Tổng quan về Google Adwords

google ads la gi?

1. Google Ads là gì?

Theo định nghĩa từ chính Google thì Google Adwords hay Google Ads (trong bài viết này sẽ gọi là quảng cáo trên Google) là một chương trình quảng cáo trực tuyến của Google, thông qua đó bạn có thể tạo quảng cáo trực tuyến để tiếp cận người dùng chính xác tại thời điểm mà họ quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp.

Nếu dùng một ngôn ngữ trực diện hơn, quảng cáo trên Google chính là bạn trả tiền cho Google để họ cho website của bạn hiển thị ở những vị trí bắt mắt trên mạng lưới của Google, thậm chí bạn không cần phải SEO từ khoá.

Bạn đã từng nghe về cụm “top search google”? Quảng cáo trên Google chính là công cụ quảng bá giúp bạn trở thành cụm từ đó, từ đó nâng cao cơ hội nhận thức của mọi người đối với bạn và tăng lưu lượng truy cập cho website của mình.

2. Các đặc điểm nổi bật của Google Ads

Quảng cáo theo thời gian thực

Mỗi khi ai đó tìm kiếm một từ khóa, ngay lập tức quá trình đấu giá quảng cáo từ khóa ấy sẽ diễn ra ngay trước khi kết quả được hiển thị, đến khi quảng cáo được chọn xuất hiện ngay trong lượt tìm kiếm đó thì cả quá trình chỉ xảy ra trong khoảng 0,3 giây. Mặc dù thực tế chúng ta không thể biết được từng lượt tìm kiếm sẽ diễn ra lúc nào, nhưng nếu có một chiến lược khoanh vùng và dự toán được giá cả hợp lý, bạn có thể trả giá cho từng cú click như một sản phẩm riêng biệt.

Trực tiếp xuất hiện trong tầm mắt khách hàng tiềm năng

Việc "nhắm mục tiêu" hiệu quả vì Google dựa trên sự tương thích đến từ hai phía. Một bên là nhà quảng cáo chỉ định Google sẽ khoanh vùng mục tiêu nào (phạm vi địa lý, nhóm người dùng cụ thể) và phía còn lại nằm ở chính khách hàng khi xét đến thói quen online cùng mong muốn lúc ấy của họ. Dù là chủ động hay bị động, khi quảng cáo của bạn đã xuất hiện cũng đồng nghĩa rằng dịch vụ mà bạn cung cấp có một mức độ phù hợp nhất định đối với nhu cầu của người dùng.

loi ich cua google ads

Đây cũng chính là ý nghĩa của điểm chất lượng - cấu thành từ nhiều chi tiết như: sự liên quan giữa bạn và người dùng, sự hữu ích mà bạn có thể mang đến cho họ, sự hài lòng của người dùng nếu họ chịu click vào “đề xuất” - Yếu tố quan trọng cho việc quảng cáo của bạn có được xuất hiện hay không.

Khả năng quản lý ngân sách và giảm thiểu chi phí

Google chỉ thu phí khi đạt đủ điều kiện đã giao ước trước với bạn, điều này đảm bảo tính hiệu quả cho quảng cáo. Ngoài ra việc tùy chỉnh kế hoạch quảng cáo một cách chi tiết có thể giúp bạn hạn chế chi phí nhưng vẫn đạt được năng suất cao.

Ngoài ra Google cung cấp một bản biểu dành cho việc theo dõi và quản lý hoạt động chi tiêu trong chiến dịch. Với việc phân tích ngân sách đã được sử dụng thế nào, lực phân bổ theo từng ngày, tổng lượng truy cập tới website, tổng lượt khách hàng mục tiêu đã có tương tác cụ thể trong website ấy,... Từ sự thống kê trên có thể cho ta thấy một cái nhìn tổng quan về xu hướng người dùng và hiệu quả hiện tại của chiến dịch, từ đó điều chỉnh ngân sách và các chiến lược marketing hợp lý hơn.

Hiệu quả cao

Google Adwords hoạt động tốt đến nỗi, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 40% khách hàng không biết Google Adwords là quảng cáo, nghĩa là nhiều người dùng có thể đã tìm ra điều họ cần khi chỉ click vào những đề xuất đầu tiên.

