Viết bài chuẩn SEO

Các bạn mới vào nghề Content SEO hoặc chủ website muốn tự viết content chắc hẳn rất thắc mắc:” Viết bài chuẩn seo là gì?“, ” Cách viết bài chuẩn seo ?”, Thế nào là chuẩn seo…Để trả lời những câu hỏi này,  Thiết kế web ở Cần Thơ sẽ hướng dẫn ngay Viết bài chuẩn SEO sau đây. 


Viết bài chuẩn SEO là gì?

Viết bài chuẩn seo là khái niệm khá phổ biến của người làm SEO, đặc biệt với trường phái SEO Onpage. 1 bài viết tốt để lên top Google ngoài yếu tố hữu ích cần tuân theo các quy tắc kỹ thuật nhằm giúp Google nhanh chóng nhận diện ra nội dung và đưa tới người tìm kiếm. Viết bài chuẩn SEO gồm các nguyên tắc về mật độ từ khoá, sử dụng định dạng văn bản phù hợp và các tính toán chi tiết nhằm tối ưu nhất cho cụm từ (các cụm từ khoá) mục tiêu.


Quy trình viết bài chuẩn SEO

Bước 1. Xác định từ khoá chính và các từ khoá phụ

Mỗi 1 Page trên website (Home, category, post, tags, pages) sẽ phụ trách 1 và chỉ 1 cụm từ khoá chính duy nhất, đại diện cho nhu cầu tìm kiếm chi tiết của khách hàng. Khách hàng thường tìm kiếm đa dạng, dài ngắn khác nhau, nhất là trong tiếng Việt với rất nhiều từ “thêm nếm”, vì vậy ngoài từ khoá chính, mỗi Page sẽ SEO thêm được vài từ khoá phụ nữa. (VD: cách viết bài, viết bài chuẩn SEO nhất …).

Bước 2. Tìm kiếm tư liệu (3 đến 5 nội dung, ảnh, video …)

  • Bạn sẽ khó mà viết ra cái gì đó mới hoàn toàn vì đến giờ này hầu hết các ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ đã có nội dung sẵn ở các website khác rồi.

  • Nếu bạn thuần tuý là dân SEO thì viết 1 bài hấp dẫn mà không biết gì về thứ mình viết sẽ khá khó.

  • Một tip nho nhỏ là bạn có thể tham khảo nội dung từ 3 đến 5 bài khác.

  • Nhân tiện, bạn nên chuẩn bị ảnh và video minh hoạ trước khi viết bài.

 

 

Quy trình viết bài chuẩn SEO


Bước 3. Cấu trúc bài viết chuẩn seo

Bước 3. Cấu trúc bài viết chuẩn seo

  • Đầu tiên bạn cần Nghiên cứu từ khóa chính và chọn chủ đề của bài viết

  • Viết thẻ tiêu đề ( title) chứa từ khóa cần SEO

  • Viết thẻ mô tả ( meta description) chứa từ khóa

  • Xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO ( tham khảo top 10 đối thủ top cao)

  • Viết bài, đăng bài và tối ưu bài chuẩn SEO

  • Chia nhỏ bài viết qua các thẻ H1, H2, H3 và các thẻ heading chứa từ khóa hoặc từ khóa liên quan

  • Sử dụng định dạng soạn thảo: in đậm, nghiêng các từ khóa liên quan đến từ khóa chính

  • Đảm bảo mật độ từ khóa trong content 3%

  • Tối ưu image chuẩn SEO: thẻ ALT image chứa từ khóa chính, thẻ caption image chứa từ khóa SEO

  • Tối ưu internal link (tới bài viết liên quan trong website) và external link từ trang uy tín

  • Kiểm tra thật kỹ bài viết trước khi xuất bản.

Lưu ý:

  • Bạn không được copy nội dung, dù có sửa thế nào thì cũng rủi ro khi Google phát hiện ra.

  • Để viết “hoàn toàn mới lạ”, không trùng lặp. Bạn nên lấy hết hiểu biết của mình ở bước 2, sau đó cấu trúc và viết lại theo giọng văn riêng của mình.

  • Nên nhớ giọng văn mỗi người là khác nhau, vì vậy việc bạn tự biên tập và viết lại sẽ tránh việc nội dung bị Google tính là trùng lặp.


Viết bài chuẩn seo như thế nào?

Viết bài chuẩn seo như thế nào?

1. Viết bài chuẩn seo có giá trị, không copy, trình bày tốt

Nội dung viết bài chuẩn seo cần cung cấp đủ thông tin, chính xác, không lan man, lạc đề.

Nhiều bạn có hỏi mình làm sao copy mà để Google không biết là mình đi copy? Nói thật với bạn là có ai biết thuật toán Panda của Google nó như thế nào đâu mà luận xem nó nhận định thế nào là nội dung copy. Hãy sử dụng copyscape.com để kiểm tra

2. Viết bài chuẩn SEO thì nên gây ấn tượng ngay từ đầu bằng nội dung hoặc hình ảnh

Gây ấn tượng ngay từ đầu bằng nội dung hoặc hình ảnh

Viết bài chuẩn SEO, nếu giỏi hơn thì bạn có thể gây ấn tượng chỉ bằng text, nhưng đánh trúng insight, vấn đề hay nỗi đau của khách hàng. Nếu tiêu đề của bạn không hấp dẫn, sẽ không ai vào đọc bài của bạn.

