Trang web không hiển thị trên Google? Bạn có cảm thấy rằng mình đã làm đúng mọi thứ, tuy nhiên trang web vẫn không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google? Dưới đây. Thiết kế web Cần Thơ sẽ cùng khám phá những lý do khiến cho trang web của bạn không hiển thị trên Google và cách khắc phục từng vấn đề đó.
Điều quan trọng mà chúng ta cần lưu ý là khi bạn nhập nội dung đó vào Google với hy vọng thấy trang web của mình xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, bạn không thực sự tìm được trang web của mình. Đây thực sự là một khác biệt.
Nếu như Google không biết về sự tồn tại của trang mà bạn đang cố gắng xếp hạng hoặc cho rằng trang đó không xứng đáng được xếp hạng, thì trang đó sẽ không hiển thị ở bất cứ vị trí nào quan trọng trong kết quả tìm kiếm.
Vì vậy, để hiển thị trên Google, ba điều mà bạn cần thực hiện đúng:
Google biết rằng trang web của bạn tồn tại và có thể tìm, truy cập tất cả các trang quan trọng của bạn.
Bạn có một trang là kết quả có liên quan cho từ khóa mà bạn muốn hiển thị.
Bạn đã chứng minh cho Google thấy rằng trang của bạn xứng đáng được xếp hạng cho truy vấn tìm kiếm mục tiêu của bạn – hơn bất kỳ trang nào khác đến từ một trang web khác.
Hầu hết các vấn đề tôi sẽ giải quyết phía bên dưới sẽ liên quan tới một trong ba điều này. Hãy bắt đầu từ những thứ cơ bản nhất!
Google cần có thời gian để khám phá ra các trang web mới. Nếu bạn chỉ mới khởi chạy trang web của mình vào sáng nay, thì lời giải thích đơn giản nhất là Google vẫn chưa tìm thấy nó.
Để kiểm tra xem Google có biết trang web của bạn có đang tồn tại hay không, hãy chạy tìm kiếm site:domain.com
Nếu có ít nhất một kết quả, thì Google đã biết về trang web của bạn.
Nếu không có kết quả thì ngược lại.
Ngay cả khi họ biết về trang web của bạn, họ có thể không biết về trang mà bạn đang cố gắng xếp hạng. Kiểm tra xem họ có biết về điều này hay không bằng cách tìm kiếm site:domain.com/trang-ban-muon-hien-thi-tren-google/
Nếu bạn yêu cầu Google không hiển thị các trang nhất định trong kết quả tìm kiếm, thì nó sẽ không hiển thị.
Bạn thực hiện điều này với thẻ meta “noindex”, là một đoạn mã HTML trông giống như sau:
Các trang có mã đó sẽ không được lập chỉ mục, ngay cả khi bạn đã tạo sitemap và gửi nó trong Google Search Console.
Bạn có thể không nhớ là mình đã từng thêm mã đó vào bất kỳ trang nào của mình, nhưng điều đó không có nghĩa rằng là nó không ở đó.
Ví dụ: với nền tảng WordPress thêm nó vào mọi trang nếu bạn chọn nhầm ô khi thiết lập trang web của mình.
Đó cũng là thứ mà nhiều nhà phát triển trang web sử dụng để ngăn Google lập chỉ mục một trang web trong quá trình phát triển và quên xóa nó trước khi xuất bản.
Nếu Google đã thu thập thông tin các trang trong sitemap của bạn, nó sẽ cho bạn biết về bất kỳ trang nào “noindex” trong báo cáo “Mức độ phù hợp” trong Google Search Console.
Chỉ cần tìm lỗi này:
Nếu gần đây bạn đã gửi sitemap của mình cho Google và họ chưa thu thập thông tin các trang, hãy chạy thu thập thông tin trong Site Audit. Điều này kiểm tra mọi trang trên trang web của bạn để tìm hơn 100 vấn đề tiềm ẩn về SEO, bao gồm cả sự hiện diện của thẻ “noindex”.
