Inbound marketing đã được chứng minh là một trong những cách tốt nhất để thu hút khách hàng tiềm năng. Nguyên tắc cơ bản của nó là bạn sẽ cung cấp giá trị trước và chuyển đổi khách hàng sau.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thể sẽ khó thành công nếu áp dụng inbound marketing một cách rập khuôn, thấy mọi người làm mình cũng làm và thiếu sự khác biệt.
Trong bài đăng này, hãy cùng Thiết kế web tại Cần Thơ tìm hiểu inbound marketing là gì và cách thực hiện nó để đạt được hiệu quả.
Người ta thường nói rằng “đừng phát minh lại cái bánh xe”. Vì vậy, tôi sẽ đề cập định nghĩa của HubSpot về inbound marketing:
Inbound marketing là một phương pháp kinh doanh thu hút khách hàng bằng cách tạo ra nội dung và trải nghiệm có giá trị phù hợp với họ. Inbound marketing hình thành các kết nối mà khách hàng đang tìm kiếm và giải quyết các vấn đề họ đã có.
Ví dụ cho inbound marketing: Viết blog sẽ định vị bạn là một nguồn uy tín và đáng tin cậy trong ngành của bạn và cho phép đối tượng mục tiêu tìm thấy bạn.
Mặc dù được đặt tên vào năm 2006 bởi Brian Halligan nhưng các nguyên tắc cơ bản của chiến lược inbound marketing đã có từ rất lâu trước HubSpot.
Năm 1999, Seth Godin viết cuốn sách Permission Marketing nhằm khuyến khích các nhà tiếp thị tôn trọng sự lựa chọn và thời gian của người tiêu dùng. Người mua nên bắt đầu hành trình của họ chứ không phải marketers hay nhân viên bán hàng. Đây là bản chất của inbound marketing.
Sau đó, Seth Godin đã viết một bài đăng trên blog vào năm 2008 để khẳng định lại quan điểm về marketing cho phép, đó là đặc quyền (không phải là quyền) trong việc cung cấp các thông điệp được mong đợi, mang tính cá nhân và có liên quan đến những người thực sự muốn nhận chúng.
Trước khi áp dụng inbound marketing, bạn cần nắm được phương pháp đằng sau nó và cách chúng hoạt động.
Trong phần này, chúng ta tìm hiểu phương pháp inbound và bánh đà.
Phương pháp inbound là phương pháp phát triển doanh nghiệp của bạn bằng cách xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa, lâu dài với người dùng, khách hàng tiềm năng và khách hàng.
Phương pháp inbound có thể được áp dụng theo ba cách:
Khi 3 giai đoạn này ghép lại với nhau sẽ tạo ra một vòng lặp tự duy trì, chúng được HubSpot đặt tên là The Flywheel Model (mô hình bánh đà).
Được phát minh bởi James Watt, bánh đà chỉ đơn giản là một thiết bị cơ khí quay được sử dụng để lưu trữ năng lượng quay. Để dễ tưởng tượng về nó, bạn hãy nghĩ đến những chiếc bánh xe ô tô hoặc xe máy.
Với phương pháp inbound, bánh đà là gì?
Bánh đà là một mô hình được HubSpot áp dụng để minh họa động lực (momentum) mà doanh nghiệp của bạn có thể đạt được bằng cách ưu tiên và mang lại trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng.
Động lực của bánh đà phụ thuộc vào ba điều:
Tốc độ quay của nó
Tăng tốc độ bánh đà
Bạn có thể quay và tạo đà cho bánh đà của mình bằng cách đầu tư vào các chiến lược thu hút và giữ chân khách hàng — lực của bánh đà.
Điều này nghe có vẻ giống growth marketing nhưng chúng có một số sự khác biệt nhất định, chẳng hạn như growth marketing không giới hạn việc thu hút khách hàng chỉ thông qua phương pháp inbound.
Trong vật lý, lực là nguyên nhân làm cho một vật thể thay đổi vận tốc của nó. Tương tự trong inbound, lực là các chương trình và chiến lược bạn thực hiện để tăng tốc bánh đà của mình. Ví dụ: inbound marketing, mô hình freemium, chương trình giới thiệu, quảng cáo trả tiền, dịch vụ khách hàng.
Giảm thiểu ma sát
Ma sát là bất cứ thứ gì làm chậm bánh đà của bạn.
Theo HubSpot, sự liên kết và giao tiếp giữa các nhóm là chìa khóa để giữ cho bánh đà của bạn quay bởi vì nguồn ma sát lớn nhất đối với khách hàng của bạn đến từ sự chuyển giao giữa các nhóm.
Ví dụ về ma sát của bánh đà trong inbound:
Bạn càng tăng tốc độ và giảm ma sát, bạn càng tạo ra nhiều người quảng bá doanh nghiệp của mình. Và tất cả những người quảng bá đó trở thành lực quay bánh đà của bạn.
Về cơ bản, bạn có thể phát triển chiến lược inbound marketing của mình bằng cách thiết kế các nội dung và trải nghiệm phù hợp với người dùng dựa trên ba giai đoạn trong mô hình bánh đà.
Trước khi đi sâu vào các chiến thuật, bạn sẽ cần xây dựng phần chiến lược.
Tôi thường sử dụng mô hình STP marketing để bắt đầu chiến lược của mình.