Nếu 2 dòng đầu tiên không thu hút, phần lớn khách hàng sẽ không đọc thêm. Hãy dành 70 – 80% tâm huyết của bạn cho tiêu đề và phần đầu của nội dung!


3. Viết bài chuẩn SEO, từ khoá chính nằm trong Title, description

  • Cách viết bài chuẩn seo là title dài 55 – 65 ký tự (tiếng Việt có dấu thì nên 55), cụm từ khoá chính đứng đầu tiêu đề, lặp lại không quá 2 lần.
  • Cách viết description chuẩn nhất là có dài 150 – 160 ký tự (tiếng Việt có dấu thì nên 150), cụm từ khoá chính lặp lại không quá 3 lần.
  • Khi Google index kết quả, bạn nên tự search và xem Title cũng như Description có hiện đầy đủ hay bị cắt bớt để chỉnh sửa cho phù hợp.

4. Thêm từ khoá phụ/phổ biến vào Title, Description 

Viết bài chuẩn SEO, môt vài ví dụ:

  • Thiết kế web Cần Thơ Vietcore
  • Nhà đất Cần Thơ 
  • Việc làm Cần Thơ

 5. Viết bài chuẩn SEO: H1 cho tiêu đề và H2, H3 cho các tiêu đề phụ

  • Heading là các tiêu đề trong 1 Page, với một bài viết thì Heading là tiêu đề trong bài (giống như khi bạn soạn thảo trong Word).
  • Heading giúp Google hiểu được các ý chính trong bài, cũng là để người đọc nhận ra các đoạn chính.
  • Heading 3 sẽ góp phần củng cố nội dung cho heading 2.
  • Heading 2 góp phần cùng cố cho heading 1.
  • Bạn cần ghi nhớ rõ thẻ Heading chỉ dùng với “tiêu đề”, không phải là “đoạn văn

6. Từ khoá có mặt trong H2, H3

Viết bài chuẩn SEO, Google sẽ nhìn vào H1, H2 để nắm nhanh nội dung chính của bài viết. Vì vậy khi viết content chuẩn seo thì H2 nên xuất hiện từ khoá chính, phụ (nhưng đừng “nhét” tất cả heading đều có từ khoá), khi đó bài viết sẽ rất chán.

Nếu bạn còn thắc mắc Heading thêm vào bài viết thế nào, hãy nhìn lên trình soạn thảo, tìm chữ “Paragraph” cạnh chữ B (bôi đậm).

7. Viết bài chuẩn SEO: Từ khoá trong URL (Friendly URL)

Viết bài chuẩn SEO, một URL tốt sẽ có cấu trúc tenmien.com/danh-muc-lon/danh-muc-nho/ten-bai-viet.html, cụ thể:

Cấu trúc trên không chỉ tốt cho việc người dùng và Spider Google hiểu hơn nội dung, cấu trúc website của bạn, mà còn tốt với Google AdWords, Facebook Ads, Remarketing, Email marketing và nhiều thứ khác sau này khi bạn sử dụng các công cụ Online Marketing.

Tên miền cần chứa từ khoá muốn SEO và có thể làm cho ngắn gọn.

8. Từ khoá trong nội dung (Sử dụng các từ đồng nghĩa, bổ nghĩa, liên quan)

Có 3 cách thức chính để bạn đưa từ khoá vào trong bài viết.

  • Cách 1: Nhồi từ khoá:  Cách này khá phổ biến và đa số chúng ta sử dụng. Mật độ từ khoá chính khoảng 3% là phù hợp. Tuy nhiên cách này khá nhàm chán.

  • Cách 2&3: sử dụng từ đồng nghĩa hoặc chùm từ khoá liên quan theo chủ đề

Mới đây, Google đưa ra công bố bỏ công cụ “Content keyword” trong Webmaster tools. Thay vì việc nhồi nhét từ khoá một cách máy móc, bạn nên tìm các từ khoá đồng nghĩa hoăc liên quan để đưa vào bài viết.

Có 2 cách đơn giản để làm việc này:

Sử dụng gợi ý của Google khi bạn tìm kiếm một từ khoá nào đó, ví dụ search “Bài viết chuẩn SEO”, và đây là các từ khoá mà Google đưa ra thêm (dưới chân trang google.com), hay được khách hàng tìm kiếm, bạn nên đưa vào bài viết. Bạn cứ kiểm tra mà xem, trong bài này mình đưa đủ các từ như vậy vào bài:

Google tìm từ khóa

Nếu muốn tìm thêm từ khoá chủ đề, Sử dụng Google Keywords Planner của AdWords là tốt nhất. Ngoài các từ khoá liên quan chặt chẽ, chứa từ khoá mà bạn đang nghiên cứu, công cụ của Google còn “nghĩ ra” nhiều từ khoá khác, nếu bạn sử dụng các từ này, Google sẽ suy luận ngược lại được chủ đề chính.

