Nghệ thuật bán hàng trực tiếp là gì?

Đối với hoạt động kinh doanh, đặc biệt là những thương hiệu mới trên thị trường, bán được hàng là điều không hề dễ dàng khi thương hiệu của bạn chưa có tiếng. Vậy đâu là nghệ thuật bán hàng trực tiếp và làm thế nào để xây dựng quy trình đúng chuẩn? Hãy cùng Thiết kế web ở Cần Thơ tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây. 

1. Bán hàng trực tiếp là gì?

Bán hàng trực tiếp là gì?

Nghệ thuật bán hàng trực tiếp được hiểu là quá trình giao tiếp giữa người bán với khách hàng. Qua đó, người bán có thể tìm hiểu nhu cầu, tư vấn, giới thiệu và thuyết phục khách hàng lựa chọn cũng như mua sản phẩm. 

Người bán hàng trong bán hàng trực tiếp sẽ đóng các vai trò:

  • Giới thiệu thông tin cơ bản về sản phẩm/ dịch vụ cần bán
  • Đàm phán giá cả, cách thức thanh toán hay điều khoản cần thiết khác
  • Chốt đơn và đẩy đơn
  • Thực hiện hoạt động bán hàng tại các điểm bán
  • Theo dõi sau bán để chăm sóc khách hàng, duy trì cũng như phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng. 

2. Nghệ thuật bán hàng trực tiếp

Nghệ thuật bán hàng trực tiếp

2.1 Đừng tiếc lời khen với khách hàng của mình

Khen ngợi đúng lúc, đúng cách là yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn có thể ghi điểm với khách hàng của mình. Bởi điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy tầm quan trọng của họ cũng như để họ thấy rằng sự lựa chọn của họ là sáng suốt. 

Đừng tiếc lời khen với khách hàng của mình

Tuy nhiên, đừng làm quá, hãy học cách khen đúng lúc và tế nhị như khen chính sản phẩm mà họ lựa chọn hay nói về sự phù hợp thay vì biến lời khen của mình thành sự nịnh bợ. Đây là một trong những nghệ thuật bán hàng mà mọi người kinh doanh đều phải nắm vững. 

2.2 Thúc đẩy hành vi mua hàng

Sẽ vô cùng lãng phí nếu khách hàng đã đến với cửa hàng của bạn mà ra về tay không. Trên thực tế, những khách hàng đưa ra nhiều lời phản đối lại chính là những người có quan tâm và ý định mua hàng. Hãy cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách tìm ra điểm để làm hài lòng khách hàng. Đây là cơ hội để bạn có thể chuyển đổi đơn hàng một cách tốt nhất. 

Ví dụ như khi khách hàng chia sẻ rằng giá của sản phẩm này quá đắt: Hãy cố gắng chỉ ra những lợi ích vượt trội của sản phẩm, từ đó so sánh giá trị với sản phẩm khác để khách hàng cảm thấy sự nổi bật và mức giá bỏ ra là phù hợp. 

2.3 Hiểu đối tượng khách hàng mà bạn đang chăm sóc

Hơn thua với khách hàng chưa bao giờ mang lại lợi ích cho bạn. Do đó, hãy cố gắng hiểu khách hàng và thuyết phục họ theo khía cạnh lợi ích mang lại. Tuy nhiên, mỗi khách hàng sẽ có tính cách và cách tiếp cận khác nhau.

Do đó, việc hiểu người đứng trước mặt bạn sẽ giúp bạn nhiều hơn trong việc triển khai bán hàng. Bạn có thể chia khách hàng của mình thành các nhóm:

  • Khách hàng dễ tiếp cận: Nhóm này thường là những người dễ đưa ra quyết định mua hàng và có nhu cầu rõ ràng về sản phẩm, dịch vụ nhưng dễ bị lay động khi bị gây áp lực. Do đó, đối với nhóm khách hàng này, hãy chỗ gắng nói chuyện một cách cởi mở và đừng quá can thiệp vào việc tìm hiểu, dạo chơi khi mua hàng của họ. Thay vào đó là quan sát và giúp đỡ họ khi cần tìm kiếm sản phẩm hay tư vấn chi tiết hơn. 

  • Khách hàng đa nghi: Nhóm khách hàng này thường sẽ không đặt niềm tin quá nhiều vào lời nói của bạn. Nhóm này thường rất dễ gây xung đột và khiến bạn khó chịu khi tư vấn. Tuy nhiên, hãy cố gắng lắng nghe và dần dần thuyết phục họ rằng bạn đang mang đến giải pháp cho họ thay vì cố gắng bán hàng và tranh cãi. 

  • Khách hàng không quyết đoán: Những khách hàng này thường gặp vấn đề là chần chừ, do dự và không thể đưa ra quyết định nhanh đối với những việc quan trọng. Nghệ thuật bán hàng đối với nhóm này chính là xây dựng sự tin tưởng và giúp họ quyết đoán hơn để đưa ra quyết định mua hàng. 

2.4 Tối ưu trải nghiệm của khách hàng

Tối ưu trải nghiệm của khách hàng

Nghệ thuật bán hàng trực tiếp trên thực tế, việc tối ưu trải nghiệm của khách hàng không chỉ giúp khách hàng của bạn cảm thấy hài lòng hơn với trong hành trình mua hàng mà còn giúp nhân viên bán hàng thuận lợi hơn trong công việc của mình. 

Nguồn bài viết: Sưu tầm

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG VIETCORE

Hãy cho chúng tôi biết giải pháp bạn cần hỗ trợ?