6 yếu tố cho một trang Landing Page thành công

Landing Page (Trang đích) là một trang web được vận hành độc lập, thường chỉ có một trang duy nhất và phục vụ một mục đích cụ thể, nhằm cung cấp những trải nghiệm chất lượng và phù hợp với nhu cầu của người dùng thay vì một trang chủ với quá nhiều thông tin dàn trải. 

Một trang Landing Page hiệu quả thể hiện ở việc nó tối ưu tỉ lệ chuyển đổi, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, và hiển nhiên: tăng doanh thu! Tuy nhiên, thực hiện thế nào cũng là một nghệ thuật, đòi hỏi việc đầu tư xây dựng Landing Page và yêu cầu khả năng lẫn kiến thức của các marketer.

thiet ke landing page

Hỏi:

Làm thế nào để một Landing Page hoạt động hiệu quả? 

Yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến sự thành công trên Landing Page của bạn?

Đáp:

⇒ Bố cục hợp lý!

⇒ Nội dung tuyệt vời!

⇒ Có phong cách riêng!

⇒ Sản phẩm chất lượng!

⇒ Call to Action tốt!

⇒ Tối ưu trải nghiệm!

Bên trên là đáp nhanh thôi nhé! Chứ phiên bản dài hơn của câu trả lời này chính là: 6 yếu tố mấu chốt và cơ bản nhất cho việc tạo dựng một Landing Page thành công và hiệu quả.

 

1) Bố cục và cách trang trí tinh tế

Có thể bạn thấy nó thật hiện nhiên vì hẳn trang nào mà chả cần bố cục, nhưng thực tế chính những chi tiết nhỏ và tinh tế sẽ tạo sự khác biệt.

Đầu tiên phải hiểu được rằng người dùng chỉ dành cho bạn chưa tới 2s để thuyết phục họ rằng liệu họ có nên tiếp tục ở lại trang của bạn không. Cho nên hãy tự xem rằng một bố cục tổng quan thuận mắt cùng cách trang trí ở phần đầu Landing Page là cơ hội duy nhất của bạn. Nếu không có một chủ đích cụ thể nào khác thì hãy dùng “tinh giản” và “hài hòa” là trọng tâm cho bố cục của Landing Page (hoặc ít nhất là ở phần mở đầu), vì trong 2s người dùng sẽ không thể xử lý quá nhiều thứ quá rắc rối và phức tạp.

Màu sắc và font chữ là những yếu tố cơ bản nhất dùng để khống chế bố cục và làm nổi bật một phần trong số chúng. Đừng lạm dụng hoặc sử dụng quá nhiều loại màu cũng như phông chữ vào cùng một trang đích. Tốt nhất hãy thống nhất dùng một phông chữ dễ nhìn, thoáng mắt, mang phong cách gần gũi nhất với doanh nghiệp, sản phẩm hoặc mục đích tạo nên trang Landing Page của bạn. Bên cạnh đó hãy dùng một màu sắc chủ đạo và phối hợp với các tông màu của chính màu sắc ấy để trang trí, nếu thực sự cần thiết cũng chỉ nên giới hạn thêm hai màu sắc phụ để làm nổi bật khu vực nội dung. 

Các khu vực không nằm trong phạm vi hiển thị trang vừa được tải là một nơi tốt để làm phong phú nội dung. Ta có thể dàn trải phần nội dung này theo thứ tự của một câu truyện, kể về hành trình dịch vụ của bạn, có mở đầu, phần cốt truyện đặc sắc và kết thúc để đảm bảo tính liền mạch cũng như hợp lý nhé. Ví như là kể theo giai đoạn cung cấp dịch vụ, sản xuất, hoặc trải nghiệm quá trình mua hàng hóa,... . Nhưng bạn vẫn phải đảm báo bố cục được thống nhất, sắp xếp gọn gàng, phù hợp. Không thêm nhiều chi tiết thừa, cũng đừng bỏ đi những điều quan trọng, đừng quên trọng tâm bố cục được định ra ban đầu: “tinh giản” và “hài hòa”.

