Brand Image bao gồm những gì? Cách xây dựng brand image mạnh

Góp phần vào thành công của một doanh nghiệp không thể không nhắc đến Brand Image. Vậy Brand Image là gì? Tầm quan trọng và các khía cạnh cơ bản để hình thành Brand Image? Bên cạnh đó, câu hỏi về cách xây dựng, phân biệt Brand Image và Brand Imagery cũng được Thiết kế web Cần Thơ giải mã ngay trong bài viết dưới đây.

Brand Image là gì?

Brand Image hay hình ảnh thương hiệu là một thuật ngữ Marketing về sự ấn tượng, nhận thức và liên tưởng của khách hàng về thương hiệu của bạn. Tùy vào mỗi khách hàng mà sẽ có những cảm nhận riêng về hình ảnh thương hiệu của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Brand Image là gì?

Doanh nghiệp muốn tạo ra hình ảnh thương hiệu mạnh ngoài một cái tên ấn tượng còn cần các giải pháp đồng bộ tác động vào tất cả các khía cạnh từ logo, slogan (khẩu hiệu) hay bảng hiệu,… giúp để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí khách hàng. 

Tại sao Brand Image lại quan trọng?

Mỗi một doanh nghiệp đều nên hướng tới xây dựng hình ảnh doanh nghiệp vì đây chính là một chiếc chìa khóa dẫn tới thành công. Xây dựng được hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp năng động, sáng tạo sẽ đưa tới những ưu điểm cụ thể như sau: 

Brand Image tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh

Lợi thế của một hình ảnh thương hiệu mạnh chính là tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh trong ngành và gây ấn tượng với khách hàng. Những câu chuyện truyền tải, những dấu ấn riêng biệt mang giá trị thương hiệu sẽ giúp khách hàng so sánh và phân biệt rõ doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh.

Tăng mức độ nhận diện nhờ Brand Image

Khách hàng sẽ có ấn tượng với hình ảnh thương hiệu về doanh nghiệp của bạn dựa trên các yếu tố như thông điệp truyền tải và giá trị được truyền đạt thông qua dịch vụ khách hàng, trang web, các bài đăng trên mạng xã hội,… Nhờ vậy mà khách hàng sẽ cảm nhận rõ hơn về hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Nâng cao sự tin cậy của khách hàng

Xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh cũng ảnh hưởng quan trọng đến sự an tâm và tạo dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Khi khách hàng biết được họ có thể kỳ vọng gì từ thương hiệu, họ sẽ tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ dựa trên những liên tưởng và hình dung sẵn có của họ về thương hiệu.

Tăng khả năng giới thiệu với người khác

Giới thiệu là một phần quan trọng giúp tăng lượng khán giả cho thương hiệu đó. Khi khách hàng có ấn tượng về hình ảnh thương hiệu của một doanh nghiệp, họ có thể giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đó cho những người khác.

Đôi khi, những lời “mách nhỏ” gần gũi, không hô hào lại trở thành nguồn thông tin đáng tin cậy và hữu ích hơn bất cứ quảng bá trên sóng truyền hình hay mạng xã hội. Đây chính là một trong những lợi ích gián tiếp khi doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh.

Thiết lập tính chuyên nghiệp

Hình ảnh thương hiệu mạnh cũng giúp doanh nghiệp xuất hiện trong tâm trí khách hàng một cách chuyên nghiệp và có tổ chức hơn. Cùng với uy tín, sự chuyên nghiệp có thể giúp khách hàng tin tưởng vào thương hiệu và tạo ra kỳ vọng cho sản phẩm và dịch vụ.

Brand Image hình thành như thế nào?

Một Brand Image được hình thành gồm 4 khía cạnh cơ bản như sau:

Brand Image hình thành như thế nào?

Xác định sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của bạn

Yếu tố đầu tiên trong việc tạo Brand Image có thể nhắc đến đó chính là xác định sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị mà doanh nghiệp hướng đến. Thực hiện điều này nhằm nhất quán các hoạt động, mục tiêu của thương hiệu.

