Marketing căn bản – Những kiến thức bắt buộc phải biết của người làm tiếp thị trong thời đại mới

Marketing là một phần không thể thiếu đối với các doanh nghiệp nhằm tiếp cận người dùng và níu chân họ ở lại với thương hiệu. Hay nói một cách ngắn gọn là để mang lại ngày càng nhiều lợi nhuận hơn. Mặc dù sự phát triển của công nghệ đã mang đến cho chúng ta rất nhiều phương pháp và công cụ Marketing khác nhau, tuy nhiên cốt lõi của chúng vẫn xoay quanh các kiến thức về Marketing căn bản. Vậy Marketing căn bản là gì? Nó gồm những yếu tố nào và làm sao để áp dụng chính xác trong các phương pháp tiếp thị của doanh nghiệp? Tất cả sẽ được bật mí tại bài viết này của  Thiết kế web tại Cần Thơ.

Định nghĩa về Marketing căn bản và các khái niệm bao hàm bên trong

Marketing là khái niệm đã được nghiên cứu từ rất lâu và có rất nhiều những định nghĩa được đặt ra nhằm xác định được marketing thực sự là gì. Các định nghĩa này đều không sai, tuy nhiên marketing luôn thay đổi để theo kịp thời đại nên tính chính xác của chúng cũng không thể bao quát hết được lĩnh vực này.

Định nghĩa về Marketing căn bản và các khái niệm bao hàm bên trong

Philip Kotler

Người được xem như cha đẻ của marketing – Philip Kotler định nghĩa marketing là: “The science and art of exploring, creating, and delivering value to satisfy the needs of a target market at a profit”. Dịch theo nghĩa tiếng Việt, bạn có thể hiểu Marketing là một bộ môn khoa học – nghệ thuật của nghiên cứu, tạo ra và cung cấp các giá trị nhằm thỏa mãn nhu cầu thị trường và tạo ra lợi nhuận. Định nghĩa của Philip Kotler tập trung nhấn mạnh vào rất nhiều giá trị mang tính cốt lõi là nhu cầu, mong muốn và yêu cầu, sản phẩm, giá trị, chi phí, và sự hài lòng, trao đổi, giao dịch, các mối quan hệ, thị trường.

Tuy nhiên như đã nói ở trên, Marketing luôn liên tục thay đổi và phát triển theo nhu cầu của người dùng. Chúng ta đã đi qua giai đoạn chúng cung nhỏ hơn cầu với lượng hàng hóa khan hiếm. Ngày nay, trong cùng một lĩnh vực có rất nhiều thương hiệu cùng cạnh tranh trong một ngành hàng, điều này làm cho định nghĩa về marketing cần được cải tiến và bổ sung. Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ lần nữa đưa ra một định nghĩa lại rằng: “Marketing là tập hợp các hoạt động và quá trình xây dựng giao tiếp, cung cấp và trao đổi những thứ có giá trị cho khách hàng, đối tác và xã hội”.

Và dường như vẫn cảm thấy định nghĩa này chưa thực sự đầy đủ và còn nhiều thiếu sót, Viện Marketing Anh Quốc định nghĩa lại một lần nữa rằng: “Marketing là quá trình tổ chức và quản lý toàn bộ các hoạt động sản xuất, kinh doanh từ việc phát hiện ra nhu cầu thực sự của người tiêu dùng về một mặt hàng cụ thể, đến việc sản xuất và đưa hàng hóa đó đến người tiêu dùng cuối cùng, nhằm đảm bảo cho công ty thu lợi nhuận như dự kiến”.

Bạn có thể nhìn vào 3 định nghĩa được tham khảo nhiều nhất về Marketing cơ bản là gì và thấy ngay được chúng đều có tính đúng đắn nhất định. Dù cho sự thay đổi của marketing có chuyển biến như thế nào, định nghĩa về nó luôn xoay quanh việc tìm kiếm nhu cầu, tạo ra giá trị và mang về lợi nhuận. Đây cũng có thể xem như những tiêu chí cốt lõi của hoạt động marketing cho doanh nghiệp. Nếu không cung cấp giá trị, giải quyết vấn đề và thỏa mãn khách hàng, doanh nghiệp sẽ không có được lợi nhuận, đồng nghĩa với sự lụi bại.

Sự biến đổi của Marketing căn bản

Đọc hết khái niệm về Marketing cơ bản, bạn cũng nhận ra được sự biến đổi mạnh mẽ của Marketing căn bản qua những chuyển biến về nhu cầu. Điều này cũng khiến cho Marketing được phân tách ra thành nhánh khác biệt và tương đối khác biệt với nhau:

  • Marketing truyền thống: Với marketing truyền thống, doanh nghiệp đem ra cho thị trường những gì mà doanh nghiệp có. Mục tiêu của phương pháp này là làm sao để không tồn kho các sản phẩm, đảm bảo lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.

  • Marketing hiện đại: Phương pháp này không tập trung bán những gì doanh nghiệp có mà cố gắng tạo ra những gì mà khách hàng cần. Phương pháp này cố gắng tìm cách xác định “nỗi đau” ẩn sâu trong khách hàng, tạo ra sản phẩm tương ứng để giải quyết vấn đề này. Marketing giờ đây đóng vai trò như một cầu nối, kéo và doanh nghiệp gần với nhau hơn.

