Zero Cost Marketing là một hình hài sinh sau đẻ muộn trong làng marketing nói chung, thuật ngữ ra đời từ quốc gia phương Tây. Thông thường, để thúc đẩy một dự án đi nhanh và đi xa phải bỏ ra rất nhiều chi phí, đặc biệt đối với những dự án kinh doanh sản phẩm thì cần phải đốt rất nhiều tiền nhằm mục đích tiếp thị. Riêng Zero Cost Marketing hay Marketing 0 đồng là một hình thức không cần tốn kém chi phí nhưng vẫn có thể thu hút khách hàng tiềm năng, vượt trội so với phương pháp truyền thống. Ngày nay, các nền tảng mạng xã hội là một công cụ tuyệt vời để nhiều doanh nghiệp triển khai hình thức marketing 0 đồng, gần như không thể thiếu được.
Còn gì tuyệt vời hơn với nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng đông đảo nhất trên toàn cầu. Mỗi tháng, Facebook có hơn 2 tỷ người dùng đang hoạt động. Chỉ tính riêng ở Việt Nam, đã có đến hơn 70 triệu người dùng và biến mạng xã hội này được ưa chuộng nhất tại đất nước hình chữ S. Facebook phổ biến đến nổi mà các nhà sản xuất điện thoại đã cài sẵn ứng dụng trước khi bán cho người dùng. Một số tài khoản online từ 6 - 8 tiếng một ngày, thậm chỉ xuyên suốt 24/24. Các thông tin nóng hỏi cũng được các cơ quan báo chí đưa tin nhanh đến với cộng đồng thông qua Facebook. Và Facebook....đôi khi thay đổi cả nhịp sống bình thường của một bộ phận người dùng.
Với Facebook, bạn sẽ có nhiều công cụ hỗ trợ để làm marketing, từ việc giới thiệu hình ảnh công ty qua Fanpage, bán hàng trực tuyến trên đây, thậm chí là quản lý doanh nghiệp, chi tiêu cho quảng cáo. Mọi thứ all-in-one và bạn không cần phải trả bất kỳ khoản phí nào hết. Tuy nhiên, để tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Phụ thuộc hoàn toàn vào chiến lược đề ra, cách lên kịch bản marketing khôn khéo cùng những chiêu trò phù hợp trên mạng xã hội.
Facebook không thể thiếu vắng trên các thiết bị thông minh
Thực tế, Facebook không được sử dụng đông đảo ở một số quốc gia như Việt Nam. Lấy ví dụ như ở thị trường Mỹ, Snapchat và Instagram được giới trẻ sử dụng rất nhiều và họ cho rằng, Facebook sẽ phù hợp hơn với người lớn tuổi. Nếu doanh nghiệp của bạn muốn tiếp cận với những tệp khách hàng trẻ tại thị trường Bắc Mỹ và EU thì Instagram sẽ là nền tảng phù hợp nhất. Dù thuộc sở hữu của Meta (tập đoàn nhà Facebook) nhưng Instagram cho một giao diện trực quan, ít tính năng nhưng vừa đủ xài.
Bằng những hình ảnh lung linh, sáng tạo, chanh xả đúng xu hướng trending, doanh nghiệp của bạn rất dễ để tạo trào lưu, cũng như tạo ra sự tương tác giữa người dùng và chính công ty của bạn.
Cách đây vài năm, một nền tảng mới ra đời cho phép bạn tạo những thước phim ngắn và chia sẻ đến cộng đồng. Sau từng ấy thời gian, nền tảng ấy đã phát triển cực kỳ nhanh chóng đến nổi các mạng xã hội khác phải bắt chước tính năng theo, không ai khác ngoài Tiktok (hay gọi vui là Tóp Tóp). Sự phổ biến của Tiktok ấn tượng đến mức mà các bảng xếp hạng có lượt tải ứng dụng cao nhất thì TikTok phần lớn nằm trong top.
Thông qua các video ngắn, bạn có thể dễ dàng quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến với viewers. Kết hợp hiệu ứng lung linh, những bản nhạc theo trend có thể góp phần giúp bạn leo lên top trending. Đặc biệt, khi một ai đó sử dụng hoặc review sản phẩm của bạn trên nền tảng này, vô tình đã giúp bạn marketing sản phẩm một cách miễn phí.