Tạo tuyên bố định vị thương hiệu

Brand Positioning Statement sẽ giúp bạn tiếp cận tốt đến với khách hàng. Tuyên bố này là một hoặc nhiều đặc điểm độc nhất trong sản phẩm/dịch vụ của bạn và khác biệt so với đối thủ. Đồng thời, chính tuyên bố định vị thương hiệu cũng sẽ cho người dùng nhận thấy được cách bạn giải quyết nhu cầu của họ như thế nào.

Để có thể tạo ra được tuyên bố hay, bạn có thể nghiên cứu từ các đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt, bạn cần xác định điểm mạnh của thương hiệu mình đang nằm ở đâu. Các công việc này sẽ là nền tảng để bạn hình thành tuyên bố định vị thương hiệu độc đáo nhất.

Tạo tính cách thương hiệu

Mỗi thương hiệu cũng cần tạo cho chúng giọng nói, tính cách để làm điểm nhấn và là sự khác biệt so với đối thủ. Trong ngành Brand Marketing, nó được gọi là tính cách thương hiệu hay Brand Personality.

Để có thể xác định được chính xác tính cách thương hiệu, bạn cần liệt kê ra các thuộc tính của thương hiệu. Cùng với đó là những tính cách mà bạn hướng đến. Điều này sẽ hỗ trợ tốt cho bạn trong việc phát triển hình ảnh thương hiệu của mình.

Xác định đối tượng chính qua nghiên cứu cá tính

Sản phẩm/dịch vụ cung cấp mà không có phân khúc khách hàng, đối tượng mục tiêu thì rất khó cho quá trình tiếp thị, nhất là việc tạo Brand Image sẽ gặp khó khăn.

Vì vậy, bạn hãy nghiên cứu đối tượng khách hàng bạn hướng đến, họ là ai, làm nghề gì, cá tính của họ ra sao. Bên cạnh đó là các đặc điểm về tâm lý học, nhân khẩu học.

Việc nghiên cứu này sẽ giúp bạn nắm bắt insight khách hàng một cách thuận lợi nhất. Và để từ đó, bạn có thể miêu tả chính xác nhất về hình ảnh thương hiệu.

Cách xây dựng Brand image

Để có thể xây dựng hình ảnh doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp và dễ dàng tiếp cận khách hàng thì cần phải áp dụng các cách thức sau: 

Xác định rõ sứ mệnh tầm nhìn, giá trị

Việc xác định rõ sứ mệnh tầm nhìn giá trị sẽ giúp thống nhất các hoạt động sau này. Giá trị của các hoạt động không thống nhất sẽ làm tổn hại đến hình ảnh của doanh nghiệp. Những thông điệp cũng như mục tiêu ban đầu đề ra trước khi xây dựng sẽ không thể thực hiện được. 

Bởi vậy nên việc xác định rõ ràng sứ mệnh mà doanh nghiệp cần phải hoàn thành, tầm nhìn phát triển trong tương lai và giá trị của doanh nghiệp sẽ giúp từng bước xây dựng hình ảnh doanh nghiệp sau này trở nên hoàn hảo hơn. 

Định vị được thương hiệu của doanh nghiệp

Đây có thể coi như là một tuyên bố giá trị của doanh nghiệp cùng các sản phẩm của họ tới khách hàng. Thông qua bước này, doanh nghiệp có thể truyền tải tới công chúng mục tiêu cách thức mà doanh nghiệp bạn có thể giải quyết tất cả những vấn đề hiện tại của khách hàng. 

Để có thể tạo ra tuyên bố này thì doanh nghiệp cần phải xác định được điểm mạnh của doanh nghiệp mình sau đó là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó có thể sáng tạo ra những câu chuyện thương hiệu ấn tượng để gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. 

