Với hàng triệu video được sản xuất trên TikTok trong một ngày, thật khó để nội dung của bạn lên xu hướng và tiếp cận đến với đúng khách hàng mục tiêu nếu không có từ khóa TikTok. Chính vì vậy, từ khi TikTok tích hợp tính năng SEO, từ khóa đã trở thành một yếu tố không thể thiếu giúp video của bạn dễ dàng viral hơn. Nếu bạn chưa chắc chắn với lợi ích cũng như cách sử dụng SEO trên TikTok thì hãy lưu ngay 4 mẹo sau đây của Thiết kế web ở Cần Thơ để nghiên cứu và tối ưu từ khóa chuẩn nhất nhé!
Từ khóa TikTok là một từ hoặc một cụm từ đại diện cho chủ đề của video, giúp nội dung đến gần hơn với người dùng khi họ thực hiện tìm kiếm. Bạn có thể hiểu đơn giản hơn thì từ khóa TikTok là những cụm từ mà người dùng gõ vào thanh công cụ tìm kiếm của TikTok để tìm nội dung, sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.
Để thuật toán của TikTok hiểu được chủ đề của video, thì các nhà sáng tạo nội dung, người bán hàng và chủ thương hiệu cần tiến hành nghiên cứu từ khóa, triển khai nội dung có chứa từ khóa chính hoặc những cụm từ liên quan đến ý định tìm kiếm của người dùng. Lúc này, TikTok sẽ ghi nhận các video có nội dung chuẩn SEO và ưu tiên hiển thị đầu tiên trên kết quả tìm kiếm.
Từ khóa hot TikTok là các từ, cụm từ hoặc chủ đề đang nổi và được tìm kiếm, sử dụng rộng rãi trên nền tảng mạng xã hội TikTok ở thời điểm hiện tại. Những từ khóa này thường liên quan đến các video, challenge, nội dung mà người dùng quan tâm, tương tác và tham gia nhiều.
Chọn từ khóa hot TikTok phù hợp cho video sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình sáng tạo nội dung và xây dựng kênh TikTok lên xu hướng, bởi vì một số lý do sau:
Việc sử dụng đúng từ khóa TikTok sẽ giúp kênh TikTok của bạn viral và tăng doanh số. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm thế nào để bạn tìm thấy những từ khóa TikTok hot phù hợp với nội dung kênh của mình. Dưới đây là 4 bước giúp bạn sở hữu bộ từ khóa cho riêng mình.
Từ khoá được tiktok đề xuất
Việc đầu tiên bạn cần làm là xác định rõ chủ đề của sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn quảng bá trên TikTok. Khi hiểu rõ sản phẩm của mình thuộc lĩnh vực nào, bạn sẽ xác định được những từ khóa liên quan chặt chẽ đến nội dung mà bạn muốn chia sẻ. Từ đó việc nghiên cứu, tìm kiếm từ khóa sẽ dễ dàng và đạt được kết quả tốt hơn.
Ví dụ: Bạn muốn xây dựng kênh TikTok để chia sẻ kiến thức và kỹ năng nấu ăn của bản thân. Tuy nhiên, nếu chỉ xác định chủ đề kênh là nấu ăn thì quá chung chung và khó triển khai nội dung kênh.
Bạn hãy chọn ra một lĩnh vực cụ thể hơn, chẳng hạn như chủ đề của kênh là chia sẻ kiến thức và cách nấu các món chay. Với chủ đề “món chay”, bạn sẽ dễ dàng tìm được các từ khóa liên quan đến nội dung kênh. Ví như: kiến thức dinh dưỡng cho người ăn chay, ăn chay đủ chất, món chay ngon cho trẻ,…
Tiếp theo, tiến hành nghiên cứu những từ khóa phổ biến và có lượng tìm kiếm cao liên quan đến chủ đề của bạn. Bạn có thể sử dụng một số kỹ thuật, công cụ hỗ trợ sau đây.
Bạn có thể trực tiếp tìm những từ khóa liên quan bằng cách nhập một từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm của TikTok. TikTok sẽ đề xuất những từ khóa người dùng quan tâm hay tìm kiếm nhiều nhất. Hãy lưu chúng lại để sử dụng trong các video của mình.
Với hàng triệu video được sản xuất trên TikTok trong một ngày, thật khó để nội dung của bạn lên xu hướng và tiếp cận đến với đúng khách hàng mục tiêu nếu không có từ khóa TikTok. Chính vì vậy, từ khi TikTok tích hợp tính năng SEO, từ khóa đã trở thành một yếu tố không thể thiếu giúp video của bạn dễ dàng viral hơn. Nếu bạn chưa chắc chắn với lợi ích cũng như cách sử dụng SEO trên TikTok thì hãy lưu ngay 4 mẹo sau đây của Mega Digital để nghiên cứu và tối ưu từ khóa chuẩn nhất nhé!
Bạn chọn thanh tìm kiếm của TikTok, gõ từ khóa mình quan tâm, sau đó bấm nút “Tìm kiếm”. Ngay lập tức, màn hình sẽ hiện ra các video, tài khoản, cửa hàng, LIVE hay hashtag được người dùng quan tâm nhiều nhất. Hãy tìm hiểu những video có lượt tương tác cao và phân tích tại sao người dùng yêu thích nội dung đó. Bạn có thể rút ra được rất nhiều thông tin về khách hàng qua những bình luận họ để lại trong video. Hãy tận dụng những thông tin thu được và áp dụng vào kênh của mình nhé.
Trong 1 video, hashtag đóng vai trò là một “bìa sách”, giúp người dùng biết được video của bạn đang nói về nội dung gì. Chẳng hạn, nếu bạn gắn hashtag là #contentmarketing tức là bạn đang muốn truyền tải nội dung về chủ đề content marketing.
Khi tìm kiếm từ khóa, bạn có thể nhìn vào volume (lượt tìm kiếm) của hashtag. Với những hashtag có lượt tìm kiếm cao có thể hiểu nó là một từ khóa đang lên xu hướng, được nhiều người quan tâm.
Keyword Insight là công cụ dùng để hỗ trợ cho việc sáng tạo của nền tảng TikTok. Công cụ này giúp những người làm Marketing khám phá từ khóa mang lại hiệu quả cao với việc quảng cáo trên TikTok. Thông qua việc phân tích từ khóa, bạn sẽ biết đâu là từ khóa đang thịnh hành để áp dụng vào chiến lược của mình.
Công cụ này khá dễ sử dụng. Chỉ cần nhập một từ khóa bất kỳ vào thanh tìm kiếm, bạn có thể bắt đầu thu thập những dữ liệu có liên quan và thu hẹp kết quả tìm kiếm của mình theo khu vực, ngành hàng, mục tiêu quảng cáo, loại từ khóa và khung thời gian.
Ngoài các cách tìm kiếm từ khóa trên TikTok, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm các từ khóa thông qua Google. Một số công cụ tìm kiếm từ khóa trên Google mà bạn nên sử dụng như Google Search Box, Keyword Planner, Ahrefs,…
Sau khi tìm thấy những từ khóa tiềm năng liên quan nhất, bạn hãy lập một danh sách để lưu lại các từ khóa này và sử dụng trong các video của mình. Danh sách từ khóa nên bao gồm các thông tin: Từ khóa (phân nhóm từ khóa chính và từ khóa phụ), Mức độ cạnh tranh (Thấp – Trung bình – Cao).
Sau khi nghiên cứu từ khóa và lập một danh sách các từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, việc tiếp theo bạn cần làm là lựa chọn từ khóa và xác định tần suất để tối ưu SEO TikTok.
Bạn có thể phân loại từ khóa theo 3 loại sau:
Đến tháng 5/2023, TikTok có hơn 1 tỷ người dùng trên thế giới bao gồm cả trẻ em, thanh thiếu niên, người trưởng thành. Vì vậy, TikTok rất chú trọng kiểm duyệt nội dung video được chia sẻ dựa trên những quy định tiêu chuẩn cộng đồng được đặt ra.
Hãy chắc chắn rằng bạn biết những từ bị cấm trên TikTok và tuân thủ các quy định, chính sách của nền tảng này để không phải nhận những hậu quả nghiêm trọng sau:
Dưới đây là danh sách các từ khóa bị cấm trên TikTok, bạn nên tham khảo trước khi đăng tải video để kênh TikTok không bị gắn cờ, không bị khóa và dễ dàng lên xu hướng.
TikTok muốn ngăn chặn tình trạng người dùng sử dụng nội dung để lôi kéo hoặc quảng cáo mạng xã hội khác trên nền tảng của mình. Các từ như:
Hàng giả, hàng nhái luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội. Chính vì thế, TikTok kiểm duyệt rất kĩ các video có chứa các từ khóa liên quan đến thương hiệu lớn và những video này thường khó viral. Nếu bạn không là đại lý phân phối chính thức của các nhãn hàng, bạn không nên sử dụng các từ sau:
Các từ thường sử dụng trong ngành thẩm mỹ và y dược nhưng bị cấm sử dụng trên TikTok.
TikTok muốn tất cả các nội dung trên nền tảng đều chia sẻ những thông tin chính xác, hữu ích với người dùng. Do đó, bạn nên tránh sử dụng những từ khóa mang tính chất tuyệt đối.
Quy định này nhằm đảm bảo sự chính xác và tin cậy với những thông tin và đảm bảo quyền lợi của người dùng TikTok.
Nhằm xây dựng một cộng đồng tích cực và lành mạnh, TikTok nghiêm cấm những từ ngữ mang xu hướng tiêu cực, đem lại những trải nghiệm không thoải mái cho người xem
Những video có chứa những từ ngữ xúc phạm, phân biệt sẽ tạo ra một môi trườngthiếu văn minh, tiêu cực. Những tài khoản có chứa video này có thể bị xóa nội dung, đình chỉ tài khoản TikTok và sẽ không được chấp nhận trên nền tảng.
Có thể thấy, nghiên cứu từ khóa Tiktok là yếu tố quan trọng để tạo nên một chiến dịch Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Nếu bạn sử dụng đúng từ khóa TikTok, bạn hoàn toàn có thể đưa kênh TikTok, sản phẩm và gian hàng TikTok Shop của bạn lên TOP tìm kiếm của Tiktok.
Qua bài viết này, Mega Digital đã cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách nghiên cứu từ khóa TikTok. Tuy nhiên, để thành công trên TikTok, cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau như sản phẩm, sự sáng tạo, nội dung chất lượng, khả năng tương tác với người xem và kiên nhẫn trong việc phát triển kênh. Chỉ cần tập trung và nỗ lực, chúng ta có thể hoàn toàn đạt được thành công trên nền tảng TikTok.