Phương pháp phổ biến nhất để tối ưu chiến lược digital marketing của bạn là song song kết hợp SEO (Search Engine Optimization) và PPC (pay-per-click). Lên một kế hoạch được lồng ghép nhịp nhàng giữa SEO và PPC để tao ra chiến thuật quảng cáo hiệu quả nhất sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn chiến thắng trong việc tiếp cận khách hàng bằng con đường trực tuyến.
SEO và PPC bản chất là giống nhau, đều với mục đích là tranh thủ những vị trí và cơ hội tốt nhất để quảng cáo và tiếp cận khách hàng. Thứ khiến chúng khác biệt nằm ở cách các phương pháp này được triển khai để thu hút lưu lượng truy cập cho website.
PPC thiên về phương pháp marketing trực tiếp và nhanh chóng khi trả tiền cho một nền tảng sở hữu cộng đồng phù hợp để quảng cáo được xuất hiện trên nền tảng đó. Trong khi đó SEO mang tính gián tiếp và lâu dài hơn, vì cách nó hoạt động là biến website thu hút hơn đối với người dùng cùng các công cụ tìm kiếm, từ đó sẽ được đánh giá cao và dễ dàng được đề xuất ở trang kết quả đầu tiên (TOP 10 tìm kiếm) một cách miễn phí. Có thể nói trọng tâm của PPC là một chiến dịch quảng cáo có mục tiêu và đối tượng cụ thể, còn SEO xoay quanh việc cải thiện nội dung và chất lượng website để thu hút thiện cảm từ bên ngoài.
Để kết hợp hiệu quả hai chiến lược này, bạn phải có một kế hoạch chi tiết từ đầu đến cuối, cả quá trình thực hiện dự án quảng cáo phải phối hợp nhịp nhàng và có bài bản.
Vậy làm sao để kết hợp SEO và PPC trong marketing web?
Kể từ khi Google chuyển sang chế độ bảo mật tìm kiếm, người dùng không còn dễ dàng tiếp cận được với các dữ liệu tìm kiếm từ khóa nữa, chính vì vậy PPC là một cách đáng tin cậy để thu thập các từ khóa tiềm năng nhất để hỗ trợ cho SEO.
Bạn có thể sử dụng những công cụ thu thập dữ liệu như Keyword Planner, SEMRush hay phần Hiển thị và CTR trong Google Webmaster Tools để tổng hợp và xác định mục tiêu. Ngoài ra, khi triển khai PPC còn cho nhà quảng cáo biết một thông tin mang giá trị quý giá hơn nữa trong việc đo lường lợi nhuận đầu tư và đánh giá hiệu quả quảng cáo, đó chính là Tỷ lệ chuyển đổi.
Càng thu thập được nhiều thông tin chính là cơ sở để xây dựng quá trình SEO càng tối ưu và có định hướng rõ ràng hơn, không chỉ về những từ khóa nào có thể làm tăng lưu lượng cho web, mà còn biết được những từ khóa có thể thúc đẩy được lợi nhuận ở mức cao nhất.
Nếu bạn không sử dụng PPC cụ thể cho từng landing pages thì bạn có thể sử dụng áp dụng công thức SEO với PPC ở trên rập khuôn cho tất cả các landing pages. Nó có thể cho bạn biết được mức độ phổ biến của một trang là bao nhiêu, tỷ lệ chuyển đổi và thu nhập như thế nào. Việc bạn mà bạn làm trong quá trình SEO trên các trang landing pages cũng sẽ làm tăng Chất lượng PPC và giảm chi phí tổng thể của bạn cho mỗi nhấp chuột (CPC).
Hơn thế nữa, cả SEO và PPC đều có thể tạo ra được lợi nhuận từ việc hiểu rõ được nội dung nào mà khách hàng đang tìm kiếm. Một chiến dịch PPC có thể cho bạn kiểm tra được nội dung nào sẽ phù hợp nhất đối với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng một cách nhanh chóng. Nếu bạn đang sử dụng PPC để bổ sung cho SEO thì điều này hiển nhiên sẽ thúc đẩy quá trình SEO và ngược lại.
Nhờ vào những báo cáo số liệu trong Google Analytics, chúng ta giờ đây có thể tìm ra được phương pháp tốt hơn để xây dựng uy tín cho các kênh khác nhau có liên quan đến quyết định tiêu thụ của khách hàng.
PPC là nơi thử nghiệm ý tưởng tuyệt vời cho SEO về mặt từ khóa. Nếu bạn muốn triển khai nhiều từ khóa khác nhau trong khi vẫn phân vân không biết từ khóa nào sẽ mang lại hiệu quả thực sự thì tốt nhất nên chạy PPC trước để có số liệu cụ thể, sau đó mới bắt đầu triển khai chiến dịch SEO. Còn những khía cạnh nào mà bạn đã từng khai thác khi sử dụng cả hai chiến dịch SEO và PP để thúc đẩy lợi nhuận đầu tư? Hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận!