Market penetration giúp doanh nghiệp xác định quy mô của thị trường cũng như tiềm năng, vị trí để giành thị phần hoặc tăng doanh thu. Do đó, việc phân tích market penetration rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp.
Vậy, bạn đã biết market penetration là gì chưa? Vai trò và đặc trưng của thâm nhập thị trường là gì? Bên cạnh đó, những biện pháp để thâm nhập thị trường hiệu quả như thế nào? Bài viết market penetration là gì? Những biện pháp và điều cần lưu ý của Thiết kế web tại Cần Thơ ngay sau đây dẽ đem đến những câu trả lời hữu ích cho bạn. Cùng đọc ngay nhé!
Thâm nhập thị trường (Market penetration) nói đến việc doanh nghiệp bán thành công một sản phẩm hoặc dịch vụ trong một thị trường cụ thể. Mức độ thâm nhập thị trường còn sử dụng để xác định quy mô về thị trường tiềm năng.
Mức độ thâm nhập thị trường chính là phần trăm tổng số lượng sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng sử dụng so với tổng quy mô thị trường mục tiêu cho sản phẩm, dịch vụ đó. Nếu tổng quy mô lớn, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội.
Mặt khác, thâm nhập thị trường còn được hiểu là một chiến lược kinh doanh để tăng thị phần của các sản phẩm, dịch vụ mới được đưa ra thị trường. Một số doanh nghiệp cũng áp dụng để đưa sản phẩm, dịch vụ cũ vào thị trường mới.
Chiến lược này thường được áp dụng trong vòng giai đoạn giới thiệu khi tung ra sản phẩm. Lúc này, khách hàng có thể chưa biết đến sản phẩm dịch vụ, doanh số bán hàng còn thấp, chiến lược marketing chưa được đầu tư hiệu quả.
Mức độ thâm nhập thị trường giúp xác định quy mô của thị trường, đánh giá toàn bộ ngành. Qua đó, doanh nghiệp có thể xác định được tiềm năng, vị trị để giành thị phần hoặc tăng doanh thu thông qua các chiến lược kinh doanh, bán hàng.
Khi thị trường được đánh giá là đã bão hoà, tức là các doanh nghiệp hiện tại đã chiếm phần lớn thị phần. Do đó, các doanh nghiệp mới sẽ không có hoặc rất ít cơ hội để tăng trưởng doanh thu.
Chiến lược thâm nhập thị trường rất linh hoạt và được vận dụng nhiều trong kinh doanh. Chiến lược này có thể được áp dụng độc lập hoặc có thể kết hợp với các loại chiến lược khác.
Ngoài ra, chiến lược thâm nhập thị trường bao gồm việc gia tăng số lượng nhân viên bán hàng, tăng chi phí quảng cáo. Bên cạnh đó, việc tăng cường các hoạt động xúc tiến bán hàng hoặc quan hệ công chúng cũng rất rõ nét. Cụ thể:
Xúc tiến bán hàng là tập hợp các biện pháp như cung cấp được những lợi ích vật chất, tinh thần để làm khách hàng mua ngay, mua nhiều hơn, tăng lượng bán ngay lập tức.
Quan hệ công chúng là công cụ dùng để truyền thông cho sản phẩm, con người, địa điểm, ý tưởng, hoạt động, tổ chức và thậm chí là cả quốc gia.
Đây là một trong những chiến lược thâm nhập thị trường phổ biến hiện nay. Doanh nghiệp sẽ hạ giá thành sản phẩm để tăng số lượng sản phẩm được mua, đồng thời, tạo ra nhiều sản lượng bán hơn.
Ngoài ra, tùy thuộc vào độ co giãn của cầu của sản phẩm, các công ty có thể theo đuổi chiến lược giá cao hơn. Khi đó, biện pháp này sẽ tạo ra khối lượng bán hàng tăng lên giúp cho khả năng thâm nhập thị trường cao hơn.
Định giá thâm nhập là biện pháp giành thị phần bằng cách bán sản phẩm mới với giá thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Khi đã đạt được lượng khách hàng và thị phần lớn, doanh nghiệp sẽ bắt đầu tăng giá sản phẩm.
Biện pháp này thường được áp dụng bởi nhà cung cấp mạng và các công ty dịch vụ cáp hoặc vệ tinh. Sau khi thu hút khách hàng và chiết khấu kết thúc, giá sẽ tăng đột ngột nhưng một số khách hàng sẽ buộc phải ở lại vì hợp đồng.
Định giá thâm nhập được hưởng lợi khá nhiều từ quảng cáo truyền miệng, phổ biến các sản phẩm trước khi tăng giá. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải đảm bảo có đủ vốn để dư thừa trước khi giá tăng trở lại.
Chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách rộng rãi và tăng mức độ nhận diện với thương hiệu. Để đẩy mạnh quảng cáo, doanh nghiệp sẽ sử dụng các hình thức quảng cáo ở nhiều mặt trận khác nhau.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lên kế hoạch quảng cáo chi tiết, bài bản để đạt hiệu quả tối đa. Vì một chiến dịch quảng cáo sơ sài, không được đầu tư kỹ lưỡng không chỉ đem lại hiệu quả thấp mà còn dễ bị mất ưu thế cạnh tranh.
Bộ phận marketing nên sử dụng các hình thức tiếp thị mang tính đột phá, sáng tạo để tăng hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo. Một số phương thức nổi bật là: Băng rôn, biển hiệu, quảng cáo trên báo in, truyền hình, truyền thông…
Chương trình khuyến mãi là một trong những biện pháp hiệu quả để tăng khả năng thâm nhập thị trường. Khuyến mại thường được liên kết với định giá để nâng cao nhận thức về thương hiệu và tối đa hóa thị phần của doanh nghiệp.
Việc đa dạng các kênh phân phối giúp gia tăng khối lượng bán hàng cho doanh nghiệp. Bởi vì, các kênh phân phối sẽ nâng cao nhận thức của người dùng, thay đổi chiến lược của đối thủ, từ đó, tăng khả năng thâm nhập thị trường.
Nâng cao chất lượng sản phẩm là rất quan trọng để thâm nhập thị trường cao trong thị trường mục tiêu. Doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm để phù hợp với yêu cầu của khách hàng, tăng doanh số bán hàng nhiều hơn.
Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm được nâng cao sẽ tạo ra những mối quan tâm mới đối với một sản phẩm, nhất là các sản phẩm đang có chiều hướng giảm sút. Chẳng hạn như thay đổi thiết kế của bao bì hoặc vật liệu, thành phần.
Chiến lược này nhằm vào những người mua hàng không mua ở các thị trường mục tiêu và khách hàng mới nhằm tối đa hóa thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên xem xét tất cả các rủi ro bao gồm cả khả năng sinh lời.
Nguồn bài viết: Sưu tầm