Mô hình B2C là gì?

Nhờ sự nổi lên nhanh chóng của dot-com cuối thập niên 90, mô hình B2C dần phổ biến hơn và trở thành một trong những hình thức bán hàng được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay bởi các doanh nghiệp.

Vậy mô hình B2C là gì? Đặc điểm của mô hình B2C là gì? Mô hình B2C khác gì với B2B? Nếu xây dựng mô hình B2C thì doanh nghiệp có những thuận lợi gì? Quy trình bán hàng theo mô hình B2C như thế nào? Cùng Thiết kế web tại Cần Thơ theo dõi ngay bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc nhé!

Mô hình B2C là gì?

B2C – Business To Consumer là thuật ngữ dùng để mô tả giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng. Đây là một giao dịch thương mại điện tử, trong đó các doanh nghiệp đóng vai trò là bên bán các sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng.

Mô hình B2C là gì?

B2C chủ yếu được dùng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến bán sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua việc sử dụng môi trường mạng Internet.

Bản chất của B2C marketing

Trước đây, người ta xem hình thức mua sắm tại các trung tâm thương mại, ăn uống tại nhà hàng,… là các hoạt động kinh doanh theo mô hình B2C.

Tuy nhiên, qua nhiều năm, sự phát triển về công nghệ và mạng Internet đã dần hình thành một khái niệm mới về hình thức kinh doanh B2C, dựa trên hình thức thương mại điện tử hoặc bán hàng hóa và dịch vụ qua Internet.

Khi áp dụng mô hình B2C, doanh nghiệp cần phải duy trì một mối quan hệ với khách hàng thật tốt để đảm bảo khách hàng sẽ quay lại và gia tăng doanh số bán hàng. Vì vậy, các chiến dịch tiếp thị, đều phải hướng đến cảm xúc và hành vi của khách hàng, biết được họ muốn gì, cần gì và thúc đẩy họ mua hàng.


Ví dụ về mô hình B2C

Ví dụ về khách hàng (Consumer)

Ví dụ về khách hàng (Consumer)

Khi bạn mua lẻ quần áo tại hãng thời trang online, hay mua dụng cụ làm bếp từ 1 trang web bán dụng cụ làm bếp thì khi đó bạn đang là một phần của mô hình B2C.

Ví dụ về các doanh nghiệp sử dụng mô hình B2C (Business)

Ví dụ về các doanh nghiệp sử dụng mô hình B2C (Business)

Bạn đang kinh doanh mặt hàng đồ gia dụng, bạn tạo website bán hàng và đưa các sản phẩm của mình lên đó với các thông tin về giá cả, kích thước sản phẩm, hình thức thanh toán và vận chuyển. Sau đó khách hàng sẽ truy cập và đặt món, đó là một ví dụ về mô hình B2C.


Quy trình bán hàng B2C

Để thành công với mô hình bán hàng này, bạn cần có một quy trình chuẩn. Sau đây là 3 bước cơ bản trong quy trình bán hàng B2C mà bạn nên áp dụng:

  • Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

  • Bước 2: Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng thông qua đa dạng các kênh như website, quảng cáo và mạng xã hội.

  • Bước 3: Tư vấn và chăm sóc khách hàng về các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp

  • Bước 4: Xử lý đơn hàng của khách, đảm bảo rằng các sản phẩm hoặc dịch vụ được vận chuyển và giao đến khách hàng một cách an toàn và đúng hẹn.

  • Bước 5: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng, hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc của khách hàng, xử lý các vấn đề khiếu nại

  • Bước 6: Xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt, đồng thời cập nhật thông tin và khuyến mãi mới nhất để thu hút khách hàng quay lại mua

Nguồn bài viết: Sưu tầm

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG VIETCORE

Hãy cho chúng tôi biết giải pháp bạn cần hỗ trợ?