Quy trình xử lý đơn hàng trên kênh thương mại điện tử

Khi kinh doanh Online, việc bán hàng chưa kết thúc ở khâu thanh toán. Bạn còn phải xử lý đơn hàng để đưa sản phẩm đến tận tay khách hàng đúng theo thời hạn cam kết. Trong quá trình này, bạn vẫn có thể thất thu nếu sản phẩm giao trễ, giao nhầm, hay bị hư hỏng trên đường vận chuyển. Bạn chẳng những thiệt hại về tiền mà còn tổn hại uy tín. Chính vì vậy, quy trình và mô hình xử lý đơn hàng cũng là những công cụ quan trọng mà các chủ Shop Online cần am tường. Trong loạt bài về xử lý đơn hàng, Thiết kế web Cần Thơ sẽ chia sẻ cùng bạn mảng kiến thức hữu ích này – mở đầu với bài 1 về hành trình đơn hàng.

Hành trình đơn hàng là tiến trình trải qua của một đơn hàng từ khi khách hàng đặt lệnh mua cho đến khi sản phẩm đến tay khách hàng. Hành trình này gần như đồng nhất giữa các sàn thương mại điện tử. Bạn cần nắm rõ nó để hiểu các mô hình và cách xử lý đơn hàng về sau.

QUY TRÌNH XỬ LÝ ĐƠN HÀNG

QUY TRÌNH XỬ LÝ ĐƠN HÀNG

Hành trình đơn hàng gồm các giai đoạn sau:

1. Đặt đơn hàng

  • Người thực hiện: Shopper.
  • Mô tả: Shopper ra đặt mua trên giao diện sàn thương mại điện tử.

2. Tiếp nhận & xác minh

  • Người thực hiện: sàn thương mại điện tử.
  • Mô tả: bộ phận phụ trách của sàn thương mại điện tử sẽ tiếp nhận & xác minh thông tin đơn hàng có hợp lệ hay không.

3. Nhận thông tin đơn hàng

  • Người thực hiện: người bán & đối tác vận chuyển.
  • Mô tả: người bán & đối tác vận chuyển nhận thông tin đơn hàng để chuẩn bị những khâu tiếp theo.

4. Chuẩn bị hàng

  • Người thực hiện: người bán.
  • Mô tả: dựa theo thông tin đơn hàng, người bán chuẩn bị sản phẩm: chọn đúng sản phẩm yêu cầu, đóng gói, dán thông tin địa chỉ, số tiền phải thu…

5. Bàn giao cho đối tác vận chuyển

  • Người thực hiện: người bán.
  • Mô tả: người bán bàn giao sản phẩm đã được chuẩn bị đầy đủ cho đối tác vận chuyển.

6. Lấy hàng từ người bán

  • Người thực hiện: đối tác vận chuyển.
  • Mô tả: đối tác vận chuyển đến nhận hàng từ người bán để giao cho khách hàng.

7. Giao hàng

  • Người thực hiện: đối tác vận chuyển.
  • Mô tả: đối tác vận chuyển giao hàng cho khách hàng.

8. Nhận hàng

  • Người thực hiện: người mua.
  • Mô tả: người mua nhận hàng từ đối tác vận chuyển.

9. Ghi nhận doanh thu & thanh toán cho người bán

  • Người thực hiện: sàn thương mại điện tử.
  • Mô tả: sàn thương mại điện tử ghi nhận thông tin biến động doanh thu & thanh toán tiền mua hàng cho người bán.

10. Chăm sóc hậu mãi

  • Người thực hiện: người bán.
  • Mô tả: người bán tiếp tục chăm sóc khách hàng: tiếp nhận thông tin phản hồi, chủ động hỏi ý kiến khách hàng, bảo hành…

5 lưu ý cần thiết khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử

5 lưu ý cần thiết khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử không phải là mô hình kinh doanh mới, nhưng vẫn sẽ tiếp tục trở thành xu hướng hàng đầu trong những năm tới đây. Đặc biệt ở thị trường đang phát triển mạnh mẽ như Việt Nam, các sàn thương mại điện tử sẽ trở thành kênh kinh doanh phổ biến của rất nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tham gia thị trường này, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề về quy trình vận hành, nguồn nhân lực cũng như cơ sở vật chất.

1. Cơ sở vật chất

Kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn khách hàng, đặc biệt là với các công ty khởi nghiệp. Chính sách vận chuyển trên sàn thương mại điện tử là một trong những điểm nổi bật thu hút người mua hiện nay. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp tăng doanh thu, mà còn giúp tiết kiệm đáng kể chi phí logistic.

