Thành phần của website là cấu trúc chính của web. Đây chính là những điểm quyết định độ vững mạnh và ổn định của website của bạn, dựa vào các thành phần này bạn sẽ biết phải cần tối ưu các điểm nào cho hợp lý với website của mình Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu với các bạn về các thành phần của website bao gồm những gì và hoạt động như thế nào. Hãy cùng Thiết kế web ở Cần Thơ theo dõi bài viết bên dưới nhé "Website là gì? Các thành phần cơ bản của website"!
Website, Theo nghĩa này, một Website đại diện cho một nhóm các Website pages được quản lý tập trung, chứa text, images và tất cả những loại tệp đa phương tiện để thu hút người sử dụng Internet, được trình bày một cách có thẩm mỹ và dễ tiếp xúc. Tất cả các trang Web được kích hoạt thông qua internet hình thành World Wide Web (www).
Website, dữ liệu chứa trong các trang Web được tổ chức và có thể truy cập được với công chúng trực tuyến, với sự giúp đỡ của các ngôn ngữ lập trình như (X)HTML và PHP
Lập trình Web là phương pháp chính để xác định cấu trúc của trang Web và quản lý hành vi của trang Web khi khách truy cập duyệt qua các trang của trang Website. Với sự giúp đỡ của các kỹ thuật thiết kế Web, nội dung có cấu trúc tốt sẽ phân phối một giao diện dễ dàng sử dụng với người dùng.
Để các trang Website hiển thị trên màn hình của người truy cập, chúng cần được lưu giữ trên Web server, cho phép chúng được chuyển đến bất kỳ Web browser nào qua HTTP, giao thức chính của WWW và là 4 chữ viết tắt chúng ta thấy ở đầu mỗi tên trang Website.
Website, người sử dụng có thể truy xuất một trang Web cụ thể bằng việc nhập tên vào thanh địa chỉ của trình duyệt web. Web names được tạo bởi chủ sở hữu, là sự kết hợp dễ nhớ giữa các chữ cái và số, phổ biến hơn domain names hoặc sub-domains.
Khi mà bạn truy xuất một trang Website, bạn chỉ cần dùng domain name của trang, bộ máy tên miền (DNS) sẽ chịu trách nhiệm đặt tên miền trên Website hosting server. Tùy thuộc theo mục đích mà nó phục vụ, một trang Website sẽ được sở hữu và quản lý bởi một cá nhân, một đơn vị hoặc một doanh nghiệp.
Website, sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ kiến tạo Website và năng lực vô hạn của trí tưởng tượng con người đã hình thành rất phong phú Web mà chúng ta thấy ngày nay. Tuy vậy, tất cả chúng đều chứa một vài yếu tố căn bản giúp người sử dụng dễ dàng nhận ra về mặt chức năng.
Home page: trang chủ (còn còn được gọi là trang chỉ mục), trang đầu tiên chúng ta nhìn thấy khi nhập trang Website.
Navigation thực đơn (menu điều hướng): chỉ dẫn chính về nội dung của trang Web.
Footer area: với các liên kết cần thiết, thông tin bản quyền,…
Với sự giúp đỡ của siêu liên kết, người truy cập sẽ di chuyển từ site này sang site khác theo một cách logic, Việc này giúp tăng đáng kể website’s usability.
Website, sự sáng tạo và phần mềm đằng sau một website sẽ góp phần xác định xem nó là static (tĩnh) hay dynamic (động). Static website - Web tĩnh trình bày thông tin trực tuyến cho khách truy cập một cách đơn giản - vì nó được lưu trữ trên máy chủ. Một ví dụ điển hình của Static websites là phần portfolio, contacts, future projects… Các thiết lập của Static chỉ gồm một số website skills cơ bản và kiến thức về HTML và CSS.
Dynamic websites - Web động lần lượt sử dụng cơ sở dữ liệu để lưu trữ và xử lý thông tin, cho phép nội dung của các trang web được tự động thay đổi trong một số trường hợp được xác định trước. Ví dụ về một trang web động có thể kể đến như mỗi portal, blog, hoặc e-commerce store mà bạn truy cập hàng ngày. Danh sách dynamic website software dài hơn nhiều, bao gồm PHP, JSP, Perl, ASP và nhiều phần mềm khác.
Website, tùy thuộc vào các tiêu chí phân loại sẽ có các loại website khác nhau. Mặc dù hiện nay số lượng website là vô kể, nhưng về cơ bản có các loại sau đây:
Dựa theo cấu trúc website, có 2 loại website chính: Website tĩnh và website động.