Negative Space là một điểm nhấn khác biệt cho Landing Page mà không phải ai cũng biết đến. Trong thiết kế và hội họa, positive space là phần hình ảnh chính mà ta dễ dàng nhận thấy trong bức tranh, khoảng không gian trống bao bọc quanh đó chính là negative space. Nhưng nếu negative space có thể bao bọc positive space thì tại sao không thể làm ngược lại? Việc bố trí cách cục của bức tranh có chủ ý sẽ biến negative space thành một vùng ảnh mới, đôi khi còn dễ gây chú ý hơn vì đặc điểm “tranh lòng trong tranh” của nó. Việc để những thông tin quan trọng vào negative space, hay đơn thuần dùng nó làm điểm nhấn sẽ đánh bật trang Landing Page của bạn.

Bạn có biết rằng bản thân màu sắc cũng mang ý nghĩa riêng và đại diện cho một thứ gì đó? Và bản thân màu sắc cũng có thể một phần tác động đến tâm lý người dùng? Dùng màu sắc để nói lên một phần thông điệp, gắn liền ý nghĩa của nó với hình ảnh của bạn, điều này khiến trang Landing Page vô hình trung sẽ được truyền tải một cách tinh tế hơn nhiều.

Xem thêm: Chọn màu sắc cho thiết kế thương hiệu

 

2) Nội dung được đầu tư bằng những thông điệp

a. Trình bày văn bản có ý nghĩa

Thường nội dung để mở đầu cho một Landing Page rất đa dạng, trong đó nhiều người chọn dạng chữ viết vì nó dễ thực hiện nhất so với ảnh hoặc video. Một dòng tiêu đề cô động súc tích hoặc một câu slogan cá tính ấn tượng sẽ làm ít công to trong mắt khách hàng. 

Nhiều người thường mắc lỗi ở việc cố nhồi nhét nội dung mà quên rằng độ dài là thứ được xét đến đầu tiên trước cả khi người đọc bắt đầu lướt phần nội dung đó, hãy bảo đảm rằng các nội dung văn bản trên Landing Page có thể thông qua được các tính chất sau: gọn, rõ nghĩa, súc tích, có thông điệp và ý nghĩa cụ thể. Nếu thật sự không thể cắt giảm độ dài của văn bản, bạn có thể chỉ cho hiển thị một phần (và phần này phải quan trọng! Hãy bày ra những từ khóa thông tin mà họ đang tìm kiếm.) và cho người đọc lựa chọn rằng họ có muốn đọc nhiều hơn không.

b. Hình ảnh tuyệt vời

Hình ảnh thực tế là thứ mà bạn nên tập trung nhiều tâm huyết để thực hiện vì đây là cách truyền tải thông điệp trực quan nhất. Con người dễ dàng ghi nhớ hình ảnh và thông điệp mà nó mang lại hơn là những câu chữ có cùng ý nghĩa, dùng hình ảnh để truyền tải, thu hút và gây ấn tượng là một phương pháp vô cùng hữu hiệu và nhanh chóng. Kết nối với khách hàng bằng cách truy cập vào tâm trí họ bằng các hình ảnh cảm xúc và trực quan nhất có thể.

c. Thuyết phục khách hàng thông qua Video

Video là chuỗi các hình ảnh, vì vậy đây cũng là một phương pháp truyền đạt cực kỳ trực quan và có thể dùng để kể một câu chuyện hoàn chỉnh, thứ mà khó có thể chứa đủ chỉ trong một hình ảnh. Một video quảng cáo ngắn, nếu có thể thì chỉ nên ép gọn câu truyện trong vòng 3 phút, cô động những chi tiết quan trọng, nổi bật nhất để trình chiếu với người dùng, điều này giúp không gây nhàm chán, người xem cũng tiếp nhận thông tin nhanh hơn và nhiều khả năng sẽ nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và lưu lượng truy cập của trang. 

Và có thể việc có một video hấp dẫn sẽ gợi cho người xem muốn tìm hiểu thêm chi tiết, khiến họ chú ý đến các nội dung xung quanh và coi kỹ những gì đang hiện hữu trên Landing Page. Video dễ kết nối và tạo cơ hội cho bạn lồng ghép sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch quảng cáo của mình tự nhiên và hiệu quả hơn trong quá trình người dùng xem video.

 

3) Hướng người dùng khám phá Landing Page theo cách riêng

Hãy trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp, giúp thắng cảnh trở nên tốt hơn trong mắt khách tham quan, thuyết phục họ mua sắm và quay trở lại một lần nữa!

Sắp xếp nội dung theo một chủ đích và logic cụ thể là cực kỳ thiết yếu. Nó thiết lập nên mindset của người dùng về trang đích và thậm chí là về dự án quảng cáo hoặc sản phẩm xuất hiện trên trang.

Đặt những gì hấp dẫn nhất lên đầu tiên sẽ giúp bạn thu hút và giữ chân người dùng, sau đó hướng nội dung từ trên xuống một cách có liên kết, chặt chẽ, thống nhất với nhau như một câu truyện hoàn chỉnh, điều này giúp tổng thể nội dung của bạn hài hòa và dễ dàng dẫn dắt người dùng nhập tâm vào trang đích.

Một Landing Page tốt sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết, không thừa không thiếu, và không khiến người dùng tìm thêm thông tin ở nơi khác. Đừng dài dòng hoặc phân tích quá sâu khiến trang trở nên dài lê thê, hãy căn thời gian trải nghiệm ở khoảng dưới 2 phút để một người dùng có thể xem xong trang là tốt nhất.

Hướng người dùng xem cái mà bạn muốn họ xem bằng cách suy xét văn hóa đọc của từng vùng lãnh thổ. Ví như tại Việt Nam thì chúng ta sẽ đọc theo thứ tự từ trái sáng phải, từ trên xuống dưới, và theo nguyên tắc thông thường chủ thể của câu sẽ nằm bên trái. Vì vậy hãy đặt các từ khóa hoặc nội dung quan trọng ở bên trái.

Đừng gây sao lãng không đáng có. Kêu gọi và chuyển đổi hành động của người dùng là lý do cơ bản nhất để bạn tạo ra một Landing Page, vì vậy hành động nên làm là thuyết phục người dùng quan tâm đến thông tin trên trang và muốn tương tác ngay lập tức. Tương tác ở đây có thể là để lại thông tin, gọi điện, nhắn tin, đặt câu hỏi,... . Vì vậy đừng tham lam khi dùng những link ngoài lề dẫn người dùng ra khỏi Landing Page dù vì bất cứ lý do nào, việc thuyên chuyển và tiếp nhận nhiều nguồn thông tin sẽ đẩy họ ra xa mục tiêu ban đầu.

Những mẫu quảng cáo nhàm chán ở những vị trí quen thuộc, bỏ qua! Đó chính là Ads blindness. Nếu quảng cáo của bạn có thú vị đến nhường nào nhưng lại để rơi vào thế Ads blindness thì người dùng sẽ tự động bỏ qua trước khi họ thực sự biết nó là gì, vì vậy hãy xây dựng trang dựa trên hành vi online của họ.

Thường một người dùng truy cập vào Landing Page có nghĩa là họ đã ý thức được nhu cầu hoặc ý định tiêu dùng của mình. Vì vậy để tạo nên một chuyển đổi thành công, hãy nâng cao mức độ liên quan giữa họ và sản phẩm dịch vụ của bạn. Một tiêu đề rõ ràng sẽ làm nhiệm vụ này để khuyến khích người dùng tiếp tục khám phá xuống dưới.

 

4) Cho khách hàng biết rằng sản phẩm của bạn là thứ họ đang tìm kiếm

Mô tả sản phẩm rành mạch và đầy đủ, thậm chí hãy dự phòng chức năng hiển thị cửa sổ nhỏ nhanh cho Landing Page để có thể chứa nhiều thông tin sản phẩm chi tiết rõ ràng hơn như về tính năng, công dụng, thành phần, nguồn gốc,... để củng cố niềm tin của khách hàng. Cũng đừng quên đầu tư vào phần hình ảnh sinh động để giành thêm điểm thuyết phục nhé.

Nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm, vì nó sẽ trả lời cho câu hỏi “Tại sao tôi phải mua nó?” và thầm chí trả lời luôn cho câu “Tại sao là bạn mà không phải đối thủ của bạn?”. Hãy chi tiết liệt kê những gì tạo nên giá trị cho món hàng, dù là vô hình hay hữu hình, trước mắt hay lâu dài, vì đây chính là lý do và động lực để người dùng quyết định mua hàng hoặc thực hiện bất kỳ các hành động thực tế nào khác.

Tăng mạnh tính thuyết phục của sản phẩm bằng cách xây dựng độ tin cậy. Cho khách hàng biết những đối tác uy tín của bạn là ai, những lời phản hồi thực dụng của người dùng trước đó, những lời bình luận từ các Influencer thích hợp, các chứng nhận từ chính phủ và tổ chức đáng tin cậy. Đây là những lời đảm bảo vô hình về chất lượng của sản phẩm và dịch vụ, hãy cẩn thận chọn lọc những gì tinh túy và thuyết phục nhất, và nhớ rằng trưng bày chứ đừng phô trương.

 

5) Nút Call to Action (CTA), nút ấn quyền lực

“Nhấn vào đây để đăng ký!”

“Nhấn vào đây để lưu lại thông tin!”

“Nhấn vào đây để gọi cho chúng tôi!”

“Để lại tin nhắn cho chúng tôi nhé!”

“Nhấn vào đây để đặt hàng!”

Hãy luôn nhớ mục đích đầu tiên và cuối cùng của một Landing Page: Để người dùng chuyển đổi hành động. Nói một cách đơn giản hơn là để bán hàng, để thu thập thông tin, để quảng bá. Vì vậy một Landing Page không thể khiến người dùng thực hiện bất kỳ hành động nào là một Landing Page chết!

Đó là cách CTA hoạt động, một nút ấn dưới dạng một hình ảnh, câu chữ dùng để kêu gọi và tạo điều kiện đơn giản nhất để người dùng có thể thực hiện các hành động chứa đăng sau chúng.

CTA cực kỳ quan trọng và không có hạn chế số lượng. Cho nên bạn có thể đặt chúng ở nhiều nơi trên trang, miễn là chúng phải nổi bật và hợp lý, về cả phương thức lẫn vị trí mà chúng hiển thị

 

6) Tối ưu trang và trải nghiệm người dùng

Thực tế trải nghiệm người dùng là yếu tố hàng đầu cho việc phát triển bất kỳ trang web hoặc ứng dụng nào. Một động tác thừa, một sự chậm trễ đều có thể đánh mất ấn tượng của người dùng. Nếu họ thấy khó khăn trong việc tiếp cận hoặc tương tác với trang thì đa phần sẽ lập tức mất kiên nhẫn và rời khỏi trong ngay lần truy cập đầu tiên, khi để điều này xảy ra đồng nghĩa với việc bạn đã thất bại trước cả khi kịp bắt đầu.

Luôn nhớ trong đầu rằng: bạn tạo ra trang này để cho người dùng sử dụng, vì vậy hãy dùng họ làm hệ quy chiếu cho mọi thứ trên trang.

Nhiều chi tiết nhỏ gộp lại sẽ tạo nên một hiệu quả tuyệt vời. Chúng có thể là tốc độ tải trang, cách các tính năng hoạt động, mức độ tương tác thân thiện với người dùng, khả năng thích ứng trên các thiết bị truy cập,... . Đây là những thứ phải được đầu tư và xây dựng từ khi bắt đầu phát triển trang.

Hơn thế nữa để tối ưu Landing Page bạn cũng nên chú ý một vài đề xuất khác, như tính năng theo dấu người dùng, tên miền của trang dễ nhớ và dễ tìm kiếm, cách xây dựng nội dung dựa trên từ khóa liên quan,...

 

Thiết kế Landing Page sẽ thiên biến vạn hóa phụ thuộc vào ngành công nghiệp mà doanh nghiệp đang tham gia. Và để tạo nên một trang đích thu hút, nổi bật, thành công và hiệu quả đòi hỏi sự đầu tư, thời gian và tâm huyết, biến nó trở thành “vũ khí bí mật” và quyết định cho sự thành công. Vì vậy việc đầu tư phát triển Landing Page nên được chú trọng và lên kế hoạch ngay từ lúc này.