Để bài viết được Google cho lên top tìm kiếm trên bảng xếp hạng, bạn cần xây dựng cho mình chiến lược SEO hiệu quả. Sử dụng SEO hình ảnh qua Geotag là một cách làm hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người vô tình bỏ qua khái niệm Geotag và chỉ biết đến ALT hình ảnh, title ảnh,… Vậy Geotag là gì? Cùng Thiết kế web Cần Thơ tìm hiểu cách gắn Geotag SEO vào hình ảnh hiệu quả.
Geotag là một thuật ngữ trong lĩnh vực về định vị địa lý (GPS) và chụp ảnh số. Geotag gắn kết thông tin vị trí địa lý vào một tập tin hoặc dữ liệu, như ảnh, video, bài đăng trên mạng xã hội, hoặc bất kỳ dữ liệu nào khác có thể được liên kết với vị trí địa lý cụ thể. Geotag cho phép người dùng định vị chính xác nơi mà đối tượng đó được tạo hoặc chia sẻ.
Thông thường, thông tin vị trí được định dạng dưới dạng các tọa độ địa lý, chẳng hạn như kinh độ và vĩ độ, và có thể được gắn kết trực tiếp vào dữ liệu hoặc được lưu trữ dưới dạng siêu dữ liệu trong tập tin metadata của đối tượng. Khi được gắn kết với dữ liệu, thông tin vị trí giúp người khác biết được nơi mà dữ liệu đó được tạo ra hoặc được chia sẻ.
Geotag có thể được gắn kết ở nhiều định dạng và nền tảng khác nhau.
Geotag có thể được gắn kết với các tệp hình ảnh và video. Điều này cho phép bạn chỉ định vị trí địa lý nơi hình ảnh hoặc video được tạo ra hoặc chụp lại.
Khi bạn viết một bài đăng hoặc tải lên một hình ảnh, bạn có thể chọn gắn kết thông tin về vị trí địa lý với bài đăng đó. Ví dụ: Facebook, Instagram, Twitter, và Foursquare.
Nếu bạn có một blog hoặc trang web, bạn có thể gắn kết Geotag với các bài viết, hình ảnh hoặc bản đồ. Từ đó, cung cấp thông tin vị trí cho người đọc và tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm địa phương.
Các ứng dụng và dịch vụ định vị như Google Maps, Apple Maps, và Foursquare cho phép bạn gắn kết Geotag với dữ liệu địa lý.
Geotag hình ảnh mang lại rất nhiều lợi ích cho website của bạn, một số lợi ích cơ bản như:
Geotag hình ảnh giúp tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm địa phương. Không những thế, Geotag hình ảnh cho phép bạn liên kết trực tiếp với địa điểm cụ thể. Điều này có thể dẫn họ đến trang web của bạn và tăng traffic trang web.
Hình ảnh có thông tin vị trí cụ thể có thể trở nên hấp dẫn và kích thích người dùng chia sẻ trên các mạng xã hội. Ngoài ra, khi người dùng tìm kiếm thông tin về địa điểm cụ thể, hình ảnh Geotag cung cấp cho họ thông tin về địa điểm và tạo ra một trải nghiệm người dùng tốt hơn.
Bằng cách Geotag hình ảnh với địa điểm liên quan đến hoạt động kinh doanh của bạn, bạn có thể gắn kết thương hiệu của mình với các địa điểm cụ thể, từ đó tạo ra một liên kết mạnh mẽ giữa thương hiệu và địa điểm, góp phần tăng mức độ nhận diện thương hiệu.
Khi hình ảnh của bạn có thông tin vị trí, sẽ mang đến một yếu tố đặc biệt và gợi nhớ cho người xem. Không những thế, nếu thương hiệu của bạn được gắn kết với địa điểm địa phương, người dùng trong khu vực đó có thể cảm thấy gần gũi và tương tác một cách tích cực đối với thương hiệu của bạn.