Doanh nghiệp bán hàng trên sàn thương mại điện tử không cần đầu tư nhiều về cơ sở vật chất mà chỉ cần trang bị hệ thống máy tính có mạng ổn định. Bởi lẽ, khi vận hành mô hình kinh doanh trên nền tảng này, doanh nghiệp chỉ cần có thiết bị in và xử lý đơn hàng là đủ. Về lâu dài, các doanh nghiệp nhỏ nên trang bị thêm một hệ thống phần mềm có thể quản lý tất cả các đơn hàng theo nhiều hình thức bán hàng khác nhau. 

Theo đặc thù của doanh nghiệp, cũng như tùy từng loại sản phẩm, dịch vụ cung cấp trên sàn thương mại điện tử mà doanh nghiệp áp dụng mô hình phù hợp. Các doanh nghiệp nhỏ mới tham gia thị trường tiềm năng này cần tham khảo ý kiến ​​của đơn vị tư vấn để tìm ra giải pháp và mô hình phù hợp nhất.

2. Nhân sự

Để bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử, doanh nghiệp cần có đội ngũ nhân viên theo dõi, xử lý đơn hàng và phản hồi cho khách hàng khi có nhu cầu. Trong giai đoạn đầu đưa thông tin lên sàn thương mại điện tử, cần bố trí ít nhất 01 nhân viên tìm hiểu và quản lý việc phát hành sản phẩm. 

Người xử lý đơn đặt hàng thương mại điện tử có thể là nhân viên bán hàng truyền thống vì không yêu cầu kỹ năng chuyên biệt. Chỉ khi quy mô bán hàng trên sàn thương mại điện tử tăng lên thì doanh nghiệp mới cần bố trí người chuyên trách xử lý các đơn hàng thương mại điện tử.

Ngoài ra, muốn tối ưu hóa việc kinh doanh trực tuyến nói chung, doanh nghiệp cần đầu tư vào hình ảnh sản phẩm và nội dung quảng bá. Vì thế, một nhân viên chuyên phát triển nội dung (content creator) cũng là một điểm đáng lưu ý về nhân sự. Bởi lẽ, khách hàng không thể nhìn thấy sản phẩm trực tiếp nên hình ảnh là thứ duy nhất khiến họ cảm nhận được sản phẩm thực tế. Ngoài ra, một bức ảnh đẹp, sắc nét sẽ là điểm nhấn thu hút, giúp doanh nghiệp cạnh tranh với đối thủ cùng ngành.

3. Quy trình vận hành

Bên cạnh quy trình vận hành hiện có, doanh nghiệp cần bố trí nhân sự thực hiện quy trình vận hành mới theo quy chế hoạt động của sàn thương mại điện tử. Khi tham gia vào nhiều sàn thương mại điện tử khác nhau, doanh nghiệp cần triển khai nhiều quy trình vận hành và kế hoạch hoạt động khác nhau. Việc quản lý tồn kho sản phẩm cũng cần được quan tâm, vì việc không có hệ thống quản lý đơn hàng tự động sẽ gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động kinh doanh.

4. Lựa chọn mô hình tham gia sàn TMĐT

Việc lựa chọn mô hình kinh doanh của sàn thương mại điện tử kết hợp với hình thức kinh doanh truyền thống hoặc kinh doanh trực tuyến là một xu hướng tất yếu. Nắm được quy luật này, các sàn thương mại điện tử đang dần hoàn thiện giao diện của mình và tích hợp thêm nhiều tính năng giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí và nhân sự quản lý kho vận. Đồng thời, việc này cũng mang lại lợi ích cho khách hàng trong việc lựa chọn thời gian giao hàng, phương thức thanh toán và nhận ưu đãi qua các chương trình khuyến mại trên sàn thương mại điện tử.

Ngoài ra, doanh nghiệp bán hàng trên sàn thương mại điện tử cũng nên xem xét mô hình ký gửi sản phẩm. Với mô hình này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tin tưởng giao cho sàn thương mại điện tử quản lý hoạt động bán hàng, giao hàng và thu tiền. Tuy nhiên, cần cân nhắc về chi phí bảo quản hàng hóa có giá trị cao, hàng dễ vỡ và sự chủ động trong việc phân phối hàng cho các chương trình khuyến mãi.

5. Xây dựng lòng tin của người tiêu dùng với DN trên sàn TMĐT

Doanh nghiệp cần thiết lập các bản mô tả thông tin sản phẩm chi tiết và chân thực nhất có thể. Ngoài việc đăng ảnh sản phẩm, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng video giới thiệu công dụng, cách sử dụng sản phẩm để tạo lòng tin cho người tiêu dùng. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể xây dựng uy tín dựa trên phản hồi của khách hàng đã mua và trải nghiệm sản phẩm hay cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và chế độ bảo hành. Để thúc đẩy hành động mua của khách hàng, doanh nghiệp có thể chủ động cho phép họ lựa chọn nhiều đối tác giao hàng, thời gian giao hàng và phương thức thanh toán.

Nguồn bài viết: Tổng hợp

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG VIETCORE

Hãy cho chúng tôi biết giải pháp bạn cần hỗ trợ?