Tùy biến thông điệp quảng cáo nhanh chóng

Với việc có thể thay đổi những gì hiện trên quảng cáo bất cứ lúc nào, việc mà ít kênh marketing nào có thể làm được, sẽ dễ dàng giúp bạn dùng thông điệp để bắt kịp xu hướng người dùng.

Hạn chế việc cạnh tranh không lành mạnh

Cơ chế bảo vệ của Google giúp người quảng cáo chống lại sự quấy phá của đối thủ, như việc phát hiện nhiều cú nhấp chuột từ cùng một người dùng hay đặt ra chi phí tối đa cho một ngày, v.v

pay per click google ads

3. Phân loại Google Ads

Có thể đơn giản phân quảng cáo trên Google ra thành các nhánh với phương thức quảng cáo khác nhau như bên dưới:

google display network

1. Mạng hiển thị Google - GDN (Google Display Network)

Quảng cáo của bạn, dưới dạng hình ảnh hoặc/và nội dung mô tả ngắn, có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trong mạng lưới của Google và các website nào có liên kết quảng cáo với Google.

Người thấy được quảng cáo chính là những đối tượng mà Google tin rằng đây là các khách hàng tiềm năng dành cho bạn. Thông qua một quá trình phân tích hành vi online của người dùng, được gọi theo chuyên môn là “nhắm mục tiêu”, như thói quen duyệt web, các vấn đề mà họ quan tâm, chia sẻ và tìm kiếm, cách phản ứng của họ đối với một thông tin. Từ những cơ sở trên Google sẽ tự động đưa quảng cáo của bạn đến những vị trí thích hợp và theo thời gian thực, tỷ như khi khách hàng tiềm năng của bạn đang xem một website mà họ ưa thích thuộc mạng lưới Google thì quảng cáo của bạn “vô tình” cũng ở đó.

2. Mạng tìm kiếm Google – GSA (Google Search Ads)

Bất cứ khi nào người dùng tìm kiếm thứ gì đó trên Google, ngay lập tức họ sẽ thấy các top đầu được đề cử nhiều lúc sẽ có logo “ads/quảng cáo” đính kèm trước tên website, đó chính là cách trực quan nhất để hình dung GSA là gì.

Nói một cách cụ thể, cách hoạt động của GSA chính là hoạt động đấu giá các từ khóa của Google với nhiều tiêu chí, nếu bạn đấu giá được một từ khóa nào đó, bất cứ hoạt động tìm kiếm nào trên Google liên quan tới từ khóa ấy đều sẽ đề xuất website của bạn ở những vị trí đầu tiên.

Về cơ bản sự khác nhau nổi bật giữa GDN và GSA chính là cách mà người dùng tiếp cận quảng cáo của bạn. Nếu GSA chỉ đề xuất khi người dùng có ý thức về nhu cầu của mình rồi bắt đầu tìm kiếm thì GDN đã dự đoán xu hướng tiêu dùng của họ trước cả khi khách hàng bắt đầu hành động.

google search

 

google shopping ads

3. Quảng cáo sản phẩm Google – Shopping Ads

Một dãy các sản phẩm (bao gồm hình ảnh, tên, giá cả, nơi mua) liên quan đến từ khóa được tìm kiếm sẽ xuất hiện ngay ở các vị trí đầu tiên của cửa sổ kết quả. Shopping Ads sẽ được đề xuất nếu trong tìm kiếm xuất hiện các từ khóa chỉ cụ thể về loại sản phẩm và hành động kỳ vọng (như mua, thuê, đặt hàng...) của người dùng.

So với các loại quảng cáo đề xuất khác, hướng đi của Shopping Ads nghiêng hoàn toàn về việc giới thiệu sản phẩm để trực tiếp kêu gọi mua hàng nên phù hợp với các doanh nghiệp có sẵn kệ hàng điện tử online.

Tương tự Google còn có các loại quảng cáo khác chỉ tập trung để đẩy một đối tượng cần được quảng bá cụ thể như video (kêu gọi xem), ứng dụng (kêu gọi downnload), thương hiệu (tăng sự nhận diện),...

4. Cách tính chi phí của Google Adwords

Các cách tiếp thị trên đều chia sẻ chung một số đặc điểm trong cách tính chi phí quảng cáo và tiêu chí để được xếp hạng cao khi được đề xuất:

► Giá thầu CPC (CPC bid): Là giá tiền cao nhất bạn sẵn lòng chi trả cho một lượt click trong chiến dịch quảng cáo của bạn.