Khi bạn Geotag hình ảnh của mình với thông tin vị trí địa lý, các công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ rằng nội dung của bạn liên quan đến một địa điểm cụ thể. Geotag hình ảnh giúp cung cấp thông tin vị trí hữu ích cho người dùng địa phương. Khi người dùng tìm kiếm thông tin về địa điểm hoặc sản phẩm dựa trên vị trí, hình ảnh Geotag có thể cung cấp cho họ thông tin hữu ích và hình dung về địa điểm cụ thể đó.
Bên cạnh đó, Geotag hình ảnh cũng có thể giúp kích thích hoạt động địa phương và tương tác xã hội. Điều này giúp tăng cường tương tác, tạo ra một cộng đồng địa phương và tăng khả năng lan truyền của nội dung.
Hình ảnh Geotag có thể kích thích sự tương tác và chia sẻ từ người dùng. Khi hình ảnh liên quan đến địa điểm cụ thể, người dùng có xu hướng tương tác với nó bằng cách nhấp vào, xem thông tin vị trí và chia sẻ với bạn bè và người thân.
Một số công cụ phổ biến mà bạn có thể lựa chọn sử dụng để Geotag hình ảnh:
Có 2 cách cơ bản để gắn Geotag SEO hình ảnh hiệu quả:
Sử dụng điện thoại
Để gắn Geotag vào hình ảnh bằng điện thoại di động, bạn có thể sử dụng các ứng dụng và tính năng có sẵn trên điện thoại của mình
Máy ảnh
Để gắn Geotag SEO vào hình ảnh hiệu quả, có nhiều công cụ Geotag hình ảnh dễ sử dụng có sẵn như:
Geotag để tối ưu hiệu quả của hình ảnh, nội dung sau đây sẽ đưa ra một số tips quan trọng mà bạn có thể áp dụng cho Website của bạn:
Đảm bảo rằng hình ảnh của bạn có độ phân giải cao và chất lượng tốt để trải nghiệm người dùng tốt hơn. Hình ảnh rõ nét và hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của người dùng và tăng khả năng chuyển đổi.
Sử dụng ảnh có dung lượng lớn sẽ giúp cho hình ảnh của bạn trở nên sắc nét, trông chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, điều này vô tình khiến cho trang web của bạn bị nặng và tiến trình load nội dung cũng sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Thậm chí khi bạn đã gắn geotag chính xác thì cũng khó có thể cứu vãn được tình trạng này.
Vì vậy, trước khi upload ảnh lên trang web, bạn hãy kiểm tra dung lượng ảnh. Trong trường hợp hình ảnh của bạn có dung lượng quá lớn, hãy tối ưu chúng lại bằng cách sử dụng các công cụ nén ảnh online như: imagecompressor, compressjpeg.com, iloveimg,… rồi mới tiếp tục gắn geotag cho hình ảnh của mình.
Sử dụng từ khóa liên quan đến nội dung hình ảnh và đảm bảo tên tập tin phản ánh mục đích và nội dung của hình ảnh.
Chọn đúng định dạng file hình ảnh phù hợp với nội dung và loại hình ảnh. Ví dụ, sử dụng định dạng JPEG cho hình ảnh có màu sắc phong phú và định dạng PNG cho hình ảnh có độ trong suốt hoặc cần độ chính xác màu sắc cao.
Cung cấp văn bản thay thế cho hình ảnh bằng cách sử dụng thuộc tính “alt” (alt text). Mô tả hình ảnh một cách chi tiết và sử dụng từ khóa liên quan để tối ưu SEO.
Chú thích ảnh nên mô tả chính xác nội dung của hình ảnh. Sử dụng từ ngữ rõ ràng, mô tả chi tiết về hình ảnh và các yếu tố quan trọng trong đó. Và không nên chú thích ảnh quá dài.
Bài viết trên đây, Mona Media đã chia sẻ từ A – Z những thông tin cơ bản, quan trọng nhất về Geotag mà các doanh nghiệp cần biết và sử dụng cho việc xây dựng website của mình. Sử dụng Geotag hình ảnh để bài viết của doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận gần hơn đến khách hàng nhé!
Nguồn bài viết: Sưu tầm