Marketing ngày nay có khuynh hướng vận dụng cả 2 phân nhánh trên để phục vụ mục đích cuối cùng là trao giá trị, giải quyết vấn đề cho khách hàng và mang về lợi nhuận. Quá trình này được nghiên cứu và phân tích một cách kỹ lưỡng với các dữ liệu và công cụ ngày càng hiện đại. Nhờ đó, doanh nghiệp thậm chí còn có thể tìm tới khách hàng trước cả khi họ phát sinh nhu cầu.

Những yếu tố ảnh hưởng tới Marketing

Những yếu tố ảnh hưởng tới Marketing

Bạn cũng đã biết Marketing luôn thay đổi để thích nghi với nhu cầu xã hội. Tuy nhiên, điều gì đã ảnh hưởng và khiến nó có những chuyển biến mạnh mẽ đến vậy? Để tìm được các yếu tố đó, bạn cần nắm được về môi trường Marketing, nơi mà các doanh nghiệp vẫn đang hàng ngày tìm kiếm cơ hội và đưa các giải pháp của mình vào. Môi trường Marketing được chia ra làm 2 là môi trường vĩ mô và môi trường vi mô. Trong đó:

  • Môi trường vĩ mô: Đây là môi trường với rất nhiều yếu tố khách quan tác động vào gây ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh. Doanh nghiệp phải lường trước và nghiên cứu để tận dụng được những lợi thế trong thị trường này như ưu đãi về thuế, luật, văn hóa xã hội… Đồng thời, cũng phải tránh đi những vấn đề có thể gây bất lợi.
  • Môi trường vi mô: Nó còn được gọi là môi trường ngành, nằm bên trong môi trường vĩ mô, tập hợp các yếu tố có liên quan nhiều đến doanh nghiệp.

Bên trong 2 môi trường này, các yếu tố liên tục tác động đến doanh nghiệp, đòi hỏi marketing phải thay đổi nhằm đưa doanh nghiệp đi lên. Các yếu tố đó là:

Hành vi khách hàng

Đây có thể xem như một trong những yếu tố gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. Việc bạn có biết được hành vi khách hàng hay không giúp cho bạn lựa chọn được hình thức tiếp thị phù hợp nhất, tác động vào đúng thời điểm bằng đúng phương pháp, khuyến khích khách hàng đưa ra hành vi mua. Đây cũng chính là công việc của Marketing. Từng vấn đề nhỏ nhất như khách hàng thường mua hàng online hay mua tại điểm bán, thích khuyến mãi dùng thử hay giảm giá, qua tâm về chất lượng hay ưu tiên giá cả… sẽ được marketing phân tích chính xác và mang vào chiến dịch của mình. Hành vi càng phân tích đúng bao nhiêu, bạn càng thu về nhiều khách hàng bấy nhiêu.

Lựa chọn thị trường và phân khúc thị trường phù hợp

Không phải cứ bán cho cả thị trường thì chúng ta càng tiếp cận được nhiều khách hàng hay sao? Câu hỏi này chúng tôi đã được nghe từ rất nhiều bạn mới bước vào nghề. Vậy tại sao chúng ta phải chọn thị trường cùng phân khúc cho mình? Điều này là do nguồn lực của doanh nghiệp là hạn chế. Thị trường quá rộng lớn và mục tiêu của doanh nghiệp luôn là vị trí số 1 trong tâm trí khách hàng. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng phần đa khách hàng sẽ không nhớ nổi quá 3 tên thương hiệu trong đầu và họ thường sẽ ưu tiên cho thương hiệu mình thích nhất. Điều này có nghĩa là nếu không phải vị trí số 1, doanh nghiệp sẽ rất khó để bán được hàng.

Để có được vị trí số 1 trong lòng khách hàng, buộc lòng doanh nghiệp phải dồn hết tài nguyên cho một phân khúc nơi mà các khách hàng có cùng một hoặc nhiều điểm chung với “nỗi đau” riêng. Từ đó, doanh nghiệp tập trung giải quyết vấn đề của nhóm này nhằm tạo được vị thế vững chắc. Một doanh nghiệp có thể tấn công nhiều phân khúc thị trường, tuy nhiên việc làm sao để có thể khẳng định được thương hiệu, tạo dấu ấn trong nhiều phân khúc là điều vô cùng khó khăn và đòi hỏi nguồn tài lực khổng lồ.

Hệ thống thông tin và nghiên cứu Marketing

Như đã có nói qua ở trên, nhiệm vụ của marketing là dựa vào dữ liệu, phân tích nó và đưa ra các hoạt động phù hợp cho tiếp thị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lượng dữ liệu là vô cùng lớn, nhất là với các doanh nghiệp cỡ vừa trở lên. Do đó, các thông tin cần phải được xử lý bởi các hệ thống tự động và phân tích thông qua các công cụ và số liệu tổng hợp.

