Schema là gì? Cách nâng cao tỷ lệ truy cập website với schema

Cấu trúc Schema và dữ liệu cấu trúc luôn được xem là một chủ đề thu hút sự quan tâm lớn của các đối tượng doanh nghiệp sở hữu website bán hàng. Đây là một phần của kỹ thuật xây dựng thực thể (Entity Building) có thể giúp trang web của bạn nâng cao thứ hạng tổng thể chỉ sau vài ngày. Vậy thì chính xác thì Schema là gì và tại sao nó lại có sức mạnh như vậy? Cùng Thiết kế web tại Cần Thơ tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Schema là gì?

Đầu tiên, Schema hay còn được gọi là Schema Structured Data. Đây là một dạng dữ liệu cấu trúc cho trang web, bao gồm các đoạn mã HTML hoặc mã khai báo JavaScript được tích hợp vào trang web. Nhiệm vụ của Schema là cung cấp các gợi ý rõ ràng để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng nhận biết, phân loại và hiển thị nội dung phù hợp dựa trên truy vấn của người dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng và dễ dàng.

Schema là gì?

Cần biết, Schema là một yếu tố quan trọng trong SEO Onpage, luôn cần được tối ưu để tạo ra một trang web chất lượng, thân thiện với người dùng và tận dụng giá trị tối đa. Không chỉ vậy, việc triển khai Schema còn được đánh giá giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột lên đến 30%, gây ấn tượng mạnh và cho phép trang web của bạn tiếp cận tốt hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

Những lợi ích mà cấu trúc Schema là gì?

Những lợi ích mà cấu trúc Schema là gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu schema là gì, bạn sẽ cần nắm được những lợi ích mà nó có thể mang lại cho website. Theo đó, schema có những tác động quan trọng và đa chiều đối với ba khía cạnh chính sau:

Đối với các công cụ tìm kiếm

Hiện nay, trên toàn cầu có hơn 2 tỷ trang web hoạt động. Trong khi người dùng có thể dễ dàng hiểu nội dung của từng trang web, đối với các công cụ tìm kiếm, việc này không đơn giản như vậy. Các công cụ tìm kiếm gặp khó khăn khi giải thích và phân loại chính xác các ngôn ngữ phức tạp.

Để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu và phân loại thông tin một cách chính xác, việc xây dựng website cần tập trung vào sắp xếp và hướng dẫn theo cú pháp đã có sẵn. Trong trường hợp này, việc sử dụng Schema sẽ phát huy được hiệu quả tốt hơn. Schema cung cấp dữ liệu cụ thể để các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung mà trang web muốn truyền tải là gì, ở thể loại nào, theo chủ đề gì.

Đối với người dùng

Trên phương diện người dùng, Schema có tác dụng giúp trang web trở nên ấn tượng, thu hút và hấp dẫn hơn. Khi cung cấp nhiều thông tin hữu ích và chi tiết, trang web sẽ mang ý nghĩa nhiều hơn rất nhiều. Việc áp dụng các loại Schema khác nhau tương ứng với cách hiển thị của từng trang web trong kết quả tìm kiếm càng nâng cao giá trị và tác dụng một cách hiệu quả.

Đối với trang web

Về phương diện trang web, việc áp dụng Schema góp phần tối ưu SEO giúp trang web của bạn nổi bật hơn trong trang kết quả tìm kiếm. Hiển thị thông tin một cách thông minh hơn, kiểm soát các phần tử “rich snippet” hiệu quả. Nhờ đó, lưu lượng truy cập và tỷ lệ nhấp chuột tăng nhanh, mang lại hiệu quả tích cực cho hoạt động của doanh nghiệp của bạn. Đây được xem là cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hơn trên website bán hàng của mình.

Các bước giúp cài đặt Schema trong WordPress

Các bước giúp cài đặt Schema trong WordPress

Để cài đặt Schema trong WordPress, doanh nghiệp cần phải thực hiện tuần tự và đầy đủ từng bước. Trong số nhiều cách khác nhau, việc sử dụng Plugin Schema luôn được ưu tiên vì hiệu quả và đơn giản. Các bước chính cần thực hiện là:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản quản trị trên WordPress, chọn Plugins, sau đó nhập từ khóa “Schema” vào ô tìm kiếm.

  • Bước 2: Lúc này, Schema Plugin sẽ hiển thị, chúng ta nhấn vào mục “Install Now” để tiến hành quá trình cài đặt.

  • Bước 3: Khi đã kích hoạt thành công Schema Plugin, chúng ta chọn mục “Schema”, sau đó chọn “Settings” để cấu hình.