9. Viết bài chuẩn SEO: Từ khoá nằm trong 150 ký tự đầu và cuối bài

  • Một bài viết chuẩn seo cần có mở đầu và kết luận.

  • Bạn cần nhắc tới từ khoá trong 2 đoạn quan trọng này.

10. Tối ưu ảnh (URL, Title, Alt, Caption, Text)

  • Đổi tên ảnh trước khi up, tên ảnh không dấu (để tránh lỗi khi up) và chứa từ khoá.

  • URL của ảnh chứa từ khoá.

  • Đặt tiêu đề ảnh (title) chứa từ khoá.

  • Viết nội dung thẻ ALT chứa từ khoá.

  • Caption ảnh cũng cũng chứa từ khoá.

  • Nội dung bao xung quanh ảnh cũng chứa từ khoá luôn.

  • Ảnh không copy.

11. Sử dụng Bôi đậm, In nghiêng, gạch chân để nhấn mạnh đoạn nội dung chứa từ khoá

Sử dụng Bôi đậm, In nghiêng, gạch chân để nhấn mạnh đoạn nội dung chứa từ khoá

  • Bạn cần sử dụng tối đa chức năng của công cụ soạn thảo: bôi đậm khi muốn nhấn mạnh, in nghiêng khi chú giải hay gạch chân khi cụm từ chứa đường link … Đừng sử dụng “bậy bạ”, nó sẽ làm nát bài viết của bạn.

  • Tranh thủ bôi, in, gạch … với các cụm từ khoá chứa từ khoá chính & phụ.

12. CTA cho bài viết để bán hàng tốt

Viết bài chuẩn SEO, bất kể là bài viết như thế nào, cần đặt mục tiêu rõ ràng. Tạo lời kêu gọi (Call to action) để người đọc thực hiện hành động mà bạn muốn.

13. Sử dụng định dạng bộ gõ để đánh số 1, 2, 3 hoặc các gạch/chấm đầu dòng

Google sẽ khó khăn khi đọc nội dung của bạn nếu bạn tự dùng các ký hiệu của riêng mình. Thay vì tự đánh số hay gạch đầu dòng, hãy dùng chức năng của trình soạn thảo, Google sẽ nhìn thấy các mã html và hiểu cấu trúc nội dung của bạn tốt hơn.

CTA cho bài viết để bán hàng tốt

14. Viết bài chuẩn SEO: Sử dụng ảnh/video trong bài

 Sử dụng ảnh/video trong bài

Đặc biệt với những nội dung về hướng dẫn/ Cách làm, Review/ Đánh giá hay trải nghiệm, mở hộp. Một Video liên quan sẽ khiến khách hàng ở lại trên trang lâu hơn, nhiều thông tin hơn.

15. Sử dụng External Link

Sử dụng External Link

Viết bài chuẩn SEO, người làm SEO thường ngại đặt link out tới website khác để tránh mất Pagerank. Tuy nhiên bạn vẫn nên có 1 2 link trong bài link tới website khác uy tín. Đây là cách bạn nói với Google rằng nội dung của bạn có những nguồn tin uy tín.

16. Sử dụng Internal Link

Internal link rất quan trọng. Hãy tìm kiếm các nội dung trong bài chưa được làm rõ, dẫn link về các bài sâu hơn của bạn trên website về nội dung đó. Internalink thực sự chất lượng khi có khách hàng tương tác với nó. Để làm được điều này, bạn nên làm Internal link theo ngữ cảnh bài viết

Các link nên có trong bài:

  • Link về bài khác.

  • Link về trang chủ.

  • Link về danh mục.

  • Link về tags.

17. Từ khoá có mặt trong External/Internal Link

Từ khoá có mặt trong External/Internal Link

Viết bài chuẩn SEO, External hay Internal đều nên có từ khóa, giải thích, thêm thông tin uy tín, xác thực nội dung bạn đưa ra.

18. Tối ưu CTR

 Tối ưu CTR

  • Tỉ lệ click của khách hàng tìm kiếm giúp Google biết được kết quả nào phù hợp với khách hàng hơn. Điều này phụ thuộc khá nhiều vào tiêu đề của bạn.

  • Ví dụ: Nếu bạn SEO từ khoá là “Viết bài chuẩn SEO“, bạn có 3 cách đặt tiêu đề như sau:

  • (1) Viết bài chuẩn SEO.

  • (2) Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO.

  • (3) Cách viết bài chuẩn SEO: 23 checklist đầy đủ nhất 2017 Giúp bạn Bán hàng Tốt

  • Bạn thấy tiêu đề số 3 hấp dẫn hơn chứ? Vấn đề này nằm ở kỹ thuật viết tiêu đề. Rất tiếc trong phạm vi bài này mình chưa đề cập tới chuyên môn về tiêu đề.

Nguồn bài viết: Sưu tầm

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG VIETCORE

Hãy cho chúng tôi biết giải pháp bạn cần hỗ trợ?