► Điểm chất lượng (quality score): Là số điểm ước tính mức độ liên quan và hữu ích của quảng cáo cùng trải nghiệm ở website ấy đối với người dùng nếu họ click vào, thang điểm từ 1 đến 10 này do hệ thống của Google tự động phân tích và đánh giá với những tiêu chí cụ thể như: nội dung và cấu trúc của trang, sự liên quan của cả quảng cáo lẫn trang đích đối với người tìm, lịch sử tỷ lệ click ở trang của bạn qua lượt tìm kiếm và quảng cáo.

► Thứ hạng quảng cáo (ad rank) là thứ tự ưu tiên xuất hiện giữa các quảng cáo, được tính bằng tích các yếu tố đánh giá trên. Ad Rank càng cao thì bạn càng được ưu tiên đề xuất cho người dùng. Từ đó có thể thấy rằng trong cuộc chạy đua về quảng cáo này thì giá cả không phải lúc nào cũng là yếu tố quyết định.

ad rank tinh the nao?

► Ngoài ra ta còn phải lưu ý đến yếu tố Ad Rank tối thiểu, tức là mức Ads Rank thấp nhất mà bạn phải đạt được để có thể có quyền cạnh tranh hiển thị quảng cáo. Nếu không, tất cả tính toán chiến dịch của bạn đều vô nghĩa.

► Giá CPC thực thế/trung bình (price) là giá trị thực sự bạn sẽ trả cho Google với một “giao dịch” thành công, thường sẽ thấp hơn giá thầu tối đa mà bạn đưa ra. Về cơ bản, bạn chỉ trả tiền để “loại bỏ những đối thủ bên dưới”, vì vậy công thức của nó chính là tỷ số giữa giá trị Ad Rank của đối thủ bên dưới bạn và yếu tố chất lượng của bạn cộng với $0,01 (mức tiền thấp nhất mà bạn có thể thanh toán). Nếu không có bất cứ đối thủ nào cạnh tranh bên dưới bạn thì bạn chỉ cần trả mức giá khởi điểm của mình.

chi phi google ads tinh the nao?

5. Khi nào bạn phải trả tiền cho Google?

Google cung cấp các loại hình trả phí khác nhau tùy vào cách đánh giá hiệu quả quảng cáo kỳ vọng của bạn. Nói một cách khách, bạn thể lựa chọn dàn xếp phương thức tính phí với ba cách bên dưới:

Tính phí trên lượng hiển thị

Tính phí theo số lần quảng cáo được hiển thị (Cost per Miles – CPM): bạn sẽ phải trả phí cho mỗi 1000 lần hiển thị khi có người tìm kiếm, thông thường hình thức này chỉ áp dụng trên GSA. Nếu bạn không đặt nặng sự tương tác mà chỉ cần tần suất xuất hiện trong tầm mắt khách hàng thì có thể chọn cách tính phí này.

Tính phí trên lượt click

Tính phí theo số lần nhấp chuột (Cost per click – CPC): Bạn sẽ trả cho mỗi lần nhấp chuột của người tìm kiếm vào quảng cáo của bạn, đây là hình thức tính phí phổ biến và quen thuộc nhất, vì như một lẽ hiển nhiên, nếu họ chịu click vào có nghĩa là họ có chủ ý muốn biết về bạn.

Tính phí khi người dùng thực hiện hành động cụ thể

Tính phí theo số chuyển đổi (Cost per Action – CPA): Khi có người thực hiện một thao tác cụ thể trên website của bạn sau khi nhấp chuột vào quảng cáo thì Google mới chính thức tính phí, đây là kiểu tính phí cao cấp hơn và cũng khó sử dụng hơn. Thông thường những thao tác đó là đăng ký tài khoản, làm khảo sát, tải báo giá, đặt/mua hàng, xem video (CPV), v.v. Bạn nên áp dụng cách tính phí này khi muốn chắc chắn rằng người dùng thực sự tương tác với website của bạn hoặc muốn đạt một mục tiêu cụ thể nào đó.