Xóa thẻ “noindex” ra khỏi bất kỳ trang nào không nên có chúng.
Hầu hết các trang web có một thứ được gọi là tệp robots.txt. Điều này hướng dẫn các công cụ tìm kiếm nơi chúng có thể và không thể truy cập vào trang web của bạn.
Google không thể thu thập dữ liệu các URL bị chặn trong tệp robots.txt của bạn, điều này thường dẫn đến việc chúng không hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Nếu bạn đã gửi sơ đồ trang web (sitemap) của mình qua Google Search Console, sitemap đó sẽ thông báo cho bạn về các vấn đề liên quan tới điều này. Chuyển tới báo cáo “Mức độ phù hợp” và tìm lỗi “URL đã gửi bị chặn bởi robots.txt”.
Một lần nữa, điều này chỉ hoạt động nếu Google đã cố gắng thu thập dữ liệu các URL trong sitemap của bạn. Nếu bạn chỉ mới gửi nó gần đây, thì đó có thể chưa phải là trường hợp.
Nếu bạn không muốn đợi, bạn có thể kiểm tra chúng một cách thủ công. Bằng cách truy cập domain.com/robots.txt.
Khi ấy, bạn sẽ thấy một tệp như thế này:
Chú thích: Nếu bạn gặp lỗi 404, thì điều đó có nghĩa rằng bạn không có tệp robots.txt. Tìm cách tạo file robots.txt tại đây.
Những gì bạn không muốn thấy ở đây là đoạn mã này…
Disallow: /
Dưới bất kỳ user-agent nào sau đây:
User-agent: *
User-agent: Googlebot
Tại sao? Bởi vì nó chặn Google thu thập thông tin tất cả các trang trên trang web của bạn.
Bạn cũng không muốn thấy chỉ thị “Disallow” đối với bất kỳ nội dung quan trọng nào.
Ví dụ: quy tắc Disallow này sẽ ngăn Google thu thập dữ liệu tất cả các bài đăng trên blog của chúng tôi.
Disallow: /blog/
Hãy xóa mọi chỉ thị chặn nội dung mà bạn muốn hiển thị trên Google.
Cảnh báo
Tệp robots.txt có thể phức tạp và dễ gây rối. Nếu bạn cảm thấy rằng tệp của bạn có thể ngăn các trang hiển thị trên Google và bạn không biết nhiều về tệp này, hãy thuê một bạn coder để sửa nó.
Ngay cả khi không có gì ngăn Google tìm thấy trang của bạn, bạn vẫn cần phải “chứng minh” cho họ thấy rằng trang đó xứng đáng được xếp hạng.
Mặc dù có hàng trăm yếu tố tác động trong thuật toán của Google, nhưng số lượng backlink từ các trang web duy nhất đến một trang dường như là một yếu tố vô cùng mạnh mẽ. Chúng tôi đã tìm thấy nhiều lần trong các nghiên cứu mang tính tương quan.
Nếu các trang web xếp hạng trên bạn có nhiều backlink hơn, thì đây có thể là một phần lý do khiến bạn không hiển thị trên Google.
Để xem số lượng trang web duy nhất (referring domain) liên kết đến trang của bạn, hãy dán URL của bạn vào Site Explorer hoặc free backlink checker.
Lời nhắc:
Google xếp hạng các trang, không phải các trang web. Mặc dù có thể xảy ra trường hợp bạn muốn xếp hạng trang chủ của mình cho một từ khóa cụ thể, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo xem xét số lượng referring domain đến trang đó, không phải là toàn bộ trang web của bạn.
Tiếp theo, đi tới Keywords Explorer, tìm kiếm từ khóa mục tiêu của bạn, sau đó cuộn xuống phần tổng quan về SERP. Tại đây, bạn sẽ thấy các trang xếp hạng hàng đầu hiện tại và chỉ số SEO cho từng trang đó.
Đọc lướt qua cột “Domains” để xem có bao nhiêu trang web liên kết đến mỗi trang.