  • Bước 4: Tại mục “General”, điền đầy đủ các thông tin cơ bản của website như trang giới thiệu, logo, trang liên hệ,… Các thông tin được điền chi tiết, đầy đủ và rõ ràng sẽ giúp kết quả tìm kiếm tối ưu hơn rất nhiều.

  • Bước 5: Ở bước này, chúng ta di chuyển tới mục “Schema” và tiếp tục đến “Types” để chỉ định loại Schema cần được thêm vào và hoàn thành quá trình cài đặt.

Ảnh hưởng của Schema đến với việc tối ưu SEO cho website

Ảnh hưởng của Schema đến với việc tối ưu SEO cho website

Các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google liên tục thay đổi, cập nhật và bổ sung nhiều thuật toán và kỹ thuật mới, việc tối ưu hóa SEO trở nên khó khăn hơn. Doanh nghiệp luôn cần tập trung vào việc xây dựng cấu trúc và nội dung chất lượng để có thể đạt được vị trí hàng đầu trên kết quả tìm kiếm. Điều này trở thành nhiệm vụ sống còn ảnh hưởng đến doanh thu và quá trình phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Dù Google khuyến khích việc sử dụng Schema SEO, chỉ có khoảng 30% các trang web trực tuyến áp dụng Schema cho trang web của mình, điều này càng chứng minh giá trị và tầm quan trọng của nó. Vậy những ảnh hưởng có thể mang lại từ schema là gì?

Cải thiện khả năng crawl dữ liệu

Với hàng tỷ trang web đang hoạt động, việc sử dụng Schema giúp chúng ta truyền đạt một cách chính xác với các công cụ tìm kiếm về nội dung và thông tin được cung cấp trên trang web của mình. Quá trình này là rất cần thiết và hữu ích đặc biệt đối với các doanh nghiệp địa phương. Làm rõ thông tin về đơn vị của mình, như cung cấp sản phẩm, dịch vụ, hoặc cách liên hệ, giúp trang web thân thiện với công cụ tìm kiếm và được đánh giá cao hơn.

Tăng trải nghiệm cho khách hàng khi truy cập

Thông tin bổ sung khi được cung cấp sẽ cho phép người dùng có thêm cơ sở để đưa ra quyết định đúng đắn, hợp lý. Lúc đó, trang web của bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập tốt hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nhờ có Schema SEO, các thông tin hữu ích, dựa trên mối quan tâm của khách hàng sẽ được hiển thị đầy đủ và rõ ràng, tối ưu trải nghiệm người dùng. Thu hút khách hàng là điều chúng ta sẽ đạt được.

Rich Snippets

Thường thì Google sử dụng Schema để tạo ra các đoạn Rich Snippets cho một trang web cụ thể trên kết quả tìm kiếm, từ đó cung cấp cho người dùng đầy đủ các thông tin về đánh giá hoặc thông tin liên quan tới sản phẩm. Việc sử dụng Schema giúp khách hàng hiểu trực quan, đầy đủ hơn về website, về doanh nghiệp của bạn. Lúc đó, việc thúc đẩy họ truy cập vào website sẽ tăng lên đáng kể.

Cải thiện khả năng hiển thị của trang web trên trang tìm kiếm

Schema SEO giúp cải thiện khả năng hiển thị của trang web trên trang tìm kiếm. Một lợi ích cho thấy tầm quan trọng của Schema với SEO website là giúp tăng khả năng hiển thị của trang web trở nên hấp dẫn, rõ ràng và thu hút người dùng một cách hiệu quả hơn.

Với các dữ liệu cấu trúc như vậy, hiệu quả SEO được nâng cao đáng kể. Khi người dùng nhấp vào kết quả của bạn nhiều hơn, đây chính là sự thể hiện của giá trị mà Technical SEO Schema mang lại. Việc có nhiều lượt nhấp từ người dùng càng giúp trang web được Google đánh giá cao, cải thiện thứ hạng tốt hơn.

Bài viết trên chắc chắn đã giúp doanh nghiệp nắm được schema là gì cũng như những lợi ích mà nó có thể mang lại cho website bán hàng. Việc tối ưu các thành phần SEO cho website chắc chắn sẽ giúp quy trình kinh doanh, bán hàng đa kênh trở nên thuận lợi và đạt hiệu quả tốt hơn rất nhiều.

Nguồn bài viết: Sưu tầm

CÔNG TY CP GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ VIETCORE

Hãy cho chúng tôi biết giải pháp bạn cần hỗ trợ?