Có rất nhiều doanh nghiệp khi triển khai sản phẩm/dịch vụ của mình ra thị trường chỉ chú trọng đến chất lượng mà chưa quan tâm đến thời gian thực hiện, đem lại cho khách hàng những trải nghiệm không tốt. Và để giải quyết vấn đề này, realtime ra đời. Hãy cùng Thiết kế web ở Cần Thơ tìm hiểu qua bài viết về chủ đề Realtime marketing này nhé, cùng xem xem đóng vai trò như thế nào trong marketing?
Real time hiểu đơn giản đó chính là thời gian thực, là một công nghệ tuyệt vời được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để tăng trải nghiệm người dùng.
Realtime marketing
Trong đó real time marketing là việc sử dụng các dữ liệu thực để tạo ra trải nghiệm người dùng và tăng sự tương tác với người dùng. Đó là việc ứng dụng các sự kiện, tin tức nóng hổi, xu hướng đang thịnh hành trong thời gian thực vào marketing và quảng bá sản phẩm, thương hiệu.
Real time marketing dựa trên nguyên tắc nhanh chóng, phù hợp và hấp dẫn. Để ứng dụng phương pháp này, nội dung và nỗ lực marketing của thương hiệu cần bắt kịp xu hướng và sự kiện hot hiện tại, đồng thời tạo sự liên kết của sự kiện với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Real time Marketing dựa trên ba yếu tố hỗ trợ:
Dự đoán nhu cầu của khách hàng: Để nhanh chóng, các thương hiệu cần dự đoán những gì khách hàng muốn và cần tại một thời điểm cụ thể. Điều này đòi hỏi các thương hiệu phải hiểu sâu sắc về khách hàng và các xu hướng hiện tại, để có thể tạo nội dung phù hợp.
Thông điệp phù hợp: Real-time Marketing yêu cầu nội dung mà thương hiệu mang tới cho người tiêu dùng phải phù hợp với xu hướng, sự kiện hoặc câu chuyện hiện tại đang diễn ra tại thời điểm đó.
Tính chất nhanh chóng: Với Marketing thời gian thực, sự nhanh chóng, kịp thời là chìa khóa để thành công. Các thương hiệu cần tạo nội dung một cách nhanh chóng và hiệu quả theo xu hướng mà không làm giảm chất lượng của nội dung truyền tải.
Với sự phát triển của công nghệ số hiện nay, việc truy cập vào các nền tảng mạng xã hội với internet tốc độ cao để nắm bắt các thông tin, sự kiện nóng chỉ mất khoảng vài giây thay vì vài ngày như trước kia. Do đó, real time marketing ngày càng trở nên phổ biến và thiết yếu.
Vai trò của Real-time trong marketing
Real time đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch marketing. Rõ ràng người tiêu dùng luôn nghĩ các nỗ lực real time marketing là thật lòng, liên quan đến sự kiện và dễ dàng tiếp cận. Có một sự thật là khách hàng không thường chủ động trong việc tìm kiếm các mẫu quảng cáo của doanh nghiệp và những mẫu đó cũng không thể thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Thay vào đó, người tiêu dùng ngày nay có xu hướng thích những thứ mang tính thời điểm, nhanh chóng, tạo ra phản ứng chân thật và cũng dễ bị kích thích để thể hiện ý kiến của bạn thân trước những vấn đề nóng.
Không chỉ giúp quảng bá sản phẩm và thương hiệu nếu nhắm trúng điểm nhạy, real time marketing còn giúp doanh nghiệp tăng ROI (tỷ lệ hoàn vốn) đáng kể. Khi doanh nghiệp sử dụng Real-time Marketing thì họ chỉ cần ít nguồn lực (thời gian, lao động…) hơn để cho ra đời các tác phẩm Real-time Marketing, trong khi đó hình thức này có thể lại mang lại lượng tương tác lớn hơn.
Dưới đây là một vài chiến lược Real-time Marketing mà các công ty sử dụng để tương tác với khách hàng của họ trong thời gian thực.
Các nền tảng truyền thông mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram,…là những phương tiện thuận lợi để chiến lược real time marketing hoạt động vì bản chất của mạng xã hội luôn hoạt động với nhịp độ nhanh.
Influencer – những người có tầm ảnh hưởng, họ là những người có lượng lớn người theo dõi và có khả năng thuyết phục khán giả. Khi họ chia sẻ nội dung liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu, đồng nghĩa dẫn đến sự gia tăng đáng kể về doanh số bán hàng và nhận thức về thương hiệu.