Cân nhắc đến việc xây dựng nhiều backlink hơn nếu trang của bạn bị thiếu.
Thuật toán xếp hạng của Google dựa trên một thứ gọi là PageRank. Về cơ bản, nó sẽ tính các backlink và internal link dưới dạng phiếu bầu.
Chú thích: Đây là một lời giải thích hơi đơn giản hóa về PageRank. Tìm hiểu thêm về PageRank.
Một số người làm SEO coi PageRank là tin cũ, tuy nhiên Google đã xác nhận rằng nó vẫn là một yếu tố quan trọng trong thuật toán xếp hạng của họ vào năm 2017:
Thật không may, Google đã ngừng cung cấp điểm PageRank một cách công khai cách đây vài năm. Giờ đây, không thể thấy PR của trang bạn so với các trang xếp hạng cao như thế nào.
Tuy nhiên, Google ngừng cung cấp không có nghĩa là không có cách để đo lường chúng, các bạn có thể tìm hiểu một số công cụ đánh giá PageRank của một số đơn vị SEO nổi tiếng như Ahrefs, Moz, SemRush,…
Tóm lại, có hai cách để nâng cao thẩm quyền của một trang web:
Xây dựng nhiều liên kết ngược (backlink) hơn;
Thêm nhiều liên kết nội bộ hơn.
Nói chung, cái trước sẽ khó hơn cái sau – đặc biệt nếu bạn muốn xếp hạng một trang bán hàng.
Vì lý do đó, việc thêm một số liên kết nội bộ có liên quan vào trang của bạn thường sẽ là điểm khởi đầu tốt nhất.
Sau đây là cách khắc phục các vấn đề thường gặp nhất khi trang hoặc trang web của bạn không xuất hiện trong kết quả của Google Tìm kiếm.
Trước tiên, hãy kiểm tra và đảm bảo rằng trang hoặc trang web của bạn thực sự không có trong chỉ mục của Google. Nhiều người cho rằng trang của họ không có trên Google, nhưng thực ra trang đó có vị trí rất thấp trong kết quả của Tìm kiếm hoặc có thể bị bỏ qua vì đặc điểm cụ thể của lượt tìm kiếm (ví dụ: bạn đang sử dụng thiết bị di động nhưng trang chỉ hoạt động trên máy tính).
Cách xác minh việc trang không xuất hiện trên Google Tìm kiếm:
Tắt chế độ tìm kiếm an toàn vì có thể chế độ này đang lọc bỏ kết quả của bạn.
Tìm kiếm trang hoặc trang web của bạn trên Google:
Đối với trang web không xuất hiện: Hãy tìm kiếm trang web theo cú pháp site:ten_mien_cua_ban
Ví dụ: site:example.com
Đối với trang không xuất hiện: Hãy tìm kiếm trang web theo cú pháp site:
url_cua_trang
Ví dụ: site:example.com/cuahangthucung/meo
hoặc https://site:example.com/cuahangthucung/meo
Nếu bạn thấy kết quả thì tức là trang hoặc trang web đó có trong chỉ mục:
Đối với trang web, có thể trang web đó nằm trong chỉ mục của chúng tôi nhưng không phải trang nào cũng xuất hiện trên Google. Hãy cân nhắc việc thêm sơ đồ trang web để giúp Google tìm thấy mọi trang trên trang web của bạn.
Đối với trang, sau đây là một số lý do có thể khiến bạn không dễ dàng nhìn thấy trang đó trong kết quả tìm kiếm:
Nếu có một trang nằm trong chỉ mục nhưng không đạt hiệu suất như bạn mong đợi, hãy xem nguyên tắc dành cho trang web của chúng tôi.
Nếu thứ hạng của trang mới giảm gần đây, thì bạn có thể thử khắc phục vấn đề đó.