Mỗi doanh nghiệp có thể có từ một đến hai tuyên bố giúp định vị thương hiệu doanh nghiệp để từ đó có thể giúp doanh nghiệp khẳng định rõ ràng giá trị của mình trong mắt công chúng. 

Tạo dựng Brand Personality (Tính cách thương hiệu) 

Việc tạo dựng tính cách thương hiệu là vô cùng quan trọng. Đây là bước để thể hiện rằng doanh nghiệp bạn có điểm gì thực sự khác biệt và nổi bật. Những khác biệt đó sẽ được thể hiện ra bên ngoài như thế nào? Như vậy có thể thấy rằng doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng một tính cách thương hiệu phù hợp.

Tạo dựng Brand Personality (Tính cách thương hiệu) 

Tính cách này sẽ được sử dụng xuyên suốt trong tất cả các hoạt động truyền thông, hình ảnh nhận diện của thương hiệu trong tương lai. Bởi lẽ đó tính cách thương hiệu cần phải đúng với mục tiêu kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, ngành hàng. 

Xác định được khách hàng mục tiêu

Rõ ràng có một sự thật rằng chỉ khi ta biết mục tiêu của mình là ai, ta mới có thể đưa tới họ những thông điệp phù hợp. Để có thể xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu của mình doanh nghiệp cần phải nghiên cứu bằng nhiều phương pháp khác nhau

Đồng nhất logo màu sắc với các chiến dịch truyền thông

Đồng nhất logo màu sắc với các chiến dịch truyền thông

Mỗi một doanh nghiệp khác nhau sẽ có một logo khác nhau để thông qua đó khách hàng có thể dễ dàng nhận diện được sản phẩm. 

Mỗi một logo sẽ bao gồm các yếu tố: hình ảnh, màu sắc và từ ngữ từ đó tạo nên một đặc trưng riêng cho thương hiệu. Nhờ vào logo khách hàng có thể dễ dàng nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Bởi vậy nên khi xây dựng các chiến lược truyền thông doanh nghiệp cần phải khéo léo lồng ghép logo vào một cách phù hợp để từ đó có thể giúp định vị thương hiệu của doanh nghiệp tới công chúng. Hình ảnh doanh nghiệp dựa vào đó mà cũng trở nên chuyên nghiệp hơn, ấn tượng hơn. 

Tạo một trang web

Trang web đơn giản nhưng có thể mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc thu hút mọi người đến với doanh nghiệp của bạn. Trang web này cần phải đảm bảo tạo giao diện chuyên nghiệp, phù hợp với doanh nghiệp và cần có một đội ngũ thường xuyên quan tâm đến việc tối ưu hóa trang web cho các công cụ tìm kiếm. 

Khuyến khích các đề xuất cá nhân

Cách tốt nhất để có được khách hàng mới là thông qua các đề xuất cá nhân. Bởi vì trăm lời quảng cáo cũng không thể bằng sự chứng thực, giới thiệu từ bạn bè hoặc người thân. Vì vậy, việc khuyến khích đề xuất từ các cá nhân chính là chiến lược xây dựng hình ảnh doanh nghiệp hiệu quả và tiết kiệm chi phí. 

Sử dụng báo chí

Việc sử dụng báo chí trong xây dựng hình ảnh doanh nghiệp đã trở nên quá quen thuộc. Những bài báo được đăng tải trên những tờ báo lớn có thể giúp thương hiệu của doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp, chỉnh chu và tiếp cận nhiều hơn với khách hàng. 

Sử dụng báo chí

Đặc biệt, việc đăng tải các bài báo về các sự kiện trọng đại của công ty, văn hoá công ty, thành tích của công ty sẽ giúp khách hàng có thể hiểu rõ, hiểu sâu hơn về doanh nghiệp. Tuỳ thuộc vào mục tiêu của riêng doanh nghiệp mà lựa chọn các đầu báo phù hợp.

Nguồn bài viết: Sưu tầm

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG VIETCORE

Hãy cho chúng tôi biết giải pháp bạn cần hỗ trợ?