Modern Trade (MT) là hình thức thương mại ra đời từ năm 1990, được hình thành sau hình thức thương mại truyền thống. Hiện nay, thương mại hiện đại ngày càng phát triển và phổ biến trên toàn thế giới. Cùng Thiết kế web ở Cần Thơ tìm hiểu MT là gì và ứng dụng của hệ thống bán hàng Modern Trade trong bài viết dưới đây.
Modern Trade (thương mại hiện đại) là hệ thống bán hàng thông minh tập trung vào sự tinh tế và nhỏ gọn. Nhờ Trade hiện đại giúp giảm thiểu đến mức tối ưu chi phí hơn mô hình kinh doanh truyền thống. Trade hiện đại giúp tiếp cận thị trường một cách có tổ chức, đảm bảo quy chuẩn để sản phẩm luôn đạt chuẩn lượng khi đến tay nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ. Thông qua Modern Trade, các doanh nghiệp có được căn cứ để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.
Hoạt động phân phối thương mại hiện đại bao gồm các quá trình phân phối sản phẩm từ siêu thị, đại lý hay cửa hàng đến khách hàng với mức giá cao hơn. Trade hiện đại cho phép chủ sở hữu giữ mỗi sản phẩm trên dịch vụ kinh doanh sau khi tạo một phân khúc. Cùng với sự phát triển của thương mại hiện đại, nhiều doanh nghiệp nâng cao được doanh số bán hàng, tìm được chính xác khách hàng tiềm năng và hiểu nhu cầu thị trường hơn. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên quản lý thương mại hiện đại cũng ngày một gia tăng.
Nhiều nơi tồn tại song song cả hình thức Modern Trade (Thương mại hiện đại) và General Trade (Thương mại truyền thống). Vậy sự khác biệt của hai hình thức bán hàng này là gì?
Modern Trade dễ dàng nắm bắt nhu cầu khách hàng, tiếp cận và phân loại khách hàng tiềm năng đơn giản hơn. Hình thức bán hàng này tập trung nắm bắt hành vi của người tiêu dùng và triển khai các chiến lược phù hợp với nhu cầu xã hội. Giao dịch có thể diễn ra ở bất cứ đâu, vào thời điểm nào, khách hàng có thể mua hàng ngay cả khi đang đi chơi, du lịch. Hệ thống bán hàng Modern Trade có thể đặt hàng cả ở nước ngoài và hoạt động 24/24.
Modern Trade được đánh giá là phục vụ khách hàng tốt hơn so với các hình thức bán hàng khác. Thương mại hiện đại coi khách hàng là trung tâm của hoạt động kinh doanh. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều đã chuyển qua hình thức bán hàng này để phù hợp với thời đại.
General Trade là thương mại truyền thống, là hình thức bán hàng đã có từ lâu đời. Mạng lưới của Trade truyền thống phân phối rộng khắp từ đại lý, nhà bán buôn đến nhà bán lẻ. Mạng lưới bán hàng này chủ yếu đáp ứng nhu cầu của khách hàng nội địa, giao dịch thường xuyên và thời gian giao dịch ngắn. Nhu cầu của khách hàng thương mại truyền thống không ổn định và lượng khách hàng tiềm năng, trung thành với thương hiệu ít hơn Modern Trade. General (Traditional) Trade sẽ phải phục thuộc vào địa điểm, thời gian và tự phục vụ.
Hình thức thương mại truyền thống có sự phân phối theo tổ chức chặt chẽ, thường thì các nhà sản xuất và nhà bán lẻ sẽ thực hiện giao dịch trực tiếp. Khách hàng có thể đến cửa hàng, chọn món đồ mình cần và thanh toán ngay. Modern Trade có hình thức mua Online và thanh toán trực tuyến. Bạn chỉ cần ngồi tại nhà đặt hàng, tiết kiệm nhiều nhiều thời gian và công sức nhất. General Trade sẽ phải phục thuộc vào địa điểm, thời gian và tự phục vụ. Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh, đặc điểm của từng ngành nghề để doanh nghiệp cân nhắc lựa chọn hình thức Trade phù hợp.
Với nhiều ưu điểm vượt trội, ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn Modern Trade thay thế cho General Trade.
Main shelf là khu vực kệ chính chuyên dùng để trưng bày sản phẩm của các nhà cung cấp, 80% số lượng khách hàng sẽ mua hàng ở những khu vực này. Vị trí đặt quầy hàng ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng mua hàng của khách hàng, và có ý nghĩa nhất định trong việc quảng bá sản phẩm, khẳng định vị trí thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt mới có thể trưng bày sản phẩm trên kệ chính.
Trường hợp có rất nhiều thương hiệu được trưng bày tại Main shelf thì làm sao? Việc trở nên nổi bật không phải dễ dàng khi có quá nhiều sản phẩm cùng cạnh tranh vị trí tốt nhất. Hãy đảm bảo doanh nghiệp làm tốt cả về vị trí, thương hiệu và diện tích trưng bày để thực hiện chiến thuật kệ chính hoàn hảo.
Chiến thuật Main shelf trong thương mại hiện đại yêu cầu doanh nghiệp phải có diện tích phù hợp để cung cấp các mặt hàng đáp ứng nhu cầu người dùng đầy đủ. Nếu quá ít mặt hàng thì thương hiệu sẽ trở nên không đa dạng sản phẩm và kém chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Vị trí gian hàng của chiến thuật kệ chính không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng mà còn tốt cho việc quản lý.
Secondary Shelf là chiến thuật kệ thứ cấp, cũng được nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng. Chi phí thực hiện chiến thuật này khá lớn, thời gian thực hiện ngắn nhưng kết quả đem lại lại rất khả quan. Nếu thực hiện đồng thời cả chiến thuật kệ chính và kệ thứ cấp thì doanh nghiệp cần làm tốt cả công tác Marketing để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Việc đầu tiên khi thực hiện chiến thuật Secondary Shelf là thu hút sự chú ý của người dùng. Bạn cần tạo hứng thú với khách hàng bằng cách để người tiêu dùng tăng tương tác với sản phẩm của doanh nghiệp. Marketing thật tốt để cho khách hàng thấy điểm mạnh của mình và tăng khả năng mua hàng nhất có thể.
Khi thực hiện kênh phân phối Modern Trade, hầu hết các quyền lợi đều tập trung vào nhà bán lẻ. Hoạt động trưng bày cần tuân theo bố cục sẵn có và quy định của điểm bán chứ không thể tự lên kế hoạch riêng. Để sử dụng tốt kênh thương mại hiện đại, đội ngũ bán lẻ cần chú trọng đến việc tương tác của khách hàng với sản phẩm, chú ý triển khai các hoạt động để tiếp xúc với khách hàng nhiều hơn. Điều này đòi hỏi các nhà quản lý thương mại hiện đại cần có chiến thuật cụ thể.
Fair share là thị phần của sản phẩm, chỉ diện tích gian hàng của thương hiệu. Nếu diện tích gian hàng hạn chế bạn phải chuẩn bị tốt kế hoạch để chia sẻ không gian cho các mặt hàng, đảm bảo sản phẩm được đặt ở vị trí phù hợp, dễ tìm và tiếp xúc được với khách hàng. mặt hàng càng nhiều thì người mua càng cảm nhận được sự đa dạng và chú ý đến thương hiệu của bạn. Nhu cầu của khách hàng đến đâu thì trưng bày sản phẩm đó nhiều hơn.
Nguồn bài viết: Sưu Tầm