Nếu bạn có nhiều phiên bản của một trang (ví dụ: phiên bản dành cho thiết bị di động và máy tính hoặc hai URL trỏ đến cùng một trang), Google sẽ coi một trang là trang chính tắc và mọi trang còn lại là trang trùng lặp, đồng thời kết quả của Tìm kiếm sẽ chỉ trỏ đến trang chính tắc. Bạn có thể sử dụng Công cụ kiểm tra URL trên một trang để xem liệu Google có xem trang đó là trùng lặp hay không.
Nếu bạn vẫn không tìm thấy trang hoặc trang web của mình trong kết quả của Tìm kiếm, hãy chuyển sang Bước 2: Khắc phục vấn đề.
Sau khi bạn xác nhận rằng một trang không xuất hiện, hãy làm theo cách chẩn đoán vấn đề sau đây.
Hướng dẫn này giả định rằng bạn có tài khoản Search Console vì việc chẩn đoán vấn đề lập chỉ mục sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn sử dụng Search Console.
Nếu mới tạo, trang hoặc trang web của bạn có thể chưa xuất hiện trong chỉ mục của chúng tôi vì chúng tôi chưa có cơ hội thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang. Phải sau một khoảng thời gian nhất định kể từ khi bạn phát hành trang mới thì chúng tôi mới thu thập dữ liệu trang và sau một khoảng thời gian nữa thì chúng tôi mới lập chỉ mục trang. Thường thì tổng thời gian có thể từ một vài ngày đến một vài tuần, tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố. Tìm hiểu cách Google thu thập dữ liệu trên web.
Có phải bạn mới mua hoặc nhận lại trang web này từ người khác không? Có thể trang web của bạn đang bị áp dụng biện pháp thủ công. Các trang nhật ký trong báo cáo Biện pháp thủ công và báo cáo Vấn đề bảo mật sẽ cho thấy mọi biện pháp đang được áp dụng đối với trang web của bạn. Hãy đọc tài liệu về báo cáo tương ứng để tìm hiểu cách giải quyết các vấn đề tồn đọng từ trước đối với trang web bạn mua lại.
Nếu bạn mới thiết lập lại cấu trúc trang web hoặc chuyển sang tên miền mới hay chuyển sang https, thì các trang từng có thứ hạng cao có thể bị giảm thứ hạng nếu có lỗi trong quá trình di chuyển. Cách khắc phục: Dùng lệnh chuyển hướng 301 ("RedirectPermanent") để chuyển hướng người dùng, Googlebot và các trình thu thập dữ liệu khác. (Trong Apache, bạn có thể thực hiện việc này bằng một tệp .htaccess; trong IIS, bạn có thể thực hiện việc này thông qua bảng điều khiển quản trị.) Nếu bạn mới chuyển sang https, hãy kiểm tra xem liệu cả URL loại http và loại https đều xuất hiện trên Google hay chưa. Đọc thêm về cách di chuyển trang web mà không gây ảnh hưởng lớn đến kết quả trên Tìm kiếm.
Kiểm tra xem liệu có biện pháp thủ công nào được áp dụng đối với trang của bạn hay không. Biện pháp thủ công sẽ làm giảm thứ hạng của trang hoặc xoá hoàn toàn trang khỏi kết quả trên Tìm kiếm. Báo cáo Biện pháp thủ công có đưa ra hướng dẫn về cách khắc phục biện pháp thủ công đối với trang của bạn. Đối với trường hợp xoá vì lý do pháp lý, hãy tìm hiểu thêm về yêu cầu xoá vì lý do pháp lý và chính sách xoá.
Kiểm tra xem có báo cáo nào về vấn đề bảo mật trên trang web của bạn hay không. Vấn đề bảo mật có thể làm giảm thứ hạng của trang hoặc làm hiện cảnh báo trong trình duyệt hoặc kết quả tìm kiếm. Báo cáo Vấn đề bảo mật có đưa ra hướng dẫn về cách khắc phục biện pháp thủ công đối với trang của bạn.