6. Một chiến dịch Google Ads cần có gì?

Những điều quan trọng trong một chiến dịch quảng cáo trên Google

top tu khoa google ads

► Từ khóa (keyword): Đây là trung tâm của cả chiến dịch, bởi mức độ tìm kiếm của các từ khóa là khác nhau dẫn đến giá cả cũng có sự chênh lệch, nếu tìm được một từ khóa vừa thích hợp vừa ít cạnh tranh thì chiến dịch đã thành công một phần.

► Website: Bạn không chỉ đơn thuần cung cấp một trang đích cho người dùng click vào mà còn cả những giá trị mà bạn có thể mang đến nếu người dùng click vào nữa. Vì vậy hãy biến website của bạn thành một hậu phương vững chắc, với nội dung chất lượng và sự nhiệt tình để chào đón những khách hàng chuẩn bị bước vào nhé.

► Đặt ra mục tiêu: Bạn mong muốn điều gì sau khi quảng cáo? Tăng sự nhận diện, tăng lưu lượng truy cập, tăng số lượng cuộc gọi, tăng lượt ghé qua cửa hàng ở hiện thực, tăng số lần đặt/mua hàng, v.v. Một mục tiêu càng cụ thể, càng có con số ước lượng có thể tính toán sẽ trở thành kim chỉ nam đúng hướng cho cả chiến dịch.

► Vị trí hiển thị quảng cáo: phạm vi địa lý từ địa phương đến toàn cầu, lựa chọn khoanh vùng khu vực thích hợp sẽ hạn chế sự pha loãng độ tiềm năng và quyết định mua hàng của khách hàng. Như việc khả năng sẽ là bao nhiêu nếu một khách hàng ở bên kia địa cầu đặt thức ăn giao tận nơi ở nhà hàng của bạn?

► Xác định khách hàng mục tiêu: Chiến lược quảng cáo của bạn nhắm đến đối tượng nào? Đây là yếu tố để tăng hiệu quả quảng cáo và khả năng sử dụng dịch vụ.

► Hạn mức ngân sách: Là tổng chi phí mà bạn sẽ bỏ ra cho một chu kỳ quảng cáo (có thể là tháng, quý, năm).

► Kế hoạch quảng cáo

Theo lý thuyết chi phí cho một ngày quảng cảo là lấy tổng ngân sách chia cho cả chu kỳ thực hiện, nhưng vì đây là quảng cáo theo thời gian thực nên đương nhiên bạn cũng có thể lên kế hoạch “đốt tiền” chi tiết đến từng giờ. Đây là chi tiết rất quan trọng quyết định liệu bạn sẽ bỏ ra bao nhiêu để đổi được hiệu quả như thế nào, nên ta phải kể câu chuyện này một cách hoàn toàn khác. Một kế hoạch toàn diện sẽ được tính toán theo cả về không gian, thời gian, con người và nhu cầu, v.v.

Ví như nếu cửa hàng của bạn đặt mục tiêu là tăng lượng đặt hàng và là một nơi bán thức ăn nhanh chỉ hoạt động trong giờ hành chính và các ngày đầu tuần, thì việc chạy quảng cáo vào chín giờ tối và cuối tuần là một sự phung phí, bạn có thể vẫn quảng cáo nếu muốn, nhưng rõ ràng nó không đáp ứng được yêu cầu đặt ra và cũng không thể trao cho khách bất cứ trải nghiệm thực tế nào.

quan ly chien dich google ads

Như vậy bước đầu ta đã có thể hình dung, quảng cáo trên Google không phải chỉ là một dịch vụ đơn thuần với mức giá cố định, đằng sau nó là cả một tập hợp những tính toán để có thể đưa ra một chiến dịch quảng cáo hiệu quả cao và chí phí thấp. vì vậy yếu tố cốt lõi vẫn là ở người điều hành chiến dịch, sự thành bại cuối cùng cũng quy về nơi đây.

Nếu bạn vẫn còn thiếu kinh nghiệm chạy quảng cáo và chưa biết làm sao tối ưu để mang lại lợi nhuận nhiều nhất, lo rằng quảng cáo sẽ không hiệu quả vì mức chi phí chạy Google Adwords khá đắt đỏ thì hãy yên tâm, vẫn còn những gương mặt vàng trong làng quảng cáo trên Google ở đây nha!

 

Bài viết liên quan

Dịch vụ digital marketing

Quảng cáo Google adwords