STP là một mô hình marketing lấy khách hàng làm trung tâm, trong đó bạn phân khúc đối tượng của mình, nhắm mục tiêu các phân khúc đối tượng phù hợp nhất cho sản phẩm của bạn và định vị sản phẩm của bạn để nắm bắt phân khúc mục tiêu một cách hiệu quả. Nó làm cho hoạt động marketing truyền thông của bạn tập trung hơn, phù hợp hơn và được cá nhân hóa cho khách hàng của bạn.
Các tiêu chí có thể được sử dụng trong từng bước của mô hình STP:
Sau khi xác định khách hàng mục tiêu, bạn tạo nội dung và trải nghiệm phù hợp với họ dựa theo phương pháp inbound và mô hình bánh đà.
Để làm điều này, bạn cần thiết lập trang web của mình giống như một trung tâm cho ngành của bạn — nơi mọi người có thể truy cập các tài nguyên, tận hưởng trải nghiệm tuyệt vời và hưởng lợi từ chúng.
Chiến lược thu hút trong inbound marketing tập trung vào việc tạo ra nội dung hữu ích và thu hút khách hàng tiềm năng đến với thương hiệu của bạn, thay vì chỉ quảng cáo trực tiếp cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Phương pháp này hiệu quả bởi nó giúp xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng tiềm năng của bạn và thu hút họ đến với thương hiệu của bạn theo cách tự nhiên và không ép buộc.
Dưới đây là một số chiến lược thu hút trong inbound marketing:
Một số lời khuyên cho chiến lược thu hút:
Chiến lược tương tác trong inbound marketing tập trung vào việc tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng tiềm năng trên các kênh họ thích và chuyển đổi họ thành khách hàng.
Để tương tác với khách hàng tiềm năng mới, bạn cần thu thập một số thông tin, thường là địa chỉ email của họ. Nếu không có bất kỳ thông tin liên hệ nào, bạn không thể nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của mình.
Đối với email marketing, bạn cần phân đoạn danh sách email và gửi các email cá nhân hóa phù hợp với từng đối tượng.
Ngay cả khi bạn chưa có dữ liệu định danh của khách hàng tiềm năng, bạn cũng có thể thông qua các công cụ trò chuyện trên web như Help Scout, HubSpot, Intercom để tương tác trực tiếp với họ.
Ngoài ra, bạn nên tương tác với khách hàng tiềm năng thông qua các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, Youtube. Bằng cách chia sẻ nội dung và tham gia vào các cuộc thảo luận, bạn có thể xây dựng mối quan hệ và tạo niềm tin với khách hàng tiềm năng.
Nếu bạn muốn nâng tầm hoạt động tương tác của mình, bạn hãy sử dụng tất cả thông tin về khách hàng tiềm năng trong CRM để cá nhân hóa trải nghiệm trang web và tự động hóa toàn bộ hành trình của người mua.
Tôi cũng khuyến khích bạn sử dụng các công cụ như CleverTap, Insider để thúc đẩy sự tương tác của người dùng và khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp của bạn.
Với inbound marketing, bạn không bỏ rơi khách hàng của mình sau khi họ đã mua hàng. Bạn không chỉ muốn giữ họ làm khách hàng mà còn muốn họ trở thành người quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Điều đó có nghĩa là, bạn cần tiếp tục cho khách hàng thấy rằng bạn coi trọng họ và không quên họ. Bạn làm điều này bằng cách duy trì tương tác với khách hàng của mình thông qua kênh họ thích và nội dung sẽ khiến họ thích thú.
Trong giai đoạn này, bạn cần cung cấp hỗ trợ 1-1 (chat, email), nội dung tự phục vụ (chatbot, tài liệu hướng dẫn), hội thảo trên web, bản tin email, chương trình khách hàng thân thiết,…
Với mọi khách hàng mới, bạn cũng nên mời họ tham gia cộng đồng chỉ dành cho khách hàng và giữ cho nhóm có chất lượng cao bằng các cuộc thảo luận giá trị.
Thu thập phản hồi từ khách hàng của bạn thông qua các công cụ khảo sát như Delighted cũng là một phần quan trọng của quy trình. Khi hiểu các vấn đề khách hàng gặp phải, bạn có thể giải quyết chúng bằng cách tạo nội dung phù hợp hơn để hỗ trợ.
Bằng cách làm hài lòng khách hàng của mình, bạn tạo ra nhiều cơ hội bán hàng hơn – không chỉ với khách hàng hiện tại mà còn với những khách hàng mà họ chia sẻ trải nghiệm tích cực.
Tôi tin rằng inbound marketing là cách tốt nhất để phát triển thương hiệu của bạn bởi vì nó thực sự quan tâm đến người dùng. Đó là một cách tiếp cận có hệ thống để thu hút, tương tác và làm hài lòng khách hàng của bạn.
Để đạt được hiệu quả với inbound marketing, bạn thường bạn sẽ phải mất một thời gian dài và rất nhiều nỗ lực. Đây chắc chắn không phải là một khoản đầu tư ngắn hạn.
Mỗi công ty sẽ thực hiện inbound marketing theo một cách khác nhau dựa trên nhu cầu, bối cảnh và nguồn lực. Tuy nhiên, nếu bạn không đặt khách hàng làm trung tâm và tuân thủ nguyên tắc của inbound marketing, bạn chắc chắn sẽ không thể thành công.
Nguồn bài viết: Sưu tầm