Cách trình bày một bài viết ấn tượng, dễ đọc, hiệu quả

Một bài viết content hay là kết tinh của nhiều yếu tố, ngoài một nội dung hay thì cách trình bày bài viết đóng vai trò quan trọng, là yếu tố không thể thiếu tạo nên sự hút người đọc. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách trình bày để hiệu quả nhất. Bài viết dưới đây Thiết kế web tại Cần Thơ sẽ cung cấp các kiến thức về Các cách trình bài viết content (Content formatting) cho bạn đọc tham khảo!


Content là gì?

Cách trình bài viết content, Content trong SEO là nội dung tại trang website, nội dung đề cập có thể là hình ảnh, video, tin tức, bài viết chia sẻ… Nói một cách đơn giản thì content chính là bài viết về sản phẩm và dịch vụ.

Cách trình bài viết contentNhận biết content hay

Thông thường một content được người đọc đánh giá cao cần đáp ứng một số tiêu chí như sau:

  • Một nội dung mới mẻ, độc đáo và thường xanh 

  • Nội dung có tính chuyên sâu và bao quát

  • Nội dung hữu ích, giải quyết nhu cầu của người dùng

  • Tối ưu được những trải nghiệm của người dùng

Nhận biết content hay


Cách trình bài viết content: Những cấu trúc viết content phổ biến

Cấu trúc AIDA

Cấu trúc AIDA

Cách trình bài viết content, để viết một bài nội dung, cần hướng được sự chú ý của người đọc, sau đó cần làm cho họ quan tâm, kích thích nhu cầu và sẵn sàng chuyển đổi thành hành động cụ thể. Để làm được chu trình này đòi hỏi sự nghiên cứu sâu về tâm lý và nhu cầu của người dùng.


Cấu trúc 4A

Cấu trúc 4A

  • Cấu trúc 4A được viết tắt của Aware – Attitude – Act – Act again

  • Lý do của sự ra đời cấu trúc này là người đọc không muốn phải đọc những nội dung bị lặp lại quá nhiều lần, họ chú trọng tới thương hiệu nhiều hơn.

  • Cấu trúc 4C  (Clear – Concise – Compelling – Credible)

  • Các yếu tố của 4C đó là rõ ràng, súc tích, thuyết phục và đáng tin cậy.

  • Cấu trúc 4P (Picture – Promise – Prove – Push)

  • Các yếu tố của 4P là hình ảnh, lời hứa, cung cấp và thúc đẩy.

  • Cấu trúc APP (Agree – Promise – Preview)

  • Các yếu tố của APP là đồng ý, hứa và xem trước.


Các hình thức trình bày nội dung hiệu quả

Các hình thức trình bày nội dung hiệu quả

Cách trình bài viết content, khi đã có một bài viết nội dung hấp dẫn, hữu ích thì vấn đề quan trọng được đặt ra chính là cách trình bày như thế nào để hiệu quả nhất. Theo thống kê và nghiên cứu thì khách hàng truy cập vào trang web thường chỉ đọc khoảng 20% nội dung trên trang, cách trình bày tốt sẽ gia tăng khả năng nhận biết và nắm bắt các thông tin của họ.

Cũng theo như kết quả nghiên cứu cho thấy Website tốt hơn 28% nếu nội dung tập trung vào thông tin và mang tính chất quảng cáo, tốt hơn 47% nhờ cách trình bày dễ nhìn, tốt hơn 53% nếu nội dung ngắn gọn, rõ ràng.

Các hình thức trình bày nội dung hiệu quả

 Cách trình bài viết content: Các hình thức trình bày nội dung hiệu quả

Vì người dùng rất ít khi xem hết toàn bộ nội dung mà thường chỉ lướt xem trang nên một nội dung đầy đủ mà dễ đọc sẽ ghi điểm đối với người dùng. Dưới đây là các cách trình bày nội dung sao cho đảm bảo độ gọn và rõ ràng:

 Thứ nhất, sử dụng các tiêu đề phụ H2, H3

Đây là cách chia nội dung bài thành các đoạn nhỏ, tạo các tiêu đề cho mỗi phần sẽ giúp tạo nên một cấu trúc rất dễ nhìn và rõ ý, từ đó rất dễ cho người đọc nắm bắt được thông tin.

