7 cách miễn phí để quảng bá website hiệu quả

quang cao website mien phi

Khi nhắc đến quảng cáo, điều đầu tiên bật ra trong đầu bạn là khoản kinh phí không lồ, và rằng quảng cáo đồng nghĩa với việc chi tiền. Nhưng thực tế vẫn có các phương pháp quảng cáo miễn phí, chỉ là thay vì bỏ tiền, bạn phải đầu tư tâm sức vào mà thôi.

Để quảng bá cho website của mình không nhất thiết phải mạnh tay chi cho những dịch vụ đắc tiền, hãy biết tận dụng những gì có sẵn như các kênh rất hiệu quả sau đây.

1. “sức mạnh cộng đồng” của Facebook

Facebook là mạng xã hội phổ biến và được ưa thích nhất tại Việt Nam. Với một cộng đồng rộng lớn, trẻ trung và tiềm năng, quan trọng hơn cả nền tảng này còn cung cấp những công cụ miễn phí giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng và quảng bá website của mình.

Thông tin trên Facebook có tốc độ lan tỏa rất nhanh, sự đánh giá của một khách hàng có thể ảnh hưởng đến quyết định của hàng trăm khách hàng khác. Nếu bạn vẫn chưa có một fanpage dành riêng cho hoạt động kinh doanh của mình thì đã đến lúc tranh thủ sử dụng nguồn sức mạnh này để quảng cáo và tiếp cận khách hàng mới.

Trang trí thật tốt cho fanpage để thu hút những cá nhân yêu thích các sản phẩm/dịch vụ liên quan, tiếp tục xây dựng và phát triển cộng đồng của bạn trên Facebook, bạn sẽ dần dần chuyển đổi những người dùng này trở thành khách hàng trung thành, xa hơn nữa, họ thậm chí có thể trở thành những nhà quảng cáo thay cho bạn.

Để nâng cấp sự tiện lợi, nhanh gọn trong việc cung cấp thông tin và tiếp thị, bạn cần sở hữu một website hoạt động song song, vì việc duy nhất bạn cần làm là dán đường link một nội dung cụ thể trên web và khách hàng sẽ nhận được những thông tin chi tiết và nhanh chóng nhất. Họ sẽ cảm thấy hài lòng khi tìm kiếm được những sản phẩm ưng ý, so sánh các sản phẩm khác nhau, sử dụng chức năng thanh toán được tích hợp, những thông tin tăng thêm hữu ích trên website.

Ngoài ra, tham gia các nhóm (group) trên Facebook cũng là một phương pháp hiệu quả để giới thiệu về doanh nghiệp và tăng độ nhận diện của website bán hàng. Nghiên cứu nhu cầu, sở thích của các thành viên trong từng nhóm và tận tình, khách quan cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ sẽ tạo được ấn tượng tốt trong cộng đồng khách hàng tiềm năng. 

2. SEO 

Quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm được gọi là SEO (Search Engine Optimation), SEO quan trọng đến mức nó dường như trở thành nền móng cho mọi chiếc lược Marketing Online. SEO là minh chứng cho câu, dù bên ngoài hào nhoáng nhưng bên trong yếu kém tất sẽ thất bại, vì vậy dùng SEO để tối ưu vận hành và nội dung website sẽ biến nó trở thành những người lính thực thụ trên hành trình thu hút khách hàng. 

SEO là một trong những việc bắt buộc phải làm khi thực hiện chiến dịch marketing online bằng cách sử dụng những kĩ thuật phổ biến để tối ưu website. Công việc này tiến hành từ trong ra ngoài có nghĩa là tối ưu các vấn đề trên website (onpage) sau đó mới tiến hành SEO offpage. 

SEO hiệu quả giúp nâng cao thứ hạng đề xuất tìm kiếm của website, thu hút một lưu lượng lớn người truy cập vào web, tăng độ nhận diện của website với mọi người. Nếu SEO được từ khóa tiềm năng còn có thể đẩy doanh thu của bạn lên một tầm cao mới.

3. Phát triển kênh Youtube – Mạng xã hội của video và quảng cáo

Hiện nay, Youtube đã có bước nhảy vượt bật để trở thành nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới. Theo thống kê trung bình một người dùng bỏ ra 15 phút mỗi ngày để xem video Youtube, cho nên đã đến lúc bạn quan tâm đến phương tiện truyền thông này.

Doanh nghiệp của bạn nên có riêng một kênh Youtube (Youtube channel), nó sẽ vừa là nơi lưu trữ cũng vừa là cổng phát tán video cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể tự tạo và đăng video hay đơn giản là sưu tầm những thước phim thú vị để thu hút người xem và làm giàu nội dung cho kênh. Bạn có thể lồng ghép nội dung quảng cáo với giới thiệu thích hợp về website của mình. Nội dung kênh càng lôi cuốn sẽ càng thu hút nhiều lượt xem, đồng nghĩa với việc website của bạn sẽ được quảng bá rộng rãi hơn.

