Tổng quan về Marketing Online

Marketing Online là gì ?

Marketing online, Internet Marketing hay E-Marketing (tiếp thị trực tuyến) chỉ phương thức sử dụng các công cụ trực tuyến trên môi trường Internet (website, fanpage, email…) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và xây dựng thương hiệu.

Nhiều người hay nhằm lẫn khái niệm giữa Marketing Online và Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số), thực tế Marketing Online là một tập con của Digital Marketing, tuy nhiên những nhóm công cụ tiêu biểu khi nhắc đến Digital Marketing đều thuộc Marketing Online nên dẫn đến sự đánh đồng và sử dụng để thay thế cho nhau như hiện nay.

Một thuật ngữ khác để chỉ khải niệm tương phản của Marketing Online là Marketing Offline, chỉ phương pháp tiếp thị truyền thống với lực lượng chính là nhân lực và không có sự tham gia của Internet.

Lợi ích của Marketing Online là gì ?

Vì sao nên chọn Marketing Online? Thế mạnh của chúng là gì? Điểm nhanh qua 6 lợi ích cơ bản nhất của Marketing Online nhé.

⇒ Tốc độ lan truyền nhanh, phạm vị quảng bá rộng, lượng khách hàng tiếp cận lớn.

⇒ Không chịu ảnh hưởng của các tác nhân ngoại lai, không tốn nhân lực.

⇒ Bắt đầu với chi phí thấp và có thể phân chia chi tiêu theo giai đoạn.

⇒ Được lựa chọn giữa nhiều công cụ/nền tảng quảng cáo, đa phần trong số chúng đều được tích hợp tính năng tìm khách hàng tương thích và tự động.

⇒ Dễ dàng theo dõi, phân tích và đo lường hiệu quả.

⇒ Quản lý đơn giản, thời gian linh động.

cong cu va phuong thuc marketing online

Công cụ Marketing Online tiêu biểu

Marketing bằng công cụ tìm kiếm (SEM)

Ngày nay hành vi dễ dàng quan sát được của khách hàng khi cần tiêu dùng chính là tìm thông tin trên Google – Công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới. Nếu tận dụng được sức mạnh truyền thông của công cụ tìm kiếm SEM (Search Engine Marketing), bạn có thể nâng tầm truyền thông lẫn hình ảnh doanh nghiệp của mình.

Một số phương thức quảng cáo được sử dụng thông qua công cụ này là: nâng cao thứ hạng trong kết quả tìm kiếm, hiển thị quảng cáo liên quan khi khách hàng cần, xuất hiện trên những trang web được chú ý nhất,…

Xem thêm: Tổng quan về Google Adwords

Email Marketing

Bạn có thể dùng công cụ này để liên hệ, cung cấp thông tin sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng, thậm chí có thể đồng thời thu thập thông tin, phản hồi và ý kiến của họ. Email vừa có thể gửi đến số lượng lớn khách hàng, hoặc cũng có thể thiết kế cho từng cá nhân, vì vậy độ linh hoạt trong phương thức quảng cáo khá cao.

Rất nhiều phương thức được sử dung qua công cụ này, như các newsletter (thư giới thiệu sản phẩm), phát tán email trên diện rộng, tạo chuỗi mail theo giai đoạn dịch vụ,...

Đặt banner (mẫu quảng cáo trên các trang web)

Đây là hình thức trả phí để banner xuất hiện ở các vị trí quảng cáo trên trang web, tiếp cận cộng đồng người dùng đang hoạt động tại đây. Hình thức marketing trực tuyến này bắt nguồn từ các mẫu quảng cáo trên báo hoặc tạp chí trong phương pháp marketing truyền thống. Bạn có thể chủ động lựa chọn các trang web có lưu lượng truy cập lớn liên quan đến ngành nghề của mình để tiến hành đặt banner.

Thông cáo báo chí trực tuyến

Hiện nay, ngay cả báo chí cũng đã được online hóa, việc viết và đăng bài viết để quảng bá và thông tin về sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc. Về bản chất, phương thức này không khác với quảng cáo bằng báo chí giấy, nhưng lại được nâng cấp bằng các thế mạnh khi có sự hiện diện của Internet. 

Marketing qua blog

Blog chỉ chung cho dạng nội dung bằng chữ kết hợp hình ảnh / video, được các cá nhân tạo nên để đưa ra nhận xét, phân tích về một khía cạnh hoặc sự việc nào đó. Nếu cá nhân này có chuyên môn và tạo được uy tín cao trong cộng đồng quan tâm đến vấn đề đó thì các nội dung này càng có lực ảnh hưởng. Việc khéo léo sử dụng công cụ blog để lòng ghép quảng cáo và giới thiệu đường link dẫn về trang web của doanh nghiệp, bạn vẫn có thể đạt được mục tiêu truyền thông giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng quảng cáo. 

Article Marketing

Xây dựng và đánh bóng các nội dung trên chính website của bạn. Một nội dung tốt sẽ thu hút người dùng, nhiều nội dung tốt sẽ khiến họ gắn bó với website. Hơn thế nữa, càng đầu tư về cả lượng lẫn chất của nội dung càng tạo thêm nhiều cơ hội tiếp cận người dùng khi họ tìm kiếm về thứ gì đó liên quan trên Internet.

Xu hướng tự phát triển bản thân này đang ngày càng mở rộng. Article marketing có thể mang lại một số lượng truy cập lớn cho trang web, nếu kết hợp tốt với các phương pháp Marketing Online khác để phát tán các nội dung trên chính website sẽ mang thương hiệu của bạn đến một cộng đồng người dùng lớn hơn.