Hệ thống càng khoa học và chi tiết sẽ cho bạn ngày càng nhiều dữ liệu đầu ra chất lượng và mang tính tổng quát. Chính dữ liệu này sẽ cho phép bạn đưa ra được những phương án tiếp thị chuẩn nhất. Hành vi khách hàng ở trên cũng là một trong những yếu tố có thể phân tích được thông qua các dữ liệu được gửi về từ hệ thống thông tin.

Các quyết định về Marketing

Các quyết định về Marketing

Khi là một chủ doanh nghiệp hoặc là người đứng đầu đội ngũ Marketing, bạn sẽ phải đưa ra các quyết định có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của Marketing. Các hạng mục cần phải ra quyết định bao gồm:

  1. Quyết định về sản phẩm: Đây là thứ khách hàng trực tiếp sử dụng và trải nghiệm và bạn sẽ là người quyết định tính năng, thiết kế, tính cách… Doanh nghiệp có trao được đúng giá trị cho khách hàng hay không nằm toàn bộ ở sản phẩm.
  2. Quyết định về giá: Giá được tính toán theo vòng đời và việc định giá sản phẩm sao cho chuẩn ảnh hưởng rất nhiều đến doanh nghiệp. Có rất nhiều phương pháp để bạn định giá sản phẩm trước khi bày bán nó.
  3. Quyết định về kênh phân phối: Kênh phân phối online hay offline. Nếu online thì phân phối tại những web nào? Offline thì phân phối qua đại lý hay siêu thị, nhà bán lẻ….
  4. Quyết định về truyền thông: Doanh nghiệp sẽ truyền thông ở những kênh nào? Những nhóm nào sẽ phối hợp với nhau? Có cần thiết phải thuê người nổi tiếng hay không? Những chính sách ưu đãi gồm những gì?
  5. Lập kế hoạch, tổ chức và kiểm soát Marketing: Để mọi thứ đi đúng kế hoạch cũng như xác định được độ hiệu quả, bạn cần lên một kế hoạch chi tiết cụ thể. Trong đó bộ phận nào đảm nhiệm vai trò nào? Hiệu quả từng bộ phận ra sao… Từ đó, bạn sẽ có cho mình một kế hoạch chi tiết và đảm bảo hiệu quả cũng như loại bỏ được những phần không thể hiện tốt.

Áp dụng Marketing căn bản như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Áp dụng Marketing căn bản như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Marketing căn bản là xương sống, nền móng để phát triển của Marketing hiện đại ngày nay. Do đó, việc áp dụng chuẩn các yếu tố này vào hoạt động truyền thông, tiếp thị vẫn sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp, tạo nền móng cho sự phát triển trong dài hạn.

Bắt đầu bằng những thông điệp

Cách tốt nhất để có thể tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng chính là các thông điệp của thương hiệu. Một thông điệp hay đòi hỏi một sự ấn tượng, dễ nhớ và khéo léo thể hiện được giá trị, điểm mạnh của thương hiệu. Khi thông điệp đã ở trong tâm trí khách hàng, doanh nghiệp của bạn đã bước được một chân trên con đường khẳng định vị thế của mình.

Nhãn hiệu ấn tượng, đơn giản nhưng vẫn dễ nhận biết

Không có gì xuất hiện và dễ để nhận biết hơn nhãn hiệu (hay Logo) của doanh nghiệp. Do đó, việc tạo ra một nhãn hiệu đơn giản và dễ nhớ cũng là một trong những con đường đi sâu vào tâm trí khách hàng. Tuy yêu cầu sự ấn tượng nhưng một nhãn hiệu quá cầu kỳ sẽ phản lại tác dụng và có thể không in ấn được trên các bề mặt đặc biệt. Do đó, việc tìm được một nhãn hiệu tốt là vấn đề các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Một trong những ví dụ tiêu biểu của nhãn hiệu đơn giản và ấn tượng là Nike với logo Swoosh hay Apple với quả táo cắn dở. Ngày nay, nhiều người dùng còn sẵn sàng chi rất nhiều tiền để sở hữu các sản phẩm có mặt của các nhãn hiệu này.

Công cụ marketing

Sư phát triển của công nghệ cùng với thiết bị cá nhân đã khiến cho quảng cáo dạng biển báo, truyền hình dần mất đi vị thế của mình. Thay vì xem các nội dung trên tivi, nhiều người có khuynh hướng sử dụng mạng xã hội và các ứng dụng trên điện thoại nhiều hơn. Do đó, doanh nghiệp cần các công cụ marketing mới nhằm tiếp cận khách hàng một cách triệt để hơn.

Nhìn chung, dù cho xã hội dần có nhiều thay đổi và Marketing căn bản đã có nhiều sự thay đổi đáng kể, tuy nhiên yếu tố cốt lõi là mục tiêu giải quyết nhu cầu của người dùng và tạo ra lợi nhuận vẫn không hề thay đổi. Vận dụng tốt các yếu tố trong Marketing cơ bản là chìa khóa mang đến sự thành công cho các doanh nghiệp hiện nay.

CÔNG TY CP GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ VIETCORE

Hãy cho chúng tôi biết giải pháp bạn cần hỗ trợ?