Trong website tĩnh, các trang web được máy chủ trả về là các tệp mã nguồn tạo sẵn được xây dựng bằng các ngôn ngữ đơn giản như HTML, CSS hoặc JavaScript. Không có quá trình xử lý nội dung trên máy chủ (theo người dùng) trong website tĩnh, không có tương tác với cơ sở dữ liệu. Website tĩnh có chi phí ít hơn vì máy chủ lưu trữ không cần hỗ trợ xử lý server-side với các ngôn ngữ khác nhau.
Trong website động, các trang web được trả về bởi máy chủ được xử lý trong runtime. Chúng không phải là trang web được tạo sẵn, mà được xây dựng trong runtime theo yêu cầu của người dùng với sự trợ giúp của các ngôn ngữ server-side scripting như PHP, Node.js, ASP.NET… Các website động chậm hơn các website tĩnh, nhưng có thể cập nhật và tương tác với cơ sở dữ liệu.
Dựa theo đối tượng sở hữu website, website có thể được phân loại theo cá nhân, tổ chức, chính phủ… Website được xây dựng để phục vụ mục đích của từng chủ sở hữu website đó. Chẳng hạn như:
Website cá nhân: Blog, online CV/Portfolio… để xây dựng thương hiệu cá nhân, chia sẻ kiến thức
Website doanh nghiệp: trang web quảng bá, giới thiệu thương hiệu công ty cũng như cập nhật tin tức về doanh nghiệp
Website của Chính phủ: các trang web hành chính công, hoặc cổng thông tin chính thức của các Bộ, Ban, Ngành để truyền tải thông tin chính thống đến người dân
Website NGO/Non-profit: các trang web của các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận xây dựng nên để kêu gọi hỗ trợ, hoặc tìm kiếm nhà tài trợ, tình nguyện viên tiềm năng
Tuỳ từng lĩnh vực, ngành nghề cụ thể mà có các loại trang web khác nhau. Một số website hướng đến việc bán sản phẩm, website khác cung cấp thông tin thiết thực, trong khi những website khác chỉ đơn thuần là để giải trí. Chẳng hạn như:
Website bán hàng: trang web Thương mại điện tử, landing page (trang đích), trang web giới thiệu sản phẩm…
Website giáo dục: các trang học tập trực tuyến, đề thi online…
Website tin tức: các trang báo mạng,
Website giải trí: các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter,... hay các website chơi game online, website nghe nhạc trực tuyến, xem phim trực tuyến, diễn đàn
Website công cụ tìm kiếm: là các trang dùng để tìm kiếm thông tin trên internet chẳng hạn như Google, Bing
Theo thống kê, 81% khách hàng nghiên cứu thông tin doanh nghiệp hoặc dịch vụ trên internet trước khi đưa ra quyết định mua hàng, 56% nói rằng họ sẽ không tin tưởng vào một doanh nghiệp không có trang web. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của một website là không hề nhỏ. Dưới đây là một số lý do doanh nghiệp nên sở hữu một website:
Tăng sự uy tín, tin cậy, chuyên nghiệp: Khách hàng đến với doanh nghiệp qua các kênh khác nhau, trong đó website là một kênh phổ biến trong hành trình khách hàng (customer journey). Do đó, việc doanh nghiệp sở hữu một website chắc chắn sẽ đem lại sự tin cậy và chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng, nhất là lần đầu họ tìm đến thương hiệu.
Cải thiện nhận thức thương hiệu: Trang web hoạt động 24/7 đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn được nhiều người truy cập nhất có thể. Với website, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi trên toàn cầu.
Thu hút khách hàng tiềm năng, xây mối quan hệ với khách hàng: Các trang web là nơi chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng; là nền tảng để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền vững lâu dài với khách hàng của mình.
Tăng cường sự hiện diện trực tuyến: chúng ta đang sống trong thời đại trực tuyến, doanh nghiệp cần tăng cường sự hiện diện trực tuyến của mình càng mạnh càng tốt để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.
Trang web kinh doanh mang lại giá trị lâu dài: So với nhiều chi phí khác trong ngân sách tiếp thị và chi phí kinh doanh nói chung, việc xây dựng một trang web có chi phí rất thấp. Tuy nhiên, website lại mang về nhiều khách hàng tiềm năng, doanh số bán hàng và lợi nhuận, có nghĩa là tỷ suất ROI cao là lâu dài theo thời gian.
Website là bàn đạp cho các chiến thuật tiếp thị khác: doanh nghiệp có thể sử dụng trang web của mình để liên kết và quảng bá các tài khoản mạng xã hội của mình, giúp các nền tảng này hiển thị nhiều hơn và nhận được nhiều giá trị hơn từ chúng.
Vietcore giải pháp số toàn diện cho doanh nghiệp!