Kiểm tra trang của bạn bằng Công cụ kiểm tra URL:
Nếu công cụ này cho biết trang đó chưa được lập chỉ mục, hãy làm như sau
Đọc tài liệu để tìm hiểu lý do và cách khắc phục. Sau đây là những lý do phổ biến nhất:
Bạn đang chặn trang bằng tệp robots.txt, lệnh noindex hoặc một số cơ chế khác, chẳng hạn như bảo vệ bằng mật khẩu. Trong mọi trường hợp, hãy sử dụng cách thích hợp để bỏ chặn trang.
Nếu báo cáo mô tả các vấn đề kỹ thuật khác, hãy đọc tài liệu để tìm hiểu lý do khác có thể khiến trang bị chặn.
Nếu không có lỗi và trang không chặn Google, thì có thể bạn gặp vấn đề về khả năng dễ tìm.
Nếu công cụ này cho biết trang đó đã được lập chỉ mục, hãy làm như sau
Kiểm tra xem có phải bạn (hoặc người khác) đã yêu cầu xoá trang web hoặc URL đó khỏi chỉ mục và yêu cầu này đã được đáp ứng hay không. Mở Công cụ xoá URL để tìm các yêu cầu xoá URL hoặc trang web đã được chấp thuận. Nếu có, bạn có thể thu hồi yêu cầu.
Có thể trang bị mất hoặc bị bỏ qua trong chỉ mục vì lý do hoàn toàn ngẫu nhiên. (Thế giới web rất rộng lớn, và Google không thể thu thập dữ liệu tất cả các trang dù rất cố gắng!) Hãy yêu cầu Google thu thập lại dữ liệu trên trang của bạn.
Vấn đề vẫn tiếp diễn? Hãy truy cập Diễn đàn quản trị trang web và giải thích vấn đề của bạn (hãy nhớ mô tả toàn bộ vấn đề và đưa ra các đường liên kết đến trang web của bạn).
Nếu có vẻ như Google không tìm được toàn bộ các trang trên trang web của bạn, thì có thể là do Google không tìm thấy các trang đó (thu thập dữ liệu) hoặc không hiểu được trang sau khi tìm thấy (lập chỉ mục). Tìm hiểu kiến thức cơ bản về quá trình thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.
Google phải tìm thấy các trang của bạn thì mới lập được chỉ mục. Sau đây là một số cách chính để giúp Google tìm thấy trang của bạn:
Gửi sơ đồ trang web. Sơ đồ này cho Google biết chính xác những trang bạn muốn chúng tôi thu thập dữ liệu. Có nhiều dịch vụ lưu trữ trang web tạo và gửi sơ đồ trang web thay cho bạn nên bạn không cần tự làm việc này. Hãy đọc tài liệu của dịch vụ lưu trữ của bạn để tìm hiểu (bạn có thể tìm kiếm theo cụm từ "sitemap" (sơ đồ trang web)).
Đảm bảo rằng mọi người biết về trang web của bạn. Google phát hiện ra các trang web mới từ những trang web hiện có.
Cung cấp đường dẫn điều hướng đầy đủ trong trang web của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn có thể truy cập bất kỳ trang nào trên trang web của mình bằng cách đi theo một chuỗi gồm một hoặc nhiều đường liên kết từ trang chủ. Tránh sử dụng những đường liên kết đòi hỏi người dùng phải tương tác thì mới xuất hiện, công nghệ liên kết không theo chuẩn, đường liên kết được nhúng trong tệp nội dung đa phương tiện hoặc các công nghệ phức tạp khác.
Gửi yêu cầu lập chỉ mục cho trang chủ của bạn. Nếu bạn đã liên kết đúng cách các trang với nhau, Google sẽ tìm được tất cả các trang đó từ trang chủ.
Các trang web sử dụng tham số URL thay vì đường dẫn URL hoặc tên trang có thể khó thu thập dữ liệu hơn. Google sẽ dễ tìm thấy một trang tại example.com/cuahangthucung/hamster hơn so với trang tại example.com?page=1234.
Đọc Cẩm nang SEO để nắm được nhiều mẹo hay về cách cải thiện khả năng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho trang web của bạn.
Nguồn bài viết: Tổng hợp