4. Email – vị vua không ngai trong làng quảng cáo

Nếu đủ kiến thức chuyên môn, một kế hoạch tốt và thao tác thành thạo các trình quản lý mail thuần thục, email sẽ trở thành vũ khí nồng cốt của bạn trong công cuộc tiếp thị khách hàng. Tuy nhiên cho dù bạn không phải là một chuyên gia, email vẫn còn nhiều khía cạnh để có thể khai thác cho việc quảng bá của mình.

Hãy tận dụng chữ ký trong email để trở thành nơi giới thiệu thông tin về doanh nghiệp và website. Cài đặt chữ ký cho mail là một thao tác rất đơn giản, chỉ cần soạn thảo và sắp xếp thông tin giới thiệu tốt kèm theo chèn đường link về web của bạn. Điều này đảm bảo thông tin này sẽ được phân phối đến toàn bộ người nhận, nếu họ quan tâm thì không lý do gì sẽ không muốn click vào link và tìm hiểu thêm.

Tiếp theo, hãy nghĩ đến việc biến email thành một công cụ trong chiến lược quảng cáo của bạn. Mỗi khách hàng mới là một cơ hội, hãy lịch sự đề nghị họ để lại địa chỉ email, khi đã tích một lượng đủ nhiều kèm với việc thống kê và phân tích, nó sẽ biến thành cơ sở dữ liệu email của riêng bạn. Thiết kế một sự kiện (khuyến mãi, tặng quà…) rồi gửi thông tin kèm đường link chi tiết cho tập email phù hợp, đây có thể được tính là một chiến dịch email marketing, đồng thời cũng là cơ hội để tăng lượng truy cập web.

5. Diễn đàn – Vùng đất chứa đựng những cơ hội

Có thể mạng xã hội đang là nơi thu hút cư dân mạng, nhưng bạn có biết diễn đàn vẫn là chốn tụ tập những cộng đồng tiềm năng? Hơn thế nữa, mỗi diễn đàn đều có bản sắc và chuyên môn của riêng mình, điều này có nghĩa là những thành viên tham gia đều có chung một sở thích hay đặc điểm nào đó, điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc định vị và kết nối với các khách hàng tiềm năng. 

Tuy nhiên, đừng tham gia diễn đàn chỉ để chăm chăm quảng cáo, thành viên ở đây có mục đích cụ thể hơn những người dùng tự do nhiều. Dành thời gian đóng góp cho diễn đàn bằng kiến thức và kinh nghiệm sẽ được đánh giá cao, khi đã có danh tiếng nhất định trong cộng đồng thì ý kiến của bạn sẽ có trọng lượng hơn rất nhiều.

Để tận dụng mọi nguồn lực để quảng bá website, diễn đàn cũng có chức năng chữ ký như email. Tùy biến chữ ký và khéo léo giới thiệu, thu hút người dùng về website của bạn bằng các đường link, cách làm này không bị tính là spam nên có thể thoải mái thảo luận ở nhiều topic, khách hàng đang có nhu cầu sẽ để ý đến chữ ký của bạn và tương tác với nó.

 6. Cung cấp nội dung thú vị đều đặn

Thông thường, nếu không trải qua bất kỳ một chiến dịch quảng cáo PPC nào thì phần lớn truy cập của web đên từ lượng người tìm kiếm những thông tin bổ ích, giải trí hoặc về thứ họ đang quan tâm. Việc cung cấp những nội dung hữu ích, thú vị và chứa nhiều ý nghĩa một cách đều đặn sẽ thôi thúc người dùng chia sẻ thông tin và tạo thói quen để họ quay lại web trong những lần tới. Đây là phương pháp thu hút đọc giả trung thành tự nhiên và hiệu quả nhất.

7. In địa chỉ website lên các văn phòng phẩm

Bộ nhận diện thương hiệu, ấn phẩm, văn phòng phẩm sẽ là nơi lý tưởng để bạn giới thiệu địa chỉ website của doanh nghiệp. Việc biến những vật này thành tặng phẩm sẽ giúp chúng đến tay khách hàng, hơn thế nữa vì đây là vật dụng thường dùng nên trong quá trình sử dụng khách hàng sẽ dễ dàng thấy và ghi nhớ trong tiềm thức về các thông tin xuất hiện bên trên. Nếu sau đó họ có nhu cầu thì chắc chắn sẽ sực nhớ hoặc biết rằng mình nên tìm chúng ở đâu.

Việc in địa chỉ web lên vật dụng cũng thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp và tạo sự tiện lợi. Mỗi khi khách hàng cần tìm hiểu thêm thông tin, họ có thể tìm lại địa chỉ web ở những vật phẩm mà mình đang có.

Không chỉ những phương thức trên, còn có rất nhiều cách miễn phí để quảng bá website của bạn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng website thực sự chứa những thông tin có ích đối với khách hàng, ngoài ra cũng nên lưu ý đến tốc độ tải và tính thân thiện với người dùng của web, nếu không mọi công sức quảng cáo website sẽ thành vô ích ngay khi họ truy cập vào trang web.