Tuy nhiên, influencer marketing có thể khó đo lường vì không có gì đảm bảo rằng những người xem nội dung sẽ hành động. Ngoài ra, có thể tốn kém khi kết hợp với những người có ảnh hưởng, đặc biệt nếu họ có lượng người theo dõi lớn.
Quảng cáo trả tiền là một hình thức marketing trực tuyến mà các doanh nghiệp trả tiền để quảng cáo của họ được hiển thị trên các nền tảng như Google, Facebook và Instagram.
Hình thức marketing này rất linh hoạt và các doanh nghiệp có thể thay đổi chiến thuật của họ một cách nhanh chóng để tận dụng các xu hướng và câu chuyện tin tức hiện tại.
Quảng cáo trả tiền có thể là một cách rất hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng, nhưng nó cũng có thể rất tốn kém. Các doanh nghiệp cần xem xét cẩn thận đối tượng mục tiêu và ngân sách của mình khi lập kế hoạch cho các chiến dịch quảng cáo trả tiền.
Marketing qua SMS là một kỹ thuật Real time Marketing khác có thể được sử dụng để tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Tin nhắn SMS ngắn, thường không quá 160 ký tự giúp người nhận dễ đọc và dễ hiểu.
Tuy nhiên, tin nhắn SMS có thể được coi là gây phiền phức và nhiều người không muốn nhận tin nhắn marketing trên điện thoại cá nhân của họ. Do đó, điều quan trọng là phải cẩn thận khi sử dụng SMS marketing.
Marketing thông qua email là hoạt động gửi thông điệp marketing hoặc nội dung quảng cáo đến danh sách người đăng ký qua email. Để thực hiện được email marketing bạn cần xây dựng lưu trữ cơ sở dữ liệu địa chỉ email trên website hoặc nền tảng mạng xã hội.
Email marketing là kỹ thuật real time marketing hiệu quả vì nó cho phép các doanh nghiệp gửi thông điệp kịp thời và trực tiếp đến đối tượng mục tiêu của họ. Nó có thể ứng dụng để quảng bá ưu đãi, sự kiện sản phẩm mới và là cách hiệu quả để tiết kiệm chi phí và công sức.
Với sự ra đời của các ứng dụng nhắn tin tức thời như WhatsApp, Facebook Messenger và WeChat, một hình thức Real time Marketing mới đã xuất hiện – IM marketing.
Các tin nhắn IM marketing được gửi qua các ứng dụng nhắn tin tức thời ở dạng văn bản, hình ảnh, video hoặc thậm chí là ghi chú thoại. Người dùng đã quen với việc nhận tin nhắn qua các ứng dụng này, điều này làm cho IM marketing trở thành hình thức Real-time Marketing tốt hơn so với các lựa chọn thay thế khác.
Tuy nhiên, IM marketing cũng có thể bị coi là spam nếu có quá nhiều thư được gửi hoặc thư không liên quan đến người dùng.
Dưới đây là một số những ví dụ về các thương hiệu đã sử dụng thành công Real-time Marketing trong các chiến dịch của mình.
Ví dụ về Real-Time Marketing: Oreo
Quảng cáo “You can still dunk in the dark” (Bạn vẫn có thể úp rổ mình trong bóng tối) của Oreo đã thực sự thành công trong suốt chương trình Super Bowl XLVII năm 2013, thu hút được 5,7 triệu người tiếp cận và chia sẻ. Họ cũng là thương hiệu đầu tiên nắm bắt sự cố mất điện như một cơ hội marketing sản phẩm.
NASA đã thu hút sự chú ý một cách tuyệt vời trong sự kiện OSCARS 2014 chỉ bằng một dòng tweet. Khi bộ phim “Gravity” giành được nhiều Giải thưởng Viện hàn lâm vào năm 2014, NASA đã chứng minh lực hấp dẫn thực sự xuất hiện từ không gian như thế nào trong khi vui vẻ tán thưởng chiến thắng
Ví dụ về Real-Time Marketing: Nasa bộ phim Gravity
Thông qua những chia sẻ trên của Vietcore mong rằng bạn đã hiểu được Realtime là gì? Và nó đóng vai trò gì trong marketing của các doanh nghiệp. Có thể thấy nếu sử dụng realtime đúng điểm chạm chắc chắn sẽ giúp khách hàng của bạn gia tăng độ hài lòng với doanh nghiệp, gia tăng cơ hội cạnh tranh với đối thủ.