TikTok là kênh giải trí thu hút lượng người dùng khủng trên toàn thế giới trong một thời gian ngắn sau khi ra mắt. Cũng vì độ phổ biến rộng rãi, dần dần TikTok đã trở thành một trong những kênh bán hàng online mà đa số các nhà bán hàng đều lựa chọn. Giờ đây, việc kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội này thậm chí còn trở nên dễ dàng hơn với sự ra đời của TikTok Shop.
Vậy TikTok Shop là gì? Mời các bạn cùng Thiết kế web ở Cần Thơ tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về thuật ngữ mới này nhé!
Đầu tiên, hãy cùng tìm TikTok Shop là gì? TikTok Shop là một hệ sinh thái mới được phát triển tương tự với các sàn TMĐT hiện nay, cho phép người dùng bán hàng trực tiếp thông qua tài khoản TikTok kinh doanh. Các sản phẩm của của người bán được giới thiệu thông qua video nguồn dữ liệu, các livestream và tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ.
Vì đây là hệ thống bán hàng online còn rất mới vậy nên việc nắm rõ mô hình vận hành TikTok Shop sẽ giúp bạn có lợi thế trong việc xây dựng và phát triển kênh bán hàng tại đây.
Về người bán: Bạn cần đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể.
Về vấn đề đăng sản phẩm: Bạn đăng sản phẩm với ảnh và mô tả tương tự như trên các sàn TMĐT khác. Hệ thống TikTok Seller Center đã cập nhật tương đối đầy đủ các chức năng và đang tiếp tục bổ sung các công cụ hữu ích khác trong tương lai.
Về thanh toán: Với tính chất thu phí dựa trên đơn hàng thành công, TikTok không chấp nhận thanh toán khi nhận hàng (thanh toán COD). Khi muốn mua hàng, người phải cần chuyển tiền vào hệ thống của TikTok trước và sau khi bị trừ đi các khoản phí thì số tiền cuối cùng mới có thể chuyển tới người bán. Hiểu được việc không cho phép thanh toán COD sẽ tạo ra bất lợi lớn khi tiếp cận khách hàng tại Việt Nam, TikTok đã cố gắng bổ sung thêm nhiều phương thức thanh toán thay thế như trả qua thẻ, sử dụng ví điện tử,...
Về vận chuyển: Tương tự như các sàn TMĐT, các đối tác vận chuyển sẽ tới kho của nhà bán hàng để lấy hàng và giao tới người mua. Đơn vị vận chuyển đang hỗ trợ chính cho TikTok Shop tại Việt Nam là J&T Express.
Nền tảng TikTok đóng vai trò là đơn vị trung gian điều phối hoạt động giao nhận của người mua, người bán. Chính vì thế, TikTok sẽ thu phí nền tảng tính vào số tiền thanh toán của khách hàng. Hiện tại, phần trăm phí nền tảng ban đầu của TikTok Shop tại Việt Nam là 1%.
Sau khi hiểu được mô hình vận hành của TikTok Shop là gì, hãy cùng Sapo đi vào phân tích những ưu điểm và nhược điểm của nền tảng bán hàng online đầy tiềm năng này nhé!
Vốn có lợi thế là một nền tảng giải trí dành cho giới trẻ, tệp người dùng của TikTok kéo dài từ 12-40 tuổi, đây là độ tuổi vô cùng tiềm năng, có sức mua lớn cũng như có kinh nghiệm mua hàng tại các sàn TMĐT. Hơn nữa, tệp người dùng này còn tiếp tục phát triển rộng rãi và có xu hướng trưởng thành, lớn mạnh hơn nữa.
Nền tảng bán hàng online sẽ thử phân phối các nội dung bán hàng của bạn cho một nhóm người dùng ngẫu nhiên để đánh giá hiệu quả. Sau đó sẵn sàng mở rộng nhanh chóng tập đối tượng khi xác nhận được tín hiệu tốt từ các nhóm thử nghiệm. Vì thế mà các bài đăng bán hàng của bạn sẽ được phân phối tới khách hàng mục tiêu rất nhanh.
Nếu như trước đây, nhà bán hàng làm các video giới thiệu sản phẩm với mục đích chính là để tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng tương tác thì bây giờ, bạn đã có thể sử dụng TikTok Shop để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Cùng với các hình thức bán hàng khác nhau như livestream, gắn sản phẩm trong các video ngắn, tạo gian hàng riêng...các bạn có nhiều cách tiếp cận với khách hàng hơn. Điều này giúp việc chốt đơn trở nên hiệu quả và dễ dàng
Nguồn bài viết: Sưu tầm