Marketing Autommation là gì? 4 bước tạo chiến lược Marketing Automation

Một giải pháp nhanh chóng và không kém phần hiệu quả trong các chiến dịch marketing, đó chính là Marketing Automation. Trong chuỗi hoạt động hỗ trợ chiến dịch Marketing, Marketing Automation có lẽ là một phần không thể thiếu giúp tiết kiệm thời gian và làm thương hiệu cực tốt! Cùng Thiết kế web ở Cần Thơ tìm hiểu xem Marketing Automation thực sự là gì và làm sao để tạo ra hoạt động Marketing Automation thành công nhất!

Khái niệm Marketing Automation

Khái niệm Marketing Automation

Marketing Automation là khái niệm nói đến việc sử dụng phần mềm tự động hóa để làm Marketing. Các phần mềm tự động hóa được thiết kế để đảm nhận và hỗ trợ tối ưu một số đầu việc Marketing. Marketing Automation giúp tiết kiệm thời gian, chi phí nhân lực và chất lượng công việc đạt được không hề nhỏ. Từ đó, nó giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu Marketing sớm nhất có thể!

Lợi ích khi sử dụng Marketing Automation

Đối với Customer Journey (hành trình khách hàng)

Đối với Customer Journey (hành trình khách hàng)

Marketing Automation giúp tạo hành trình khách hàng đến với doanh nghiệp để trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm. Nó giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu của khách hàng (thông qua các chỉ số dữ liệu thu thập được từ các phần mềm). Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng gửi cho khách hàng những gợi ý về nhu cầu mà họ đang cần.

Marketing Automation cũng giúp doanh nghiệp phủ sóng thương hiệu đồng đều trên các kênh/nền tảng trực tuyến. Từ đó khách hàng sẽ được phân tích qua đa kênh. Nó cũng đảm bảo cho khách hàng có một trải nghiệm về thương hiệu thật mượt mà và xuyên suốt.

Đối với doanh nghiệp

Marketing Automation nên được áp dụng trong Marketing bởi nó rất dễ dàng để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Dữ liệu được thu thập sẽ cho biết nhu cầu của từng khách hàng là gì hoặc từng tệp khách hàng là gì. Từ đó chuyển họ từ người dùng thành khách hàng cho đến khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn.

Đối với doanh nghiệp

Marketing Automation cũng giúp tối ưu quy trình làm việc khi nó rút ngắn được thời gian cũng như tiết kiệm nhân lực thực hiện. Sau quá trình thực hiện Marketing Automation, các phần mềm tự động sẽ lưu lại cho doanh nghiệp các số liệu và dữ liệu cần thiết. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng tiến hành phân tích và đánh giá khách hàng.

Lý do cần Marketing Automation

Ví dụ, nếu mỗi ngày doanh nghiệp cần có một người để ngồi soạn từng chiếc email, gửi từng chiếc email cho từng tệp khách hàng/từng khách hàng thì sẽ ra sao? Điều đó chắc chắn vừa mất thời gian cho doanh nghiệp vừa mất chi phí để thuê riêng đội ngũ nhân sự. Vậy lý do khiến doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng Marketing Automation, đó là  vì nó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, trải nghiệm người dùng cũng như giảm chi phí đầu tư từ đó giúp tăng doanh thu.

Ứng dụng của tiếp thị tự động

Ứng dụng của tiếp thị tự động

Marketing Automation chủ yếu được ứng dụng trong việc gửi email và gửi tin nhắn để chăm sóc khách hàng tiềm năng. Trong đó, Marketing tự động có một số ứng dụng phổ biến như sau:

  • Khảo sát khách hàng

  • Định vị lại sản phẩm cũ

  • Giới thiệu sản phẩm mới

  • Nhắc nhở giỏ hàng đang bỏ dở

  • Đề xuất sản phẩm theo nhu cầu của từng khách hàng

  • Chào mừng khách hàng mới

  • Tri ân khách hàng cũ


4 bước tạo ra chiến lược Marketing Automation

4 bước tạo ra chiến lược Marketing Automation

Để tạo ra một chiến lược Marketing hiệu quả, doanh nghiệp nên tuân thủ 4 bước sau đây.

Bước 1: Xác định mục tiêu

Đối với chiến lược nào cũng vậy, bước đầu tiên là xác định mục tiêu. Doanh nghiệp cần biết mục đích của mình là gì để lập chiến lược phù hợp nhất. Bước này giúp đề ra rõ ràng đường đi nước bước của doanh nghiệp.

Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng

Bên cạnh việc xác định mục tiêu của doanh nghiệp thì doanh nghiệp cũng cần phải xác định mục tiêu của khách hàng, và nhất là tệp khách hàng tiềm năng. Sau khi Xác định khách hàng tiềm năng doanh nghiệp có thể dễ dàng tập trung thời gian và nguồn lực phù hợp cho chiến dịch Marketing Automation của mình.

Bước 3: Phác thảo bản đồ chuyển hướng người dùng

Trong bước này doanh nghiệp nên cố gắng khiến khách hàng hàng có những hành động nhất định. Sau đó doanh nghiệp có thể hình dung ra trải nghiệm của khách hàng và cách mà khách hàng tiếp xúc với thương hiệu.

Từ đường đi nước bước của khách hàng, doanh nghiệp không chỉ biết được sở thích của khách hàng tiềm năng, mà còn có thể để xác định được thêm cách tiếp cận với những khách hàng mới

Bước 4: Phân khúc khách hàng hiệu quả

Có thể doanh nghiệp đã biết trong một cơ sở dữ liệu khách hàng sẽ có đa dạng nhiều phân loại khách hàng khác nhau. Vì vậy, thay vì tạo ra thông điệp như nhau doanh nghiệp nên có những phân khúc khác nhau để phù hợp với từng khách hàng.

Ví dụ như đối với khách hàng hàng đã có niềm tin vào sản phẩm của doanh nghiệp, bạn có thể để giới thiệu đến khách hàng này những sản phẩm mới của doanh nghiệp một cách dễ dàng. Đối với khách hàng là một khách hàng mới, doanh nghiệp hơn hết cần tìm hiểu thêm về hành trình của khách để biết được nhu cầu rồi mới làm Marketing Automation. Nếu không đôi khi, chiến lược sẽ bị tác dụng ngược vì khách hàng cảm thấy phiền.

Nguồn bài viết: Sưu tầm

CÔNG TY CP GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ VIETCORE

Hãy cho chúng tôi biết giải pháp bạn cần hỗ trợ?