Zero Cost Marketing giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí
Marketing 0 đồng bằng chiến thuật Marketing chéo là thực hiện các lời mời hợp tác với các đơn vị khác để cùng tiến hành Marketing 0 đồng. Chẳng hạn như bán sản phẩm A của bạn sẽ được khuyến mãi 50% sản phẩm B của đối tác mà bạn đang hợp tác hoặc ngược lại. Điều này sẽ giúp cả 2 đơn vị bán hàng đều thu về lợi ích cho mình. Thêm một ví dụ khác, một quán ăn về thịt bò đang cần các chiến lượt marketing và khi khách đến ăn, họ sẽ được hưởng voucher từ quán trà sữa kế bên và ngược lại. Vô tình thúc đẩy doanh số của cả 2 bên.
Thực hiện các video YouTube giới thiệu sản phẩm, đánh giá sản phẩm sẽ thu hút được rất nhiều người theo dõi. Hiện kênh giải trí này có số lượng users hoạt động vô cùng lớn. Marketing 0 đồng trên Youtube với các video tạo sự thu hút sẽ giúp khách hàng ấn tượng với sản phẩm/dịch vụ của bạn nhiều hơn. Đặc biệt là khi người dùng đang có xu hướng tìm kiếm thông tin bằng video, giọng nói, hình ảnh thay vì đọc các văn bản như hiện nay.
Khi xây dựng chiến lược marketing 0 đồng, đừng bỏ qua việc thiết kế web bán hàng chuyên nghiệp. Dĩ nhiên, trong quá trình xây dựng, bạn cần phải bỏ thêm tiền cho các hạng mục domain, hosting, chi phí thiết kế. Nhưng khi hoàn thiện, bạn lại có thêm 1 kênh 0 đồng trên các công cụ tìm kiếm. Việc quan trọng bạn phải tối ưu sao để có thứ hạng cao khi người dùng gõ vào các từ khóa tìm kiếm ấy.
Thiết kế web giúp doanh nghiệp chuyên nghiệp và hoàn thiện hơn
Khi hoàn tất thiết kế website, bạn sẽ có thêm một công cụ nữa mà chắc chắn rằng, rất dễ tiếp cận với khách hàng mục tiêu và tỷ lệ chuyển đổi rất cao. Bằng việc thu thập thông tin, ý kiến khách hàng qua những biểu mẫu, bạn sẽ có được tệp dữ liệu email lớn, từ đó dễ dàng liên hệ tới họ với nội dung tối ưu hóa cho từng cá nhân. Khách hàng cũng sẽ cảm thấy không bị làm phiền như những quảng cáo truyền thống, mà thay vào đó email thể hiện sự chuyên nghiệp đáng kể.
Xem thêm: cách tạo chứng chỉ SSL miễn phí cho website
Nền tảng Zalo cũng được xem là môi trường Marketing 0 đồng ấn tượng. Đây là ứng dụng phù hợp với thói quen và cách sử dụng của người Việt Nam nhất và cũng chính là sản phẩm từ trí tuệ của người Việt. Mặc dù là một ứng dụng nhắn tin cơ bản, Zalo ngày càng mở rộng và lấn sân sang lĩnh vực sàn thương mai điện tử. Bạn không nên bỏ qua việc Marketing 0 đồng trên Zalo. Vừa miễn phí lại mang lại hiệu quả cao cho các chiến lược bán hàng của mình.
Các sàn thương mại điện tử đang rất nhộn nhịp và có sự cạnh tranh mạnh mẽ qua từng ngày, một số sàn phổ biến và có lượng người dùng đông đảo như . Bạn sẽ được các trang thương mại điện tử này marketing miễn phí. Bán hàng qua các sàn thương mại điện tử này đang có một lượng truy cập rất lớn. Bạn chỉ cần nghiên cứu các trang thương mại điện tử phù hợp với dòng sản phẩm hoặc dịch vụ mà mình đang cung cấp để đăng ký gian hàng và bán thôi nhé. Ngoài ra, việc thanh toán, trả hàng, chăm sóc khách hàng trên các nền tảng này được đơn giản hóa và được hỗ trợ nhanh nhất có thể cho người mua và cả người bán.