Các ý quan trọng của các phân nhóm nên đặt trong tiêu đề phụ H3.

 Thứ hai, tạo danh sách các bullets

Cách trình bài viết content, đây là cách tạo ra sự gián đoạn giữa các phần, tạo cho người đọc cảm giác không phải đọc quá nhiều, tạo sự trực quan cho bài biết

 Thứ ba, dùng các đoạn văn ngắn gọn

Đừng cố viết những đoạn văn dài lê thê, tràng giang đại hải sẽ làm rối mắt và gây sự khó chịu cho người dùng, mỗi đoạn chỉ nên giới hạn từ 3 đến 4 dòng và có một ý nhất định.

Đặc biệt nên có giãn cách hợp lý giữa các đoạn để đỡ rối mắt và mất năng lượng khi tìm hiểu thông tin.


Cách trình bài viết content: Hãy phát triển nội dung trong các bài viết một cách đầy đủ, chỉnh chu

Hãy phát triển nội dung trong các bài viết một cách đầy đủ, chỉnh chu

Cách trình bài viết content, nếu bạn có được một khoản thời gian rảnh thì hãy tự mình tạo ra những bài bán hàng thật chất lượng nhé. Bởi vì: 

Chỉ có bạn mới thực sự hiểu về sản phẩm mà shop đang kinh doanh. Nếu bạn thuê một đơn vị bên ngoài về, họ chỉ có thể nhìn thấy các phần nổi mà thôi. Từ đó thông điệp mà họ truyền tải tới khách hàng sẽ không đầy đủ và đôi khi không được chính xác nhất. 

Chỉ có bạn mới thật sự hiểu được insight khách hàng của bạn và họ đang mong muốn điều gì từ sản phẩm. Với những agency chuyên về content hay là bạn thuê một freelancer để viết bài thì họ sẽ viết những bài bán hàng theo kiểu máy móc. Họ không phải là người trong cuộc nên không thể hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Điều này dẫn đến những bài viết không đánh trúng tâm lý khách hàng và không hấp dẫn người xem. 

Chỉ có bạn mới đủ kiên nhẫn với khách hàng của mình. Tâm lý và hành vi khách hàng luôn luôn thay đổi, vì vậy, chỉ có bạn mới theo dõi khách hàng thường xuyên để luôn update và đáp ứng kịp thời những mong muốn của họ. 

Tiết kiệm được ngân sách. Chi phí để trả cho một bài bán hàng chất lượng là không hề thấp. Điều này gây trở ngại rất nhiều cho các cửa hàng, đặc biệt là những người mới bắt đầu kinh doanh. Khi chi phí phải bỏ ra quá nhiều dẫn đến tỷ suất sinh lời thấp, lợi nhuận gộp bị ảnh hưởng rất nhiều. 

Có rất nhiều người có suy nghĩ họ không phải là một người giỏi ăn nói, văn chương không phải thế mạnh của họ. Vì vậy nên những người này quyết định thuê dịch vụ bên ngoài để viết nội dung bán hàng cho cửa hàng. Tuy nhiên cách viết content bán hàng hiệu quả không khó như họ vẫn nghĩ. Chỉ cần bạn nằm lòng những bí quyết sau đây, dù điểm văn có dưới trung bình thì bạn vẫn biết cách để tạo ra một bài viết bán hàng thật hấp dẫn. 

Nguồn bài viết: Sưu tầm

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG VIETCORE

Hãy cho chúng tôi biết giải pháp bạn cần hỗ trợ?