Lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh giúp hút khách

Bạn có ý định kinh doanh đồ ăn nhanh nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu và thực hiện như thế nào? Hãy để  Thiết kế web Cần Thơ hướng dẫn bạn cách lập kế hoạch bán hàng chi tiết và rõ ràng, giúp bạn định hình rõ hơn cần chuẩn bị những gì.

Xác định mục tiêu kinh doanh đồ ăn nhanh cho từng giai đoạn

Xác định mục tiêu kinh doanh đồ ăn nhanh cho từng giai đoạn

Xác định mục tiêu kinh doanh đồ ăn nhanh cho từng giai đoạn

Nếu bạn muốn kinh doanh đồ ăn nhanh lâu dài thì nên xác định mục tiêu thật rõ ràng, dựa vào đây mới có thể tiến hành những bước sau một cách chính xác, cũng như ước tính được thời gian thu hồi vốn. Bạn có thể lập mục tiêu như:

  • Giai đoạn 1: Giới thiệu được thương hiệu quán đến người tiêu dùng.

  • Giai đoạn 2: Có được X% khách hàng mục tiêu.

  • Giai đoạn 3: Thu hồi được Y% vốn? Lãi được khoảng Z%…

Xác định khách hàng mục tiêu

Từ khách hàng mục tiêu, bạn có thể đưa ra menu, tạo các combo, định được giá đồ ăn cũng như trang trí quán theo phong cách phù hợp.

Đối với các quán bán đồ ăn nhanh, sẽ có 3 nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu là:

  • Học sinh, sinh viên

Nhóm này chiếm tới 60% số lượng khách hàng mục tiêu, đặc biệt là ở các thành phố. Họ thường đi theo nhóm, đi ăn sau giờ học hoặc đi chơi. Đối tượng này còn đang đi học nên mức giá nên nằm trong khoảng dễ chịu 20.000 – 40.000 đồng/phần.

  • Nhân viên văn phòng

Chiếm khoảng 20% số lượng khách hàng mục tiêu. Họ thường đi một mình hoặc theo nhóm, vào quán khi được nghỉ giải lao, nghỉ trưa. Những người này đã đi làm nên có thể chi trả mức giá cao hơn từ 40.000 – 60.000 đồng/phần.

  • Các cặp đôi hoặc gia đình

Chiếm khoảng 20% số lượng khách hàng mục tiêu. Số khách này thường đi theo đôi hoặc có cả trẻ nhỏ và đến vào buổi tối, cuối tuần. Mức giá chi trả linh động, ở khoảng 30.000 đồng trở lên.

Dự định vốn để mở quán kinh doanh đồ ăn nhanh

Dự định vốn để mở quán kinh doanh đồ ăn nhanh

Tính toán các chi phí kinh doanh đồ ăn nhanh

Khi kinh doanh quán đồ ăn nhanh, bạn có thể lựa chọn hình thức bán giao hàng hoặc ngồi lại tại chỗ. Việc chọn hình thức nào phụ thuộc rất lớn vào nguồn vốn mà bạn có. Dưới đây là mố số chi phí mà bạn cần chuẩn bị trước khi mở quán:

  • Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh đồ ăn nhanh

Thường tính theo thời hạn tối thiểu là 6 tháng. Giá thuê còn tùy thuộc vào diện tích và vị trí thuê. Thông thường mặt bằng ngoài đường lớn, gần trung tâm sẽ có giá cao hơn nhiều so với trong ngõ, ngách.

  • Chi phí nguyên liệu, trang thiết bị

Phụ thuộc vào nguồn cung cấp, loại nguyên liệu, số lượng, thiết bị làm bếp, thiết bị bán hàng như máy bán hàng POS, máy in hoá đơn, ngăn kéo đựng tiền…

  • Chi phí thiết kế và trang trí, sửa sang quán

Nếu tự trang trí bạn chỉ tốn tiền vào việc mua vật liệu, nếu mở quán lớn, yêu cầu cao về tính thẩm mỹ thì nên thuê đơn vị trang trí chuyên nghiệp.

  • Chi phí duy trì hoạt động

Lương nhân viên, chi phí điện, nước, wifi, làm giấy phép kinh doanh, marketing…

Nếu kinh doanh đồ ăn vặt mang về thì chi phí sẽ có phần nhẹ hơn do chỉ chi cho phần làm xe đẩy.

Lựa chọn địa điểm quán

Địa điểm quán hợp lý sẽ giúp bạn thu hút được lượng khách hàng thân quen và cả khách hàng vãng lai. Tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu chủ yếu mà bạn lựa chọn địa điểm bán để thu hút họ.

  • Khách hàng là học sinh, sinh viên: Có thể lựa chọn gần trường học, khu vui chơi…
  • Khách hàng là nhân viên văn phòng: Có thể chọn địa điểm quán là các khu, tòa nhà cho thuê văn phòng.
  • Khách hàng là cặp đôi: Chọn địa điểm quán gần công viên, các khu vui chơi, rạp chiếu phim…
  • Khách hàng là gia đình: Chọn địa điểm gần các khu chung cư, trung tâm thương mại, công viên.

Hoàn thiện thủ tục pháp lý

Nếu như bạn kinh doanh đồ ăn vặt, dù là lớn hay nhỏ thì cũng cần có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Hãy xin đầy đủ các giấy tờ trên trước khi quán đi vào hoạt động để tránh bị nộp phạt.

Lên kế hoạch marketing cho quán kinh doanh đồ ăn nhanh

Lên kế hoạch marketing cho quán kinh doanh đồ ăn nhanh

Lên kế hoạch marketing chỉnh chu cho quán 

Khâu marketing đặc biệt quan trọng, nhất là những ngày đầu khai trương, vậy nên để thu hút khách hàng vào ngày đầu mở quán, không thể thiếu các chương trình khuyến mãi như:

  • Giảm giá 10% trên tổng hoá đơn nếu check in tại quán.
  • Hình thức khuyến mãi nước ngọt với hoá đơn trên 150k.
  • Miễn phí ship tận nơi với hoá đơn trên 100k trong vòng 5km.
  • Mua gà rán tặng khoai tây, mua 2 tặng 1.

Sau khi đã lên chiến lược, hãy quảng bá các chương trình của quán bạn tới khách hàng thông qua việc treo băng rôn, phát tờ rơi ngay đầu quán hoặc đăng tải trên website bán hàng, Fanpage Facebook… Bên cạnh đó, các quán nên triển khai thêm các kế hoạch marketing online như:

  • Bán hàng trong các group ăn uống.
  • Mở gian hàng trên Grab, Now, Baemin Loship…
  • Review bởi các trang, TikToker có lượng follow cao.
  • Thông qua các báo/ trang tin điện tử được giới trẻ truy cập nhiều như Kenh14, Lozi, Foody.

Trên đây là chi tiết các bước lập kế hoạch khi kinh doanh đồ ăn nhanh bạn có thể tham khảo để triển khai cho quán mình. Vietcore hy vọng chia sẻ trên sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn tiến hành thuận lợi và hiệu quả hơn.

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG VIETCORE

Hãy cho chúng tôi biết giải pháp bạn cần hỗ trợ?