Ưu đãi và khuyến mãi là hành động mà nhà kinh doanh dành cho khách hàng nhằm thúc đẩy khách hàng mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ bằng các lợi ích mà người bán dành cho khách hàng của mình.
Nhiều người thường cho rằng, các hình thức ưu đãi và khuyến mãi thường không đem lại cho doanh nghiệp quá nhiều lợi nhuận hay thậm chí còn khiến cho doanh nghiệp rơi vào tình trạng lỗ vốn. Tuy nhiên nhận định trên không hoàn toàn chính xác vì nếu có thể vận dụng đúng cách các chính sách ưu đãi và khuyến mãi đúng người, đúng thời điểm, không những giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận mà còn thúc đẩy phát triển danh tiếng. Hôm nay hãy cùng Thiết kế web ở Cần Thơ tìm hiểu bài viết với chủ đề các doanh nghiệp quan tâm "8 Tuyệt chiêu ưu đãi và khuyến mãi giúp tối ưu lợi nhuận" hy vọng sẽ là nguồn tin tức bổ ích đến với các bạn.
Sử dụng ưu đãi và khuyến mãi hàng dùng thử như một hình thức “trải nghiệm”
Đây là một trong những cách thức doanh nghiệp nên áp dụng thay vì tốn nhiều chi phí cho các phương thức marketing đắt đỏ khác. Rõ ràng, khách hàng thường có xu hướng mua những sản phẩm mình đã dùng thử và trải nghiệm (samples) nhiều hơn là chỉ xem quảng cáo qua tivi, mạng xã hội… Theo báo cáo của Nielsen về sáng tạo và đổi mới sản phẩm, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người tiêu dùng sẵn sàng dùng thử sản phẩm mới cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, có đến 88% người Việt cho biết đã mua sản phẩm mới mà họ đã dùng thử, cao hơn 19% so với mức trung bình của khu vực (69%).
Ưu đãi và khuyến mãi trong thời điểm đặc biệt
Theo thống kê, trong các dịp đặc biệt, các ngày lễ như ngày lễ tình nhân 14.2, các ngày dành cho phụ nữ như 8.3 hay 20.10, ngày noel 24-25.12,…nhu cầu mua sắm tăng rất cao. Vì lẽ đó, các doanh nghiệp nên đánh vào tâm lý nhu cầu mua hàng mà áp dụng các chính sách ưu đãi thích hợp. Trong những ngày này, nếu áp dụng các chính sách ưu đãi như sale 50%, 30%, tặng voucher khi mua đơn hàng theo mức quy định của doanh nghiệp thì đảm bảo doanh nghiệp sẽ gia tăng đơn hàng và lợi nhuận ở mức khủng.
Áp dụng ưu đãi và khuyến mãi “ĐỒNG GIÁ” để giải quyết hàng tồn kho
Bạn đau đầu vì không biết giải quyết vấn đề hàng tồn kho như thế nào vì bán giá như thường thì không hiệu quả nhưng nếu hạ giá sâu thì doanh nghiệp sẽ lỗ vốn. Bởi lẽ hàng tồn kho thường không thu hút như các mặt hàng khác thì bán theo kiểu đồng giá sẽ thu hút khách hàng hơn. Thay vì phải bán món hàng với giá 120 ngàn và freeship 30 ngàn thì bán món hàng đó với khẩu hiệu “ĐỒNG GIÁ 99K” (phí ship sẽ tính sau với khách) thì đảm bảo sẽ có hiệu quả hơn. Bởi lẽ cuối cùng, giá trị món hàng mà doanh nghiệp thu về vẫn có thể ngang bằng với mức lượng ban đầu mà doanh nghiệp tính toán.
Rõ ràng, khách hàng sẽ cảm thấy bị thu hút hơn với các loại hàng có mác “ĐỒNG GIÁ” vì có cảm giác là họ với được món hời dù giá trị thật sự không chênh lệch quá nhiều. Doanh nghiệp có thể sử dụng chính sách hàng đồng giá khác nhau phù hợp với giá trị theo nhu cầu cho các mặt hàng mà mình muốn thúc đẩy doanh số bên cạnh hàng tồn kho.
Sử dụng ưu đãi và khuyến mãi như phương pháp marketing
Nhờ sự phát triển của mạng xã hội và internet, văn hóa truyền miệng ngày nay ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Do đó, các doanh nghiệp có thể áp dụng các chiêu thức như discount 10%, tặng coupon, voucher, tặng quà cho các khách hàng có giới thiệu bạn bè và người thân của họ đến với doanh nghiệp qua các hình thức tag tên, chia sẻ link,… qua các mạng xã hội. Qua đó, khách hàng có thể nhận thấy được lợi ích rõ ràng cho nhu cầu mua sắm của họ và doanh nghiệp không cần tốn quá nhiều công sức mà vẫn thể mở rộng được nguồn khách hàng tiềm năng và quảng bá thương hiệu của mình.
Tạo các chương trình trúng thưởng may mắn
Đây là một trong các chiêu thức được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng để thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của mình hoặc khuyến khích hành vi mua hàng đến hạn mức mà doanh nghiệp mong muốn. Các giải thưởng hấp dẫn, giá trị giải thưởng cao là một trong các nhân tố giúp doanh nghiệp khuyến khích sự tham gia của các khách hàng.
Combo là một thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong kinh doanh và được hiểu như là hình thức bán hàng theo gói. Những loại sản phẩm riêng biệt được kết hợp lại với nhau theo cách doanh nghiệp mong muốn. Thay vì bán từng món, thì cửa hàng sẽ bán cả một gói gồm nhiều mặt hàng khác nhau đem lại tiện ích trước tiên là cho khách hàng là giá sẽ ưu đãi hơn là việc mua từng loại riêng lẻ.
Theo suy nghĩ của phần lớn khách hàng thì việc mua hàng theo combo có giá thành rẻ hơn . Lý do khách hàng sử dụng combo đều xuất phát từ tâm lý ham mua đồ rẻ. Doanh nghiệp có thể thống kê các sản phẩm bán chạy, các hành vi mua hàng kết hợp với một số sản phẩm khác để gia tăng số lượng hàng hóa. Ngoài ra để có thể thúc đẩy chiến dịch combo thành công thì các doanh nghiệp có thể áp dụng phương thức xé nhỏ các sản phẩm với giá cao, phân định giá rõ ràng nhằm chứng minh lợi ích cho khách hàng.
Mua 1 tặng 1 được xem là phương thức kinh doanh thu hút khách hàng nhất của các doanh nghiệp theo tâm lý thích đồ “miễn phí”. Đây được xem là một chiêu thức kinh doanh thông minh khiến khách hàng chìm đắm trong hiệu ứng 0 đồng. Thống kê cho thấy, có đến 93% người mua sắm chọn hình thức khuyến mãi mua 1 tặng 1 và có đến ⅔ người nói là thích sự khuyến mãi này vì họ cảm thấy mình quá hời.
Mua 1 tặng 1
Rõ ràng, dưới hình thức chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1, các doanh nghiệp có thể gia tăng được số lượng hàng hóa mà mình bán ra hoặc đẩy mạnh hàng hóa tồn kho, kém được ưa chuộng nhưng vẫn đảm bảo được nguồn thu lợi nhuận ổn định mà không sợ lỗ vốn. Theo lý, doanh nghiệp có thể thanh lý được 2 sản phẩm cùng lúc thay vì 1 sản phẩm và người mua hàng cũng thích dịch vụ này vì trông có vẻ họ được cung cấp một sản phẩm thứ 2 hoàn toàn miễn phí.
Miễn phí vận chuyển khi khách hàng đạt được hạn mức mua quy định
Hầu hết ngày nay nhiều doanh nghiệp đã áp dụng phương thức miễn phí vận chuyển cho khách hàng khi họ mua đến hạn mức quy định. Đây là một trong những chiêu thức mà các doanh nghiệp dùng để thu hút khách hàng vì chi phí vận chuyển là một trong các yếu tố khiến khách hàng lo ngại. Theo thống kê, có khoảng 58% người tiêu dùng sẽ thêm một mặt hàng nào đó vào giỏ mua hàng của họ, thường là những thứ không nằm trong dự định mua ban đầu chỉ để tiết kiệm lượng nhỏ chi phí vận chuyển hay lắp đặt.
Vì lẽ đó, doanh nghiệp có thể gia tăng số lượng hàng hóa bán ra và lợi nhuận dựa trên món hàng “dự bị” không nằm trong ý định mua hàng ban đầu của khách hàng. Bằng cách đánh vào tâm lý mua hàng của người tiêu dùng, chiến lược này giúp cho khách hàng sẽ nghĩ là mình hời phí vận chuyển.
Thông qua bài viết, Vietcore mong bạn đã nắm được tuyệt chiêu tạo nên chính sách ưu đãi và khuyến mãi hiệu quả để kinh doanh hồng phát, nâng cao thương hiệu doanh nghiệp